Doanh số iPhone trong năm 2018 xuống dốc không phanh

M.Đức , Theo Trí Thức Trẻ

Thị trường smartphone nói chung đều có dấu hiệu đi xuống trong quý cuối năm ngoái, nhưng Apple lại là người 'đứng mũi chịu sào' nhất.

Quý 4 năm 2018 là một quý đen tối với thị trường smartphone, và hãng bị ảnh hưởng mạnh nhất chắc chắn là Apple. Theo báo cáo của trang Gartner, thì trong quý cuối năm ngoái tổng số smartphone bán ra toàn cầu chỉ là 408.4 triệu chiếc, tức có mức tăng trưởng chỉ 0.1% so với cùng kì năm 2017.

Doanh số iPhone trong năm 2018 xuống dốc không phanh - Ảnh 1.

Riêng Apple thì có quý kinh doanh tệ nhất kể từ quý 1 năm 2016. Theo đó, hãng bán được tổng cộng 64.5 triệu chiếc iPhone trong thời kì này, tức có mức giảm lên tới 11.8% khiến 'Apple trở thành nhà sản xuất có tình hình kinh doanh xấu nhất trong 5 nhà sản xuất lớn nhất Thế giới'. Trong cả năm, doanh số iPhone giảm 2.7% so với 2017, còn 209 triệu chiếc.

Mặc dù doanh số tại Mỹ vẫn không thay đổi, nhưng Apple lại đang thất thế mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc, với thị phần tại đây chỉ còn 8.8%, giảm từ 14.6% từ quý 4 năm 2017.

Doanh số iPhone trong năm 2018 xuống dốc không phanh - Ảnh 2.

Samsung cũng không khá khẩm hơn, khi có doanh số giảm khoảng 4.4% vào quý 4 năm 2018. Các sản phẩm cao cấp của 2 nhà sản xuất đầu bảng có vẻ như không thu hút được sự chú ý của người dùng, trong khi các hãng smartphone Trung Quốc với các sản phẩm tầm thấp, trung cấp lại đang dần chiếm lĩnh thị trường. Huawei và OPPO đã có mức tăng trưởng lần lượt là 4% và 1.4%.

Huawei vẫn đang trên đà phát triển, khi bán được 60 triệu đơn vị, trở thành hãng có mức phát triển mạnh mẽ nhất với con số lên tới 37.6%. Trong năm 2018, toàn bộ thị trường smartphone vẫn có dấu hiệu tăng trưởng với mức 1.2%, nâng tổng số người dùng lên 1.6 tỷ. Tuy vậy ở một số thị trường như Mỹ, châu Á và Trung Quốc đã có mức giảm lần lượt là 6,8%, 3.4% và 3%.

Doanh số iPhone trong năm 2018 xuống dốc không phanh - Ảnh 3.

Theo chuyên gia phân tích Anshul Gupta của Gartner, thì 'nhu cầu cho các sản phẩm smartphone tầm thấp và trung vẫn có đang có dấu hiệu đi lên, nhưng ngược lại nhu cầu cho các sản phẩm tầm cao lại chững lại. Việc những công nghệ mới ở các dòng máy cao cấp không có tính đột phá, kèm theo đó là mức giá cao hơn bao giờ hết làm người dùng không muốn nâng cấp từ sản phẩm đang sử dụng.'

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ