Đột phá pin bán rắn trung hòa 2 công nghệ cũ - mới: Tuổi thọ cao, giảm rủi ro cháy nổ, hứa hẹn sớm thành tiêu chuẩn ngành xe điện

    Phạm Hoàng,  

    Pin bán rắn (semi-solid-state) đang nổi lên như giải pháp tối ưu, kết hợp ưu điểm của pin lithium-ion truyền thống và pin thể rắn, hứa hẹn mở ra kỷ nguyên mới cho xe điện với chi phí hợp lý, độ an toàn cao và khả năng sản xuất hàng loạt.

    Pin bán rắn: Công nghệ "hai trong một"

    Trong khi pin thể rắn (solid-state) vẫn đang loay hoay tìm lối ra khỏi phòng thí nghiệm, pin bán rắn đã chứng minh được tính khả thi thương mại nhờ thiết kế lai độc đáo. Thay vì sử dụng hoàn toàn chất điện phân rắn như công nghệ thể rắn, pin bán rắn kết hợp giữa chất điện phân rắn và lỏng, giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất mà vẫn đảm bảo hiệu suất vượt trội so với pin lithium-ion thông thường.

    Đột phá pin bán rắn trung hòa 2 công nghệ cũ - mới: Tuổi thọ cao, giảm rủi ro cháy nổ, hứa hẹn sớm thành tiêu chuẩn ngành xe điện- Ảnh 1.

    Theo đánh giá từ Rho Motion, pin bán rắn mang lại mật độ năng lượng cao hơn, sạc nhanh hơn và quan trọng nhất là giảm đáng kể nguy cơ cháy nổ nhờ lớp vật liệu gốm ổn định. Một số mẫu pin thử nghiệm của Ion Storage Systems (Mỹ) thậm chí còn cho thấy tuổi thọ tăng hơn 50% so với pin lithium-ion hiện tại.

    Lợi thế cạnh tranh so với pin thể rắn

    Dù pin thể rắn được kỳ vọng sẽ cách mạng hóa ngành xe điện nhờ khả năng sạc siêu nhanh và mật độ năng lượng cực cao, những rào cản về công nghệ và chi phí khiến chúng khó có thể phổ biến trong thập kỷ này. Trong khi đó, pin bán rắn lại sở hữu nhiều ưu điểm thực tế:

    Dễ sản xuất hàng loạt do không yêu cầu dây chuyền đặc biệt như pin thể rắn.

    An toàn hơn nhờ cấu trúc ổn định, hạn chế hiện tượng đoản mạch hoặc quá nhiệt.

    Chi phí hợp lý , phù hợp để áp dụng ngay trong vài năm tới.

    Đột phá pin bán rắn trung hòa 2 công nghệ cũ - mới: Tuổi thọ cao, giảm rủi ro cháy nổ, hứa hẹn sớm thành tiêu chuẩn ngành xe điện- Ảnh 2.

    Một số dòng xe hiện đã và sẽ sớm sử dụng loại pin mới này.

    Một số hãng xe lớn như Nio, IM Motors, BMW và Mercedes đã bắt đầu triển khai pin bán rắn trên các mẫu xe điện cao cấp. Đáng chú ý, Nio đã giới thiệu viên pin bán rắn 150 kWh cho phép xe chạy liên tục 1.000 km chỉ sau một lần sạc .

    Tương lai của ngành pin xe điện

    Theo dự báo từ The Business Research Company, thị trường pin bán rắn sẽ tăng trưởng mạnh, đạt 1,13 tỷ USD vào năm 2025 và 4,63 tỷ USD vào năm 2029 . Giai đoạn 2026 - 2028 được xem là thời điểm vàng để công nghệ này trở thành tiêu chuẩn mới, không chỉ trong xe điện mà còn ở các thiết bị di động và hệ thống lưu trữ năng lượng.

    Đột phá pin bán rắn trung hòa 2 công nghệ cũ - mới: Tuổi thọ cao, giảm rủi ro cháy nổ, hứa hẹn sớm thành tiêu chuẩn ngành xe điện- Ảnh 3.

    Pin bán rắn hứa hẹn sẽ đẩy nhanh thị trường pin điện, không chỉ cho xe hơi mà còn nhiều sản phẩm khác.

    Trong khi các hãng phương Tây như Volkswagen và Tesla vẫn đang thận trọng với kế hoạch phát triển pin thể rắn, nhiều chuyên gia nhận định pin bán rắn mới là "cầu nối thực tế" giúp ngành công nghiệp xe điện tiến gần hơn đến tương lai bền vững.

    Với ưu thế về độ an toàn, khả năng sản xuất và hiệu suất cân bằng, pin bán rắn đang trên đường trở thành chuẩn mực mới , mở ra kỷ nguyên xe điện giá cả phải chăng, ổn định và thân thiện hơn với người dùng.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ