Đối thủ chính của Uber và Grab tại Indonesia vừa được rót thêm 1,2 tỷ USD từ Tencent
Thương vụ được coi là bàn đạp giúp Tencent tiến vào thị trường đông dân nhất Đông Nam Á
GoJek, một trong những công ty khởi nghiệp hàng đầu tại Indonesia, đối thủ chính của Uber và Grab, đã huy động thành công 1,2 tỷ USD từ “gã khổng lồ” Tencent, Trung Quốc, nguồn tin từ Gojek tiết lộ với TechCrunch.
Thương vụ được ký vào tuần trước, nâng giá trị của start-up lên 3 tỷ USD. Tuy nhiên thông tin trên vẫn chưa được công bố chính thức. Gojek hiện từ chối trả lời câu hỏi từ phía báo chí trong khi Tencent vẫn chưa có động thái gì.
Thành lập từ năm 2010, GoJek, start-up kỳ lân của Indonesia đã thu hút hơn 200.000 lái xe tham gia mạng lưới. Ban đầu GoJek chỉ cung cấp dịch vụ xe ôm, phương tiện dễ luồn lách giữa các con đường tắc nghẽn ở những thành phố lớn như Jakarta. Sau đó ứng dụng mở rộng sang dịch vụ taxi bằng cách kết hợp với công ty Blue Bird.
Môt nguồn tin tiết lộ với TechCrunch rằng hành động gọi vốn lần này nhằm tăng sức chiến đấu của GoJek với Uber và Grab thông qua các hoạt động trợ cấp cho lái xe, phát triển mô hình thanh toán trên di động Go-Pay, đồng thời mở rộng kinh doanh sang những lĩnh vực khác.
Tháng 8 năm ngoái, GoJek cũng huy động thành công 500 triệu USD, nâng giá trị công ty lên mức 1,3 tỷ USD. Hãng đã suy nghĩ đến việc mở rộng hoạt động sang các quốc gia khác ở Đông Nam Á, nhưng đến thời điểm hiện tại GoJek vẫn chưa vượt ra khỏi lãnh thổ Indonesia.
Về phía Tencent, thương vụ được coi là bước chân đầu tiên để ông lớn ngành dịch vụ Trung Quốc thâm nhập thị trường Indonesia, hòa cùng xu hướng đầu tư của các đại gia công nghệ khác như Alibaba hay JD.
Vào tháng 4, 2017, công ty tài chính Ant Financial trực thuộc tập đoàn Alibaba đã ký thỏa thuận hợp tác với tập đoàn truyền thông Emtek, Indonesia. Ông lớn ngành thương mại điện tử JD cũng đang đàm phán để rót vốn đầu tư vào Tokopedia, một trong những khu chợ điện tử lớn nhất ở Indo.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI