Gần đây, cộng đồng mạng trên các mạng xã hội hoặc diễn đàn đang bàn tán rất sôi nổi về một đoạn clip quảng cáo của Netptune. Đoạn clip này đã nhận được hàng trăm bình luận của người xem với nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra: Người thì ủng hộ, người thì phê phán, có người thì lại thờ ơ. Nhìn chung, phần lớn các bình luận về clip này đều đồng tình rằng đây là một đoạn clip mang nhiều ý nghĩa.
Clip Neptune mang nhiều ý nghĩa.
Đoạn clip này dài khoảng 2 phút trong đó có một khoảng thời gian lớn là những đối thoại "không lời" bằng khẩu hình giữa cô con gái bị câm với bố của mình trong không khí Tết đến Xuân về. Trước đó, em đã nhận được rất nhiều quà tặng năm mới từ người thân nhưng đều tỏ ra không mấy vui mừng. Bởi mong muốn lớn nhất của em chính là bố của mình có thể về ăn Tết vùng với gia đình. Thế nhưng vì nhiều khó khăn nên người cha đã không thể về ăn Tết cùng gia đình và con gái. Đoạn clip gây ý nghĩa với người xem với hình ảnh cô bé chìa ra cho bố xem những bao lì xì đỏ chót rồi nói với bố rằng: Con nhận được nhiều tiền lì xì rồi, bố không cần phải làm việc đâu.
Người ủng hộ clip nói gì
Đây là một trong những clip quảng gợi lên lòng trắc ẩn của người xem. Không ít người khi xem bình luận đã rơi nước mắt. Một người xem trên Youtube đã nhận xét về Clip:
“Cảm động quá. Món quà quý nhất chính là tình cảm, và còn thiêng liêng hơn là tình cảm gia đình.” Trong khi đó, một người xem khác thì chia sẻ ngay trên Fanpage chính thức của “Neptune cooking oil”:
“Chia buồn cùng bạn.tết nào nhà mình củng đầy đủ.nhưng xem clip đến đoạn trò chuyện hai bố con thì mình.muốn khóc quá." .
Một thành viên khác cũng bày tỏ sự đồng cảm sau khi xem xong clip với những bình luận như sau:
Hôm qua mình có xem clip này trong phần quảng cáo trên tivi. Cảm giác nghẹn ngào khi xem đến đoạn cô bé bị ba từ chối không thể về và đoạn cô bé bước đến bên cửa đợi ba. Một clip rất là nhân văn và thiêng liêng. Tết cổ truyền Việt Nam là thời khắc cả gia đình sum họp, quây quần bên nhau sau một năm bôn ba mưu sinh. Mình nghĩ Neptune cooking oil đã rất thành công trong quảng cáo này khi nêu bật được chủ đề "Tết đoàn viên".
Những người phản đối clip nói gì
Bên cạnh đó là không ít những lời nhận xét không đồng tình với clip này. Nhiều người đã gán ghép clip này ăn cắp ý tưởng của một quảng cáo bên Thái Lan??? Không ít người xem cho rằng việc lấy trẻ em bị tật nguyền làm chủ đề quảng cáo là điều đáng lên án giống như scandal của quảng cáo Mì Gấu Đỏ. Trước đây, quảng cáo Mì Gấu Đỏ cũng hút nước mắt của người xem bằng việc đưa vào hình ảnh cậu bé Tuấn bị ung thư nhưng diễn viên trong đoạn clip thì lại không phải.
Người trong ngành truyền thông nói gì?
Không thể phủ nhận, clip này đang tạo tâm lý dư luận khá tốt. Thậm chí có nhiều người còn ủng hộ sản phẩm Neptune. Theo ghi nhận của GenK tại một số Group Marketing, mọi người đều đồng ý rằng : "Xem toàn bộ clip có thể dễ dàng nhận ra rằng dù ý nghĩa nhưng đoạn phim quảng cáo lại không làm nổi bật lên thương hiệu dầu ăn Neptune. Đó mới chính là mục đích chính của một đoạn clip quảng cáo”.
Một số chuyên gia trong ngành truyền thông lại cho rằng: “Tại sao phải là người cha không về được trong khi vấn đề tài chính không phải là vấn đề? Phải chăng là vấn đề thời gian khi ông này làm việc cho một công ty nước ngoài không liên quan đên Tết Việt? ... Càng không phổ biến với văn hóa Việt Nam. Nếu quan tâm nhiều hơn, chúng ta sẽ thấy nhân vật Nói được bằng "khẩu hình" ? (người câm thật không nói bằng khẩu hình được, có lẽ cố bé này bị Viêm thanh quản???) “
Một số người xem lại cho rằng: ”Nhiều người phê phán là clip Neptune chỉ chạm tới giới làm Marketing hay cộng đồng mạng chứ không chạm tới khách hàng mục tiêu của Neptune là các bà nội trợ.Mình thì nghĩ thế hệ nội trợ là các bà, các mẹ không hay lên Internet nên dĩ nhiên các clip như thế này không ảnh hưởng gì tới các cụ, nhưng thế hệ nội trợ là các chị thì khác. Đó là còn chưa kể bạn bè mình giờ cũng cưới ầm ầm rồi, tầm 1 năm nữa các bạn ấy sẽ thành 1 thế hệ nội trợ mới nữa, và 2 thế hệ này thì chắc chắn sẽ ăn uống thở Internet.”
Người tiêu dùng thực sự nghĩ gì?
Có lẽ, người thực sự tiêu dùng cũng không quan tâm đến chủ để đang được bàn luận xôn xao trên cộng đồng mạng. Họ chỉ quan tâm đến thực sự giá trị của sản phẩm tốt hay không. Còn với giới trẻ đơn giản lắm : Sẽ lại chủ đề khác để bàn tán như bao chủ đề khác được đưa ra trước đây nhằm phục vụ cho những "anh hùng bàn phím". Dù thế nào đi chăng nữa chúng ta cũng phải công nhận đây là một clip rất ý nghĩa.
Thời gian gần đây, dầu ăn luôn xuất hiện trong các cuộc "chém gió" của các "anh hùng bàn phím".