Thời cơ của máy ảnh không gương lật đã chín muồi! DSLR hãy coi chừng

    Tuấn Lê,  

    Công nghệ càng ngày càng phát triển và cuộc chơi bắt đầu dần thay đổi, ngai vàng của DSLR dần bị lung lay bởi người em Mirrorless tuy sinh sau nhưng lại phát triển nhanh chóng.

    Máy ảnh Mirrorless (máy ảnh không gương lật) đã trở thành tên tuổi mới trong danh sách phân loại máy ảnh và bắt đầu được nhiều người biết đến hơn sau nhiều năm. Ngoài ra, trong từ điển công nghệ của Hiệp hội tiêu dùng thiết bị điện tử đã có thêm định nghĩa mới:

    Mirrorless (viết ngắn gọn từ cụm từ Mirrorless Interchangeable Lens Cameras, tức máy ảnh không gương lật có thể thay đổi ống kính được) là một nhánh con của máy ảnh ILC (Interchangeable Lens Cameras, tức máy ảnh có thể thay đổi ống kính) nhưng không sử dụng cơ chế gương lật.

    Máy ảnh Mirrorless.

    Máy ảnh Mirrorless.

    Trái với máy ảnh Mirrorless, máy ảnh DSLR (viết tắt từ Digital Single-Lens Reflex Camera, tức máy ảnh phản xạ ống kính đơn kỹ thuật số) là máy ảnh sử dụng cơ chế gương lật và cũng thuộc nhánh con của ILC.

    Hay nói cụ thể hơn, máy ảnh Mirroless là loại máy ảnh không có gương lật như DSLR (gương lật có chức năng phản chiếu hình ảnh lên kính ngắm quang học). Người chụp sẽ quan sát bằng cách nhìn vào màn hình điện thử thay vì ngắm ống kính như trên DSLR.

    DSLR (bên trái) và Mirrorless (bên phải).

    DSLR (bên trái) và Mirrorless (bên phải).

    Vậy Mirrorless có ưu điểm gì so với DSLR?

    Về mặt kích thước, máy ảnh Mirrorless do không sử dụng gương lật nên cho kích thước nhỏ gọn hơn nhiều so với DSLR. Nếu tính cả phần ống kính thì hệ ống kính sản xuất cho Mirrorless cũng vẫn nhỏ và nhẹ hơn hẳn so với của DSLR.

    Do không sử dụng gương lật nên kích thước của máy ảnh Mirrorless nhỏ gọn hơn rất nhiều.

    Do không sử dụng gương lật nên kích thước của máy ảnh Mirrorless nhỏ gọn hơn rất nhiều.

    Về trọng lượng, do sử dụng hệ thống cơ khí nhiều hơn và bao gồm cả gương lật nên hiển nhiên DSLR cũng nặng hơn hẳn Mirrorless. Nếu chỉ tính sơ trên 2 phương diện kích thước và trọng lượng cũng có thể thấy rõ tính cơ động và gọn nhẹ của Mirrorless so với DSLR.

    Về cảm biến hình ảnh, trước đây cảm biến trên máy ảnh Mirrorless khá nhỏ và chỉ đạt đến mức chuẩn APS-C, hay còn gọi là cảm biến Crop Frame trên DSLR. Tuy nhiên sau một thời gian phát triển, máy ảnh Mirroless đã đạt lên một tầm cao mới và sánh ngang với DSLR cao cấp khi trang bị cho mình cảm biến Full Frame. Một số ứng cử viên của Mirrorless có thể kể đến như Sony Alpha a7, Sony Alpha a7S, Sony Alpha a7R hay Sony Alpha a7 II…đều được trang bị cảm biến Full Frame.

    Dòng máy Mirrorless Full Frame của Sony.

    Dòng máy Mirrorless Full Frame của Sony.

    So sánh cảm biến Full Frame so với Crop Frame.

    So sánh cảm biến Full Frame so với Crop Frame.

    Công nghệ càng ngày càng phát triển và cuộc chơi bắt đầu dần thay đổi, ngai vàng của DSLR dần bị lung lay bởi người em Mirrorless tuy sinh sau nhưng lại phát triển nhanh chóng. Tại một buổi họp báo của Sony, hãng điện tử Nhật Bản này đã trích dẫn những con số nghiên cứu thị trường từ tập đoàn NPD và InfoTrends, cho thấy rõ đà tăng trưởng của máy ảnh Mirrorless trong những năm qua.

    Theo tập đoàn NPD, tổng doanh thu của máy ảnh Mirrorless đã tăng 16,5% trong vòng 12 tháng qua, trong khi đó DSLR đã bị sụt giảm mất 15%. “Sự tăng trưởng của máy ảnh Mirrorless cho thấy công nghệ mới và kích thước sản phẩm là 2 yếu tố đang thu hút người tiêu dùng. Trong tương lai, máy ảnh Mirroless sẽ tiếp tục chiếm được thị phần lớn hơn trong phân khúc máy ảnh thay ống kính”, Ben Arnold, giám đốc điều hành của NPD cho biết.

    Theo tập đoàn NPD, tổng doanh thu của máy ảnh Mirrorless đã tăng 16,5% trong vòng 12 tháng qua, trong khi đó DSLR đã bị sụt giảm mất 15%. 

    Theo tập đoàn NPD, tổng doanh thu của máy ảnh Mirrorless đã tăng 16,5% trong vòng 12 tháng qua, trong khi đó DSLR đã bị sụt giảm mất 15%. 

    Ngoài ra, những cuộc khảo sát tiêu dùng của InfoTrends cho thấy máy ảnh Mirrorless đang thu hút giới trẻ và những khách hàng hướng đến nhiếp ảnh: hơn 61% khách hàng lần đầu đến với máy ảnh này có độ tuổi dưới 35, tăng 54% so với 2 năm trước.

    “Những khách hàng lần đầu đến với thị trường này đóng một vai trò quan trọng cho tiềm năng tăng trưởng trong tương lai, đặc biệt còn cho thấy được càng ngày càng có nhiều khách hàng trẻ chọn mua máy ảnh công nghệ mới”, Ed Lee, giám đốc mảng nhiếp ảnh tiêu dùng và chuyên nghiệp cho biết.

    >> 20 bức ảnh "lần đầu làm chuyện ấy" trong nhiếp ảnh (Phần 2)

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày