Dù đã 1 năm trôi qua nhưng có vẻ 2 kỳ phùng địch thủ Uber và Didi Kuaidi vẫn chưa chán kèn cựa.
Chưa đầy 1 tháng trước, Uber tự hào tuyên bố đã cán mốc 1 tỷ lượt gọi xe trên toàn thế giới thông qua ứng dụng di động sau 5 năm ra đời. Đây quả là một con số ngoạn mục và minh chứng hùng hồn nhất giúp khẳng định vị thế của startup công nghệ giá trị nhất thế giới này.
Nhưng niềm vui vốn dĩ chẳng tày gang. Vào ngày 11/1 vừa qua, Didi Kuaidi - vốn là một trong những đối thủ không đội trời chung của Uber tại thị trường Trung Quốc béo bở - vừa hoan hỉ công bố một thông tin khiến Uber không lấy gì làm vui vẻ. Theo báo cáo, hãng này đã có tổng cộng 1,43 tỷ chuyến xe chỉ trong năm 2015. Tuyên bố này càng thêm thuyết phục khi hãng này đã thu về con số kỷ lục 200 triệu lượt gọi xe chỉ riêng trong tháng 12/2015.
Trong cuộc họp báo gần đây, Didi Kuaidi còn tự hào so sánh thành tích chói lọi của bản thân - một công ty mới xuất hiện chưa đầy 1 năm tại Trung Quốc - với "lão làng" Uber đã trải qua gần 7 năm chinh chiến trên khắp thế giới. Tuy nhiên, không ít người nhận ra sự bất hợp lý khá rõ trong phép so sánh trên: Doanh số khủng của hãng này đến từ tổng cộng 7 dịch vụ vận chuyển khác nhau trên khắp Trung Quốc, bao gồm cả xe buýt và các dịch vụ phương tiện trong doanh nghiệp. Vì vậy trong mắt nhiều người, Didi Kuaidi vẫn đang chỉ là một chú ngựa non háu đá.
Vẫn chưa ai biết đến bao giờ cuộc chiến giữa 2 đấu thủ này mới đi đến hồi kết.
Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng Didi Kuaidi đang là "con gà đẻ trứng vàng" của nền công nghệ Trung Quốc. Kể từ khi ra đời vào tháng 2/2015 nhờ sự sáp nhập giữa 2 ứng dụng gọi xe trực tuyến, Didi Kuaidi biến thành đứa con cưng của hai đại gia công nghệ Tencent và Alibaba, đồng thời là mối đe dọa khó nhằn nhất của Uber tại thị trường đông dân này. Dù luôn nung nấu tham vọng bá chủ thiên hạ, nhưng có vẻ Uber vẫn khá chùn chân trước độ phủ sóng quá khủng của Didi Kuaidi. Theo một nghiên cứu gần đây của Trung tâm Thông tin Mạng Trung Quốc CINIC, hãng này hiện đang chiếm tới 87,2% thị trường ứng dụng gọi xe tại nước này.
Không dừng ở đó, Didi Kuaidi còn mau mắn đánh bạn với Lyft - cũng là một gương mặt đang cạnh tranh mạnh mẽ với Uber tại Mỹ. Chủ tịch Jean Liu từng khẳng định, những dịch vụ vận chuyển đa dạng của Didi Kuaidi chính là tài sản vô giá của công ty. Ông cũng lên tiếng đánh giá phương thức hoạt động kiểu "bao cấp" của Uber ở Trung Quốc đơn thuần chỉ là một chiến lược ngắn hạn.
Tham khảo Recode
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín