(Tổ Quốc) - Loại tàu này có thể là tương lai của du lịch thân thiện với môi trường và Đức đang dẫn đầu về sự thay đổi. Những con tàu đầu tiên chạy bằng khí hydro có tên Coradia iLint đã được ra mắt từ ngày 24/8.
- “Pin nước” khổng lồ xây 14 năm dưới lòng đất hứa hẹn thay đổi cuộc đua năng lượng tái tạo châu Âu
- Cựu nhân viên Apple nhận tội ăn trộm bí mật của dự án xe điện và tuồn cho đối thủ
- Kỳ vọng cải tiến xe điện hóa giải khủng hoảng năng lượng châu Âu: Tích trữ khi cần, giảm gánh tiền điện
- Giá xe điện đang rẻ dần nhưng phí sửa chữa lại ngày càng tăng cao: Nghịch lý khó tháo gỡ của cả ngành công nghiệp
Mười bốn con tàu chạy bằng khí hydro sẽ hoạt động độc quyền trên tuyến đường ở Bremervörde, Lower Saxony. Thỏa thuận trị giá 93 triệu euro (92,3 triệu USD) liên quan tới hoạt động của những con tàu tối tân này được ký kết giữa Alstom nhà chế tạo tàu và công ty Landesnahverkehrsgesellschaft Niedersachsen (LVNG) thuộc sở hữu nhà nước, chủ sở hữu của tuyến đường sắt Bremervörde. Còn Công ty Vận tải và Đường sắt Elbe-Weser (EVB) sẽ vận hành các chuyến tàu và công ty khí đốt và kỹ thuật Linde cũng tham gia hỗ trợ dự án.
Năm con tàu hydro đã được ra mắt vào thứ Tư và sẽ dần thay thế 15 con tàu diesel hiện đang chạy trên tuyến này. Chỉ cần 1 kg nhiên liệu hydro có thể hoạt động tương tự như khoảng 4,5 kg dầu diesel.
Các con tàu này không có khí thải và tiếng ồn thấp, chỉ có hơi nước và nước ngưng tụ thoát ra từ ống xả.
Với phạm vi hoạt động 1.000 km, chúng có thể chạy cả ngày với một bình hydro duy nhất. Một trạm nạp hydro cũng đã được thiết lập trên tuyến đường này. Trạm nhiên liệu, do Linde điều hành, có 64 bồn chứa áp suất cao, sáu máy nén hydro và hai máy bơm nhiên liệu.
Các con tàu có thể đi với tốc độ tối đa là 140 km/h, mặc dù tốc độ thông thường trên tuyến đường này thấp hơn nhiều, trong khoảng 80-120 km/h.
Henri Poupart-Lafarge, Giám đốc điều hành của Alstom, cho biết: "Di chuyển không phát thải là một trong những mục tiêu quan trọng nhất để đảm bảo một tương lai bền vững".
Thỏa thuận phát triển các con tàu này đã mất tới một thập kỷ để thành hiện thực. Theo một thông cáo báo chí, LVNG đã tìm kiếm các giải pháp thay thế động cơ diesel kể từ năm 2012 và vào năm 2018, Alstom đã khởi động chạy thử các con tàu này trong hai năm.
Đức hiện có khoảng 4.000 con tàu chạy bằng động cơ diesel trên các đường ray không được điện khí hóa. Tàu Coradia iLint cũng đã được thử nghiệm ở Áo, Ba Lan, Thụy Điển và Hà Lan.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"