Dự đoán 13 năm trước của Elon Musk thành hiện thực

Linh Lam,   Theo Theo NDH 2 tháng trước

13 năm trước, Tesla thường xuyên bị chỉ trích vì chỉ "sản xuất đồ chơi cho người giàu", như đồng sáng lập kiêm CEO Elon Musk đã nói vào thời điểm đó.

Nhưng Musk đã có tầm nhìn về con đường mà nhà sản xuất ôtô này theo đuổi - đó là xe điện giá cả phải chăng. Và hôm nay, những dự đoán của ông có vẻ chính xác một cách kỳ lạ.

Hôm 27/10, câu lạc bộ sở hữu xe hơi Tesla mang tên Tesla Silicon Valley Club đã tweet một đoạn video dài 67 giây từ một bài thuyết trình năm 2008 của Musk tại The Hollywood Hill. Đáp lại, Musk tweet rằng, “Chà, 13 năm trước”.

Trong đoạn clip, tỷ phú sinh năm 1971 đã bảo vệ mức giá 109.000 USD của Tesla Roadster thế hệ đầu tiên và cho rằng mức giá này là cần thiết cho sự phát triển của các phương tiện giá cả phải chăng hơn trong tương lai.

“Bất cứ khi nào ai đó mua Tesla Roadster, mỗi xu mà Tesla kiếm được đều dùng để phát triển các phương tiện đại chúng giá rẻ hơn”, tỷ phú nổi tiếng nói. Ông cũng lưu ý rằng máy tính xách tay và điện thoại di động đã chuyển từ những phụ kiện đắt tiền thành những đồ dùng thiết yếu và có chi phí rẻ hơn theo thời gian.

“Bạn không thể mua những chiếc xe giá rẻ trừ khi bạn bắt đầu với những chiếc xe đắt tiền", Musk nhấn mạnh.

Dự đoán 13 năm trước của Elon Musk thành hiện thực - Ảnh 1.

Elon Musk dự đoán đúng về giá xe điện từ 13 năm trước. Ảnh: Getty Images

Theo CNBC, phân tích năm 2008 của Musk thật sự sắc sảo. Ví dụ, máy tính xách tay Compaq Portable, một trong những máy tính xách tay đầu tiên được sản xuất hàng loạt, ra mắt vào năm 1983 với giá 2.995 USD - tương đương 8.248,58 USD hiện tại nếu tính đến lạm phát. Hewlett-Packard mua lại Compaq vào năm 2002 và hiện nay, một trong những mẫu Chromebook của HP đang được bán với giá 199,99 USD.

Chiến lược của Elon Musk là sử dụng số tiền thu được ban đầu của Roadster - từ những “người giàu” - để đầu tư cho R&D (nghiên cứu và phát triển), từ đó có các lựa chọn hợp lý hơn - dường như đã thành công.

Ngay cả sau khi Tesla tăng giá vào cuối tuần trước, mẫu sedan bốn cửa Model 3 của nhà sản xuất ôtô này vẫn có giá 45.190 USD, gần tương đương với các đối thủ cạnh tranh như Nissan Leaf 2021 và Chevrolet Bolt EUV 2022. Model Y của Tesla, một chiếc crossover SUV, hiện có giá 58.190 USD - tương tự giá của chiếc SUV Ford Mustang Mach-E đời 2021.

Xu hướng sử dụng xe điện ở Mỹ đang trên đà tăng. Theo báo cáo tháng 4/2020 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế liên chính phủ có trụ sở tại Paris, gần 1,8 triệu xe điện đã được đăng ký ở Mỹ, gấp 3 lần so với năm 2016.

Tuy nhiên, đó là một con số tương đối nhỏ nếu so với 286,9 triệu xe đã được đăng ký trên toàn quốc vào cuối năm 2020, theo dữ liệu của DMV và công ty tiếp thị kỹ thuật số ôtô Hedges and Company tổng hợp.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew được công bố vào tháng 6, gần 40% người Mỹ nói rằng trong lần mua xe tiếp theo, họ sẽ cân nhắc đến việc mua xe điện. Nhưng 2/3 số người trả lời khảo sát coi việc tăng giá như một vấn đề và cho rằng xe điện đắt hơn so với ôtô thông thường.


Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ