Câu trả lời là một sự bất ngờ dành cho bạn. Khi ở trên máy bay, trải nghiệm động đất của bạn sẽ nguy hiểm theo một cách khác.
- [Vui] Có hẳn một website chuyên tổng hợp những khoảnh khắc oái oăm trước khi "thảm họa" xảy ra
- Vui thôi đừng vui quá: Tung “khuyến mãi quá đà” ăn theo thành tích đội nhà, McDonald’s đã vấp phải thảm họa marketing đáng quên nhất trong lịch sử!
- 13 bức ảnh lột tả những thảm họa mà nhân loại phải gánh chịu trong năm 2017
Động đất sinh ra do sự giải phóng năng lượng bất ngờ của vỏ Trái đất, và nó gây ảnh hưởng đến mọi thứ trên mặt đất.
Nhưng với một chiếc máy bay, thì liệu động đất có ảnh hưởng gì không? Câu trả lời là không, nếu bạn chỉ muốn nói đến tác động về lực.
Chỉ có điều, ảnh hưởng của động đất không chỉ có như vậy. Hãy dành tí thời gian đọc câu chuyện trải nghiệm của Ron Wagne, phi công tại căn cứ không quân Andrews (Hoa Kỳ) để tìm ra câu trả lời cực kỳ thú vị.
Vào một đêm mây khá u ám, Ron Wagne lái chiếc phản lực thuộc loại VIP, bay với độ cao hơn 3.000 feet từ căn cứ Andrews đến Căn cứ Không quân Blytheville, Arkansas, để đón một thành viên Quốc hội.
Hai người họ cùng nhau trò chuyện say sưa. Và vì là buổi đêm, thời tiết lại u ám, nên dù phía trước của họ vẫn là bầu trời nhưng lại chỉ toàn màu đen kịt.
"Trong khoảng thời gian bay u ám đó, tôi đã nhìn thấy những vệt sáng nhỏ lóe lên khá xa. Đó chính là ánh sáng của các đèn dọc theo đường băng. Lập tức, tôi phát tín hiệu để được đáp máy bay xuống bãi" - Wagne kể lại.
Rồi bỗng chốc... mọi ánh sáng đều biến mất
Toàn bộ ánh sáng trên đường băng đều mất dạng. Ron Wagne nhận thấy điều đó, và hiểu mình không thể tiến hành đáp máy bay được. Vì thế, ông phát tín hiệu thông báo và tiếp tục điều khiển máy bay xung quanh bầu trời.
"Bộ phận kiểm soát không lưu không trả lời." - Wagne cho biết.
Sau đó, Ron Wagne kiểm tra vị trí của máy bay bằng các công cụ định vị không quân. Họ sững sờ phát hiện ra tín hiệu đỏ nhấp nháy trên bộ định vị. Điều này có nghĩa, tín hiệu định vị trên mặt đất đã bị mất, và máy bay của họ không còn xuất hiện trên hệ thống radar nữa.
"Chúng tôi gọi lại. Vẫn không có tín hiệu đáp lại."
Sau khi gọi không thành công, Ron nhận thấy hệ thống tiếp sóng của họ cũng bị mất tín hiệu. Thật quá sức xui xẻo!
Liệu chuyện gì đang xảy ra?
Trước tình hình như vậy, Ron điều kiển cho máy bay nâng lên cao và chuyển về tần số bay mặc định. Và tiếp tục, họ liên lạc với bộ phận dưới mặt đất.
Ron kể: "Ngay khi tôi chuẩn bị thay đổi tần số, bỗng có một người gọi điện liền cho chúng tôi. Một trận động đất lớn xảy ra đã. Động đất đã làm cúp đi toàn bộ hệ thống tín hiệu không lưu. Bộ phận kĩ thuật phải mất vài phút để sao lưu dữ liệu chuyến bay."
Động đất xảy ra, trạm không lưu mất kiểm soát (ảnh minh họa)
Họ yêu cầu Ron Wagne điều khiển máy bay vào đường bay ban đầu. Tuy nhiên, do bầu trời khá là tối nên việc này rất khó khăn.
Chưa dừng lại, bộ phận không lưu thông báo rằng, họ chưa khôi phục được tín hiệu radar. Ron phải tiếp tục điều khiển máy bay - một cách thật cẩn thận - và chờ đợi.
Cuối cùng, hệ thống đèn của đường băng sáng trở lại. Bộ phận điều khiển thông báo, Ron Wange có thể hạ cánh xuống đường băng một cách an toàn.
Thế mới nói, dù không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bay, nhưng một trận động đất vẫn có thể khiến một chuyến bay rơi vào tình trạng nguy cấp - đặc biệt là với máy bay chuẩn bị hạ cánh.
Khi ấy, phi công phải rất bình tĩnh xử lý. Họ phải tìm cách kéo dài chuyến bay, cũng như tìm ra đường bay hợp lý và an toàn, nếu không muốn trả giá bằng tính mạng của tất cả hành khách.
Tham khảo: Huffington Post
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Nửa đêm, Facebook sập trên toàn cầu, Instagram, Threads cũng không thể truy cập