Dù bán chạy, nhưng đây vẫn là lý do khiến Apple Watch không đáng mua
Trước đó, Apple Watch từng rơi vào tình trạng cháy hàng trong dịp lễ Black Friday 2015.
Còn nhớ, vào ngày hội Black Friday 2015, giới công nghệ đã từng ghi nhận doanh thu khủng của loạt thiết bị đeo Apple Watch từ các nhà bán lẻ hàng đầu ở Mỹ như Targer hay Best Buy, khi những chiếc đồng hồ thông minh này liên tục rơi vào tình trạng cháy hàng trong dịp giảm giá.
Trước đó, công ty nghiên cứu thị trường Canalys từng dự báo, Apple đã bán được 7 triệu chiếc Apple Watch sau khi sản phẩm được phát hành chính thức vào ngày 24/4, khiến Apple Watch trở thành chiếc đồng hồ thông minh bán chạy nhất trên thị trường các thiết bị đeo, vượt qua các đối thủ như Samsung, Motorola và LG.
Những tưởng, đây sẽ là những tín hiệu tốt cho mùa bội thu của Apple Watch trong năm nay. Thế nhưng, thông qua trang Tech Insider, có vẻ niềm vui này đã không kéo dài như Apple kì vọng. Được biết, một lần nữa các chuyên gia đã khẳng định, Apple Watch không hề đáng mua như nhiều người dùng lầm tưởng.
Có vẻ như giới công nghệ đang quay lưng lại với Apple Watch?
Lý giải cho tình trạng Apple Watch cháy hàng trong dịp Black Friday 2015, nhà phân tích Alex Heath cho biết, sở dĩ sản phẩm này bán chạy là do được giảm giá. Trên thực tế, mức giá hiện tại mà Apple niêm yết cho các phiên bản Apple Watch còn quá cao, đi ngược lại với nguyện vọng của nhiều người dùng.
Thực chất, khi mua hàng trong dịp Black Friday 2015, người dùng đều được giảm giá, hoặc tặng phần quà giá trị khi đặt mua Apple Watch. Do đó, không mấy khó hiểu khi Apple Watch bất ngờ bán chạy tới vậy. Dưới đây là những phân tích của Alex Heath cho thấy, Apple thực sự không đáng mua.
Cụ thể, trong cuộc khảo sát từ hơn 300 người dùng đã từng sử dụng và sở hữu Apple Watch, nhưng được cho là không mấy mặn mà với chiếc smartwatch đầu tiên của Apple, nhà phân tích này đã tìm ra lý do thực sự khiến Apple Watch lại bị nhiều người dùng tẩy chay tới vậy.
Đầu tiên, anh phát hiện ra rằng, hơn 1 nửa những người dùng đã từng sử dụng Apple Watch đều trả lại, hoặc không còn tiếp tục sử dụng Apple Watch chỉ sau thời gian ngắn trải nghiệm. Đáng chú ý, 28% trong số đó đã quyết định “chia tay” Apple Watch sau 2 tuần, còn 17% đã quyết định ngay trong ngày.
Apple Watch chỉ được dùng để xem giờ?
Đặc biệt, phần đông ý kiến từ những người dùng này là Apple Watch thực sự không đáng giá với số tiền mà họ đã từng bỏ ra cho chúng. Thậm chí, rất nhiều người dùng đã quả quyết, sẽ không bao giờ họ quay lại với các thiết bị đeo của Apple lần thứ 2, bởi Apple Watch quá đắt đỏ.
Thứ hai, Alex Heath cũng tìm thấy ở khảo sát mới đây thêm một bằng chứng cho thấy Apple Watch không đáng mua trong dịp cuối năm. Đó là dù nhiều người dùng đã và đang sở hữu Apple Watch, nhưng phần lớn thời gian sản phẩm này hoạt động đó là trong ngăn kéo.
Nghĩa là Apple Watch không được sử dụng thường xuyên, hoặc bị chính chủ nhân vứt bỏ. Nói cách khác, đây không phải là một sản phẩm được người dùng quan tâm, càng không phải một sản phẩm thiết yếu với cuộc sống con người. Do đó, sẽ không có lý do gì khiến thiết bị này đang mua ở thời điểm hiện tại.
Thứ ba, báo cáo chỉ ra rằng, 53% những người đã từng dùng qua Apple Watch đều cảm thấy khó chịu với chiếc smartwatch này. Họ nhận thấy, phần lớn chức năng được dùng với Apple Watch chỉ xoay quanh xem giờ. Trong khi đó, với những chiếc đồng hồ thông thường, họ cũng làm được điều này.
Apple Watch cần được gắn liền với cuộc sống con người.
Cuối cùng, một lý do không kém phần quan trọng, khiến Apple Watch trở nên xa xỉ với bất kì người dùng yêu công nghệ nào hiện nay chính là hiệu năng chưa thực sự tương xứng với giá thành. Thật vậy, phần lớn số người được hỏi đều khẳng định, Apple Watch khá chậm chạp, nhiều lỗi vặt, hoặc thời lượng pin thấp.
Còn theo nhà phân tích Alex Heath, đây thực sự là những điểm yếu đáng lưu tâm với nhiều người dùng. Bởi trên thực tế, Apple thường xuyên quảng cáo rất nhiều về chiếc smartwatch thế hệ mới của mình, rằng đây là một thiết bị thông minh bậc nhất, tiện dụng nhất, linh hoạt nhất, hay hiệu năng tốt nhất.
Thế nhưng, những gì mà Apple Watch trình diễn lại khác xa so với những gì người dùng kì vọng. Ngay cả khi bản cập nhật watchOS 2 được tung ra gần đây, những yếu điểm hiện hữu vẫn chưa được khắc phục toàn vẹn, đồng thời thể thuyết phục được người dùng trải nghiệm hay mua chúng.
Bởi vậy, vị chuyên gia cho rằng, trước khi quyết định mua mới một chiếc Apple Watch trong tương lai, người dùng cần cân nhắc kĩ lưỡng thay vì tin vào những lời mời chào hấp dẫn từ phía Apple. Anh khẳng định, giá trị đích thực của Apple Watch nằm ở logo Trái Táo, thay vì sự hữu dụng trong cuộc sống.
Giá trị của Apple Watch chỉ nằm ở chiếc logo?
Tất nhiên, bất chấp những lý do này, thống kê gần đây cho thấy, ngôi vị độc tôn của Apple trên thị trường đồng hồ thông minh xuất phát từ khá nhiều yếu tố bao gồm: thiết kế đột phá, sự kết hợp tốt giữa phần mềm và phần cứng, cùng với giá trị thương hiệu mà Apple đã dày công xây dựng rất lâu trước đó.
Vấn đề của Apple bây giờ chính là việc giữ vững doanh số của Apple Watch vào mùa mua sắm cuối năm. Đây là thời điểm mà nhiều khách hàng sẵn sàng móc hầu bao cho các sản phẩm thời trang và công nghệ. Để làm được điều đó, Apple đã gặp không ít khó khăn từ sự cạnh tranh của các đối thủ.
Gần đây nhất, ngôi vị của Apple đã bị đe dọa bởi thương hiệu danh tiếng Tag Heuer khi công ty này cũng ra mắt thị trường một smartwatch riêng vào dịp cuối năm nay. Để tăng cường sự thu hút của Apple Watch, công ty vừa thêm nhiều tùy chọn màu sắc và các loại dây đeo khác nhau cho khách hàng lựa chọn.
Cùng với đó là việc phát hành bản cập nhật WatchOS 2 giúp thiết bị cải thiện hiệu suất và tăng cường nhiều tính năng mới, nâng cao trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, cũng cần phải nhớ rằng, trong quý tài chính vừa qua, Apple là công ty duy nhất bán ra thị trường được hơn 300.000 thiết bị đeo.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương