Samsung đang vận dụng tất cả những nguồn lực hiện có dành cho AI nhằm độc chiếm vị trí dẫn đầu thị trường TV trong nhiều năm tới.
Dù thiết bị di động đang trở thành lựa chọn thay thế để xem nội dung từ các dịch vụ phát trực tuyến, TV vẫn là sản phẩm điện tử tiêu dùng chủ chốt. Trên thị trường, Samsung vẫn giữ vững tốc độ và đang cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực TV thông minh với những đối thủ lớn như LG Electronics của Hàn Quốc và Sony của Nhật Bản.
Samsung tin rằng AI sẽ giúp công ty tăng trưởng “2 chữ số”
Trong cuộc đua này, AI đang trở thành con bài chiến lược của Samsung trên tất cả các mặt trận sản phẩm, từ smartphone, smartwatch, TV, tủ lạnh, máy giặt… Mặc dù công ty có trụ sở tại Seoul đã duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường TV toàn cầu trong 18 năm liên tiếp với hơn 30% thị phần vào năm ngoái, theo báo cáo của Omdia vào tháng Hai vừa qua nhưng như thế là chưa đủ. Theo báo cáo mới nhất tại sự kiện ra mắt sản phẩm TV tại Dubai vừa qua, Samsung đặt mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số trên thị trường TV nhờ vào sức mạnh của công nghệ AI.
Các mẫu TV mang thương hiệu Samsung cũng được cải tiến mạnh mẽ theo hướng nâng cấp và phát triển sức mạnh AI, hướng tới nhu cầu người tiêu dùng. Mẫu TV cao cấp mới của Samsung đi kèm với bộ vi xử lý NQ8 AI Gen3 do chính công ty phát triển, có khả năng thực hiện các tác vụ thần kinh nhanh gấp đôi so với người tiền nhiệm của nó.
Bộ vi xử lý này có mạng lưới thần kinh tăng gấp tám lần, lên đến 512, cho phép nó xử lý các tác vụ từ điều chỉnh hình ảnh và âm thanh đến thích ứng với các màn hình 4K và 8K với tốc độ cao hơn (Mạng lưới thần kinh là một kỹ thuật AI giúp máy tính xử lý dữ liệu tương tự như não người).
Nikola Aksentijevic, giám đốc bộ phận hiển thị hình ảnh của Samsung Gulf, cho biết: “Chúng tôi đang nhắm đến mức tăng trưởng hai chữ số so với năm ngoái.” Ông cũng nói thêm rằng 512 mạng lưới thần kinh là "đầu tiên [trên thế giới] hiện đang tích cực và chủ động" xử lý hình ảnh và âm thanh trên TV mới của Samsung.
“Thị phần luôn quan trọng và được đặt lên hàng đầu nhưng không phải là yếu tố then chốt. AI được mong đợi sẽ giúp mang lại trải nghiệm tối ưu... điều này sẽ cho phép chúng tôi thực sự đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng,” ông nói.
Đỉnh cao của AI là thế nào?
Mặc dù đầu tư rất mạnh vào AI nhưng quan điểm và triết lý người dùng của Samsung với AI rất đặc biệt. Jay Kim, Phó Chủ tịch điều hành của Samsung Visual Display Business cho rằng: “Tôi nghĩ rằng người tiêu dùng bình thường sẽ không biết rằng các NPU (đơn vị xử lý mạng neuron nhân tạo, hay còn được gọi là các chip chuyên dụng xử lý AI) có đang hoạt động hay không. Phải thông qua những trải nghiệm thực tế, họ mới hiểu được lợi ích các NPU mang lại như thế nào. Vậy nên nếu thiết bị mang lại một trải nghiệm vô cùng đặc biệt, họ bỗng chốc sẽ hiểu ra sức mạnh của các NPU”.
Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể mua sản phẩm mà không để ý quá nhiều đến công nghệ AI. Nhưng một khi sử dụng thực tế, chứng kiến những gì công nghệ AI có thể làm được, đó là lúc chúng ta nhận ra sức mạnh thực sự của công nghệ này tới đâu.
Lợi ích thực tế của AI
Vi xử lý NQ8 AI Gen3 trong dòng sản phẩm TV mới nhất của Samsung là một ví dụ cụ thể. Vi xử lý này nổi bật với khả năng upscaling (nâng cấp độ phân giải) hình ảnh, một công nghệ đáng chú ý trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng hiện nay, vốn sử dụng trí tuệ nhân tạo và các thuật toán dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn để cải thiện đáng kể chất lượng hình ảnh.
Thông thường, kỹ thuật upscaling thường dựa trên thuật toán nội suy để phân tích và cải thiện độ phân giải của các pixel trong hình ảnh. Đây là một công nghệ không hề mới và nó cũng đã xuất hiện quá nhiều trên các mẫu TV 4K và 8K tới từ các hãng công nghệ trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, với sự vượt trội của công nghệ AI, Samsung đã phát triển một phương pháp mới mà hãng gọi là "tạo sinh" (Generate), sử dụng một mô hình AI được Samsung huấn luyện với một lượng lớn dữ liệu về các khuôn mẫu hình ảnh, kết cấu, và chi tiết từ đa dạng các nguồn nội dung từ chất lượng thấp tới chất lượng cao.
Trong quá trình nâng cấp hình ảnh, công nghệ AI của Samsung không chỉ đơn giản là tăng độ phân giải mà còn khéo léo tái tạo các chi tiết phức tạp, giúp mô phỏng chính xác các yếu tố như cỏ, bức tường gạch hay kết cấu da người với độ chuẩn xác cao. Hệ thống này có khả năng phát hiện các đối tượng trong hình ảnh độ phân giải thấp và tái hiện chúng ở độ phân giải cao hơn một cách chính xác.
Samsung cho biết, công nghệ nâng cấp độ phân giải sử dụng AI này có thể chuyển đổi từ độ phân giải SD 480p lên tới 8K ngay lập tức, một cách nhanh chóng và trơn tru. Thông thường, việc nâng cấp từ HD lên FHD hoặc từ FHD lên 4K là hiệu quả nhất. Khi nâng cấp từ 4K lên 8K, mức độ chi tiết có thể không thay đổi đáng kể khi xem ở khoảng cách tiêu chuẩn, nhưng sự khác biệt trở nên rõ ràng hơn với các mẫu TV cỡ lớn.
Kết quả là chúng ta được xem TV với độ phân giải cao nhất một cách vô cùng tự nhiên mà có lẽ chính bạn cũng không nhận ra điều đó. Nhưng khi đặt cạnh mẫu TV Samsung có chip NQ8 AI Gen3 với một TV không có tính năng upscaling, sự khác biệt mới hiển thị rõ ràng, và đó chính là lúc bạn nhận ra sức mạnh của AI.
Không chỉ hỗ trợ về mặt trải nghiệm hình ảnh, AI còn mang đến những lợi ích mà bạn rất khó nhận ra nếu không thực sự tìm hiểu, ví dụ như âm thanh hay tiêu thụ năng lượng. Tính năng Active Voice Amplifier Pro được cải tiến để phân biệt lời nói rõ ràng hơn từ nền âm thanh, đảm bảo mọi từ ngữ được nghe rõ mồn một. Object Tracking Sound Pro cũng góp phần vào trải nghiệm nghe nhìn đa dạng, đồng bộ âm thanh với hành động diễn ra trên màn hình để tạo ra một không gian âm thanh chân thực. Adaptive Sound Pro tùy chỉnh âm thanh dựa trên nội dung và môi trường xung quanh, mang lại hiệu ứng âm thanh phong phú và chân thực.
Về mặt tiết kiệm năng lượng, AI Energy giúp tối ưu hóa tiêu thụ điện năng mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Theo báo cáo của Samsung toàn cầu, các dòng TV 2024 đã được cải tiến đáng kể về hiệu suất năng lượng so với các thế hệ trước:
- TV 8K: tiết kiệm điện năng đến 30%
- TV 4K, OLED, QLED: tiết kiệm điện năng đến 25%
- TV UHD: tiết kiệm điện năng đến 20%
Các tính năng AI khác như AI Auto Game và AI Customization tự động điều chỉnh hình ảnh và âm thanh theo hoạt động của người dùng, từ chơi game đến xem nội dung theo sở thích cá nhân.
Tất cả những điểm vượt trội đó đều khó có thể nhận ra nếu bạn không tìm hiểu và để ý. Nhưng nếu có dịp so sánh lại với công nghệ cũ, đó là lúc bạn nhận ra đỉnh cao công nghệ AI là như thế nào.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI