"Đời là cuộc thi chạy marathon, không phải chạy nước rút"

    Ngọc Nhým,  

    Thành công là niềm khát khao và ước mơ mà mọi người đều nỗ lực theo đuổi trong cuộc sống. Vậy bạn có biết chìa khoá để dẫn đến thành công?

    Bài viết dưới đây là lời của Tiến sĩ tâm lý học Angela Lee Duckworth hiện đang là giáo viên khoa tâm lý trường Đại học Pennsylvania, Mỹ. Cô dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng tới sự thành công của một con người. Cô khẳng định “sự bền bỉ” chính là chìa khoá để giải quyết mọi khó khăn trong sự nghiệp, đem lại thành công.

     Tiến sĩ tâm lý học Angela Lee Duckworth.

    Tiến sĩ tâm lý học Angela Lee Duckworth.

    “Khi tôi 27 tuổi, tôi đã từ bỏ công việc tư vấn quản lý đầy tham vọng để tới dạy toán lớp 7 tại trường công New York. Có thể nói công việc mới này gian nan hơn nhiều so với một tư vấn viên. Cũng như nhiều giáo viên khác, tôi soạn giáo án, đặt các câu hỏi và cho học sinh làm bài kiểm tra. Các em được giao bài tập về nhà và tôi sẽ chấm điểm các bài tập đó.

    Điều khiến tôi bất ngờ đó là chỉ số IQ không nói lên được ranh giới giữa học sinh giỏi nhất và học sinh tồi nhất của tôi. Một số em học rất tốt nhưng chỉ số IQ chỉ ở mức vừa phải, ngược lại, một vài em được đánh giá rất thông minh thì điểm số cũng chỉ vừa đủ.

    Tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Khối lượng kiến thức của môn toán lớp 7 có lẽ là khá khó: tỉ số, số thập phân, tính diện tích hình bình hành. Nhưng nếu đủ chăm chỉ trong một thời gian dài thì không có lý do gì các em học sinh lại không thể học được những kiến thức này.

    Vài năm đi dạy tiếp theo đã giúp tôi có đủ kinh nghiệm để rút ra được kết luận giáo viên nên đứng dưới góc độ động lực và góc độ tâm lý để thấu hiểu học sinh cùng khả năng học tập của các em. Trong giáo dục, chỉ số IQ như một thước đo được sử dụng để đánh giá chính xác khả năng tiếp thu bài học của học sinh. Nhưng đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi, ngoài chỉ số IQ, còn điều gì khác giúp bạn chạm tới thành công?

    Tôi quyết định nghỉ dạy và trở thành bác sĩ tâm lý. Tôi bắt đầu nghiên cứu về trẻ em và người lớn trong mọi tình huống. Tôi luôn đặt ra câu hỏi trong số những người này ai có khả năng thành công và tại sao?

    Nhóm nghiên cứu của tôi đến Học viện Quân sự West Point. Chúng tôi dự đoán học viên nào sẽ được tiếp tục tham gia huấn luyện và ai là người bỏ cuộc.

    Chúng tôi đến quan sát tại cuộc thi Viết chính tả cấp Quốc gia và cố gắng đoán xem đứa trẻ nào sẽ tiến xa nhất trong cuộc thi.

    Chúng tôi tìm đến những giáo viên mới vào nghề với đủ thứ áp lực và môi trường làm việc đầy thách thức. Chúng tôi đưa ra dự đoán xem ai sẽ là người ở lại giảng dạy đến cuối năm học và ai trong số họ cải thiện kết quả học tập của học sinh hiệu quả nhất.

    Chúng tôi cộng tác với các công ty tư nhân, tìm hiểu xem các nhân viên bán hàng sẽ xoay xở ra sao với những khách hàng khó tính và ai trong số họ kiếm được nhiều tiền nhất.

    Cuối cùng chúng tôi cũng đưa ra được kết luận. Trong tất cả những hoàn cảnh khác nhau đó luôn có một yếu tố nổi bật báo hiệu cho sự thành công. Nếu bạn đang nghĩ đến trí thông minh xã hội, vẻ ngoài ưa nhìn, thể lực tốt hay chỉ số IQ thì bạn đã nhầm. Sự bền bỉ mới chính là chìa khoá của sự thành công.

    Sự bền bỉ bao gồm lòng đam mê và sự kiên trì để đạt tới một mục tiêu dài hạn. Bề bỉ nghĩa là có sức chịu đựng tốt. Bền bỉ hướng tới tương lai. Không phải một ngày, một tuần, một tháng hay một năm mà trong nhiều năm liền bạn không ngừng nỗ lực, cố gắng làm việc để đạt được mục tiêu của mình.

    "Bền bỉ nghĩa là sống mà như thể cuộc đời là một cuộc thi chạy marathon chứ không phải cuộc thi chạy nước rút".

    ----------------------------------

    Sự thành công nằm ở cả quá trình bạn cố gắng ra sao, vượt qua nghịch cảnh như thế nào chứ không đơn giản chỉ là thành tựu cuối cùng bạn có được.

    Vài năm trước tôi bắt đầu nghiên cứu về đức tính bền bỉ ở trường công Chicago. Tôi đã mời hàng ngàn học sinh sắp tốt nghiệp trung học làm bảng khảo sát về tính bền bỉ sau đó nhóm chúng tôi đợi khoảng hơn 1 năm để xem những ai sẽ tốt nghiệp. Không quá ngạc nhiên khi chúng tôi thu về kết quả những học sinh bền bỉ, quyết tâm thì khả năng tốt nghiệp sẽ cao hơn hẳn những học sinh còn lại. Chúng tôi so sánh các em ở mọi phương diện như mức thu nhập của bố mẹ, điểm thi tiêu chuẩn thậm chí mức độ an toàn của những đứa trẻ khi ở trường. Tất cả những điều này không phản ánh đầy đủ việc các em học sinh có khả năng tốt nghiệp bằng ý chí bền bỉ và lòng quyết tâm.

    Điều này rất quan trọng trong trường học, đặc biệt đối với những em có nguy cơ bỏ học. Tuy nhiên chúng ta ít biết việc thế nào là tính bền bỉ, hay khoa học cũng không đưa ra được cách thức xây dựng nó. Mỗi ngày, các giáo viên và bậc phụ huynh đều hỏi tôi những câu hỏi kiểu như “Làm thế nào để rèn luyện tính bền bỉ cho những đứa trẻ?, Làm thế nào để tôi có thể dạy chúng tin vào sức lao động?, Làm thế nào để tôi khiến chúng luôn cảm thấy có động lực?” Thành thật mà nói thì chính tôi cũng không biết làm thế nào.

    Điều tôi biết và có thể nói với các bạn đó là những người tài năng chưa chắc đã bền bỉ. Những số liệu của chúng tôi cho thấy nhiều người rất tài giỏi nhưng lại không kiên trì với mục tiêu của mình, họ cả thèm chóng chán và ít khi đi đến cùng. Có một sự thật là trong các nghiên cứu của tôi, tính bền bỉ thường không liên quan thậm chí đối nghịch với tài năng.

    Đến bây giờ, quan điểm hay nhất tôi từng được nghe về cách xây dựng tính chăm chỉ ở trẻ đó là "tư tưởng cầu tiến." Đây là một quan điểm được phát triển tại Đại học Stanford bởi Carol Dweck. Quan điểm này nói rằng khả năng học tập không phải thứ không thể thay đổi. Nó có thể thay đổi dựa vào những nỗ lực của bạn. Tiến sĩ Dweck chỉ ra rằng nhiều đứa trẻ được đọc và học về não bộ cùng sự thay đổi cũng như phát triển mỗi khi gặp thách thức sẽ không sợ thất bại vì chúng tin rằng không có thất bại nào là vĩnh viễn.

     Bền bỉ chính là chìa khoá dẫn đến thành công.

    Bền bỉ chính là chìa khoá dẫn đến thành công.

    Vì vậy “tư tưởng cầu tiến” là một tư tưởng tuyệt vời cho việc xây dựng tính bền bỉ. Nhưng chúng ta đều biết rằng chỉ thế thôi là chưa đủ, chúng ta cần nhiều hơn thế. Chúng ta cần phải đánh giá xem liệu chúng ta đã thành công hay chưa và chúng ta phải sẵn sàng thất bại hay phạm sai lầm, để bắt đầu lại với những bài học đã học được. Nói cách khác, chúng ta cần phải bền bỉ trong việc khiến những đứa trẻ trở nên bền bỉ hơn. 

    Xin cảm ơn.”

    Theo TED

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ