Dù chỉ là dầu gội đầu, nhưng công ty này cho thấy khoa học có thể biến nó thành sản phẩm cao cấp như thế nào
Chính điều này đã làm sản phẩm của họ trở nên khác biệt với các thương hiệu dầu gội thông thường.
Khoa học đã đóng góp bao nhiêu trong những sản phẩm chăm sóc tóc của bạn? Một số công ty làm đẹp, đặc biệt là các công ty nhỏ, chỉ đơn giản là mua các công thức có sẵn từ những nhà sản xuất theo hợp đồng, và đưa sản phẩm ra thị trường.
Trong khi đó, Living Proof tiếp cận theo cách khoa học hơn. Cho dù công ty về sản phẩm chăm sóc tóc tại Cambridge, Massachusetts chỉ có 60 nhân viên, nhưng họ tự tạo ra tất cả các sản phẩm của công ty, dựa trên các bằng sáng chế, các vật liệu độc quyền được phát minh từ chính phòng thí nghiệm của mình.
“Thay vì cố gắng cải thiện công thức có sẵn, chúng tôi nghĩ về kết quả cuối cùng mà chúng tôi muốn người tiêu dùng có được, và chúng tôi có thể đảo ngược một công thức để mang lại những lợi ích đó.” Phó chủ tịch về phát triển sản phẩm của Living Proof, Ron McLaughlin cho biết.
Công ty được hai giáo sư y sinh học của trường MIT thành lập vào năm 2005, để sử dụng khoa học nhằm giải quyết các thách thức chung cho sản phẩm làm đẹp. Hiện nay, Living Proof đang bán 42 loại dầu gội đầu, sản phẩm chăm sóc cơ thể, kem/thuốc xịt tóc, và các phương pháp điều trị đến 32 quốc gia khác nhau. Họ luôn giữ bí mật các quy trình của mình, nhưng mãi đến gần đây, họ mới cho phép phóng viên của trang Technology Reivew ghé thăm phòng thí nghiệm của mình, và tìm hiểu về cách họ phát minh ra các công nghệ mới và tạo ra các sản phẩm như thế nào.
Những lọn tóc được phòng thí nghiệm của Living Proof sử dụng với chất liệu thô và so sánh kết quả với các đối thủ cạnh tranh.
Xác định nhu cầu chưa được đáp ứng
Living Proof thường đưa ra các sản phẩm mới sau mỗi ba tháng. Các nhà khoa học và các nhà tiếp thị của công ty có được ý tưởng từ một số nguồn khác nhau, bao gồm các hội chợ thương mại, các nhà tạo mẫu tóc, và phản hồi của người dùng. Khi ý tưởng về sản phẩm được chấp thuận, Living Proof thường tạo ra và ra mắt sản phẩm trong vòng 14 tháng.
Công nghệ độc quyền
Phần lớn các sản phẩm của Living Proof là sự kết hợp từ một trong ba phân tử chất độc quyền của công ty: OFPMA, PBAE và ETAS. OFPMA là viết tắt của Octafluoropentyl Methacrylate, một hợp chất được công ty gọi là “phân tử lành cho tóc” bởi vì nó giúp giảm năng lượng bề mặt trên tóc và bảo vệ nó khỏi độ ẩm và ma sát, vì vậy sẽ giảm được độ xoăn cứng và dầu.
Trong khi đó, PBAE là tên viết tắt cả Poly Beta-Amino Ester, một polymer được Living Proof mệnh danh là “phân tử làm dầy cho tóc” bởi vì nó gắn chặt các chấm nhỏ li ti vào những sợi tóc làm cho chúng trông có vẻ dày hơn.
Hình ảnh minh họa tác dụng của PBAE và OFPMA.
Và cuối cùng là ETAS – “các phân tử cực đại và kiến tạo” của Living Proof, chúng là những quả cầu khí có cấu trúc rõ ràng và có thể mở rộng. Những quả cầu khí nhỏ li ti khi được xịt lên tóc sẽ tạo nên thể tích và kết cấu cho sợi tóc. Living Proof đã có bằng sáng chế cho OFPMA và PBAE, trong khi vẫn đang chờ bằng sáng chế cho ETAS.
Phòng thí nghiệm khám phá
Trong trụ sở của mình, Living Proof có ba phòng thí nghiệm. Được gọi là “phòng thí nghiệm khám phá”, nơi họ thực hiện các nghiên cứu cơ bản để hình thành nên phần lớn các thành phần độc quyền của công ty. Công ty muốn tạo ra những hợp chất chưa từng được sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp trước đây.
Hàng chục các loại hóa chất trong phòng thí nghiệm phát triển sản phẩm của Living Proof.
Ví dụ, công nghệ làm nền tảng cho PBAE được phát minh trong phòng thí nghiệm của người đồng sáng lập Living Proof, giáo sư MIT Robert Langer, nhằm đưa DNA bên ngoài vào các tế bào vật chủ để tiến hành liệu pháp gen. Sau đó, Living Proof tìm ra cách để áp dụng công nghệ này cho tóc, họ quyết định cấp phép cho hóa chất này và sử dụng nó để tạo ra một polymer riêng nhưng có cùng tên.
Để thúc đẩy sự sáng tạo, Living Proof luôn tìm cách thuê các nhà khoa học, những người đã từng làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp mỹ phẩm – ví dụ nghiên cứu ung thư và dược phẩm. Họ tuyển dụng các nhà hóa phân tích, các nhà sinh học, các kỹ thuật viên y sinh, kỹ thuật viên hóa học, dược sĩ, và các nhà khoa học polymer. Công ty cũng thường xuyên gặp gỡ Langer và nhà đồng sáng lập khác từ MIT, Daniel Anderson, để chia sẻ dữ liệu và định hướng chiến lược của mình.
Tạo ra công thức sản phẩm
Trong khi các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm của Living Proof săn tìm các công nghệ mới, những nhà hóa học công thức của công ty sử dụng các chất liệu hiện có để phát triển sản phẩm mới. Thường mất từ hai đến bốn tháng để thiết kế, những công thức này là hỗn hợp các hợp chất độc quyền và các thành phần có sẵn, bao gồm những chất có hoạt tính bề mặt để làm dầu gội, và những chất tạo nhũ để làm kem.
Ví dụ, sản phẩm dầu gội đầu khô dạng xịt của Living Proof chứa bốn loại bột giúp hấp thụ dầu và mồ hôi, hai loại bột khác giúp ngăn chặn khả năng lắng cặn và kết dính dưới đáy hộp đựng sản phẩm, ba loại hương thơm, một chất hóa học trung hòa mùi hôi, chất cồn để giữ cho sản phẩm ở dạng lỏng và OFPMA.
Các thành phần được sử dụng nhiều nhất trong sản phẩm dầu gội đầu khô dạng xịt của Living Proof.
Phần lớn các chất liệu này đều rất phổ biến, nhưng việc bổ sung OFPMA làm cho sản phẩm trở nên độc đáo, bởi vì nó giúp chất bột sẽ rơi xuống và bám vào tóc sau khi xịt, thay vì vón thành cục trên sợi tóc – vì vậy sẽ loại bỏ dầu và mồ hôi trên tóc mà không cần nước.
Phòng kiểm tra
Cho dù các nhà hóa học của Living Proof làm ra các công thức trong phòng thí nghiệm, công ty tiến hành thử nghiệm trên người ngay khi hỗn hợp được coi là an toàn khi tiếp xúc với con người. Các thử nghiệm này có thể diễn ra trong văn phòng công ty, trong salon của các đối tác hoặc ngay tại nhà của người dùng.
Trụ sở chính của Living Proof có một phòng thử nghiệm nhỏ, với hai nhà tạo mẫu thử các sản phẩm sắp ra mắt trên những người được lựa chọn ra từ một cơ sở dữ liệu của 3.000 tình nguyện viên. Công ty ước tính rằng trung bình mỗi tuần, có khoảng 40-50 người đến tham gia những buổi thử nghiệm này. Các nhà khoa học tại Living Proof đánh giá kết quả thử nghiệm theo một thang điểm và xem xét ý kiến của người tiêu dùng và các nhà tạo mẫu khi công ty hoàn thành công thức của mình.
Một nhà tạo mẫu đang thử nghiệm sản phẩm dầu gội khô của công ty cho một tình nguyện viên.
Phân tích độ ổn định và chất lượng
Sau khi Living Proof làm ra công thức một sản phẩm mới, họ sẽ dành cho nó 3 tháng để kiểm tra độ ổn định trong của công thức khi hỗn hợp chất được làm đông lạnh, rã đông, và đun nóng tới 45 độ C, để đảm bảo nó có thể chịu được những điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt. Living Proof cũng theo chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất, công việc được tiến hành bởi các công ty bên ngoài tại Massachusetts, New Jersey, và New York.
Cho dù các công ty gia công cũng có những nhân viên thử nghiệm của riêng họ, nhưng Living Proof đòi hỏi họ phải gửi cho mình mẫu của phần đầu và phần cuối của mỗi lô sản phẩm. (Mỗi lô sản phẩm thường có khối lượng từ 4.000 đến 6.000 kg, đủ để làm 50.000 chai dầu gội đầu).
Máy xoay để trộn đều các sản phẩm mẫu, chiết xuất ra chất liệu cần thiết và xác định xem liều lượng có chính xác hay không.
Mẫu của các nhà sản xuất sẽ được gửi tới phòng thí nghiệm phân tích của Living Proof, nơi các nhà khoa học sẽ kiểm tra trọng lượng phân tử, độ tinh khiết và độ ổn định của từng thành phần riêng biệt để đảm bảo cả lô hàng được pha trộn đúng cách.
Cách đánh giá này có thể phát hiện những lỗi trong sản phẩm, ví dụ như quá nhiều khí trong công thức, mức độ không chính xác của các thành phần trong hỗn hợp, hay bị lẫn tạp chất từ lô hàng trước. Nếu lỗi được phát hiện là nhỏ, lô hàng có thể được làm lại, nếu đó là lỗi nghiêm trọng, cả lô hàng sẽ bị hủy.
Bên trong phòng thí nghiệm phân tích của Living Proof, nơi thực hiện các bài kiểm tra để đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra.
Living Proof tiến hành các thử nghiệm này bằng những kỹ thuật và thiết bị phổ biến trong ngành dược phẩm, ví dụ hệ thống sắc ký chất lỏng hiệu suất cao và quang phổ kế hồng ngoại. Các nhà khoa học phụ trách phòng thí nghiệm phân tích của Living Proof trước đây đều là các hóa học quy trình tại hãng dược phẩm Merck.
Quang phổ kế, thiết bị dùng đầu dò hồng ngoại để phân tích sản phẩm mẫu.
Các thử nghiệm thực chứng
Tất cả các công ty làm về chăm sóc sức khỏe đều phải tiến hành nghiên cứu thị trường, phát triển các chất liệu mới, và tham gia việc kiểm tra chất lượng ở một mức độ nào đó. Điều làm Living Proof trở nên khác biệt với họ là công nghệ sinh học và khoa học vật liệu tiên tiến của mình. Trong khi người tiêu dùng không thể thấy hay hiểu được quá trình R&D sản phẩm, công ty xây dựng nên “các thử nghiệm thực chứng” để chứng minh đặc tính sản phẩm của họ.
Các bài kiểm tra này có thể sử dụng một kính hiển vi huỳnh quang để cho thấy chất nhờn (dầu) trên sợi tóc hay một kính hiển vi điện tử quét để người dùng hình dung được những hư hỏng trên bề mặt của sợi tóc. Living Proof đặt những hình ảnh này trên áp phích của cửa hàng và website của mình để minh họa về cách sản phẩm của mình hoạt động.
Living Proof sử dụng các hình ảnh phản quang này để cho thấy, dầu gội của họ hấp thu và loại bỏ bã nhờn ra khỏi tóc như thế nào.
Theo Technologyreview
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?