Dùng game online để thử nghiệm phản ứng của con người trước tận thế, nhóm nghiên cứu bất ngờ về hành vi của game thủ
Trong một nghiên cứu thú vị, các nhà nghiên cứu đã khám phá hành vi của con người trước ngày tận thế bằng một phương pháp độc đáo: Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG).
- Tin vui cho toàn nhân loại: Lần thứ hai tạo ra được năng lượng ròng từ phản ứng nhiệt hạch, hiệu suất cao hơn trước
- Săn sale ngày đôi: Đồ Asus, Sony, Anker, Logitech giảm đến nửa giá, ai cần mua ngay kẻo về giá cũ
- Nâng cấp phòng tắm sạch đẹp - tiện lợi cho nam giới với 5 món đồ giá hời từ 8/8 đến 10/8
Không có gì khó hơn việc nghiên cứu về ngày tận thế, hay cách nhân loại sẽ phản ứng như thế nào khi hành tinh chúng ta đang sinh sống bỗng chốc suy tàn. Chằng hạn, chúng ta sẽ không thể có được dữ liệu chính xác về hành vi con người ở thời điểm hiện tại, khi thế giới vẫn đang hoạt động bình thường và chưa có dấu hiệu kết thúc.
Ở chiều ngược lại, ngay cả khi xảy ra một sự kiện đe dọa sự tồn vong của thế giới, con người sẽ không quan tâm đến kết quả nghiên cứu vì "những mối bận tâm khác" của họ vào thời điểm đó. Khi một thiên thạch sắp tấn công Trái Đất, việc đọc một kết quả nghiên cứu nào đó không phải điều mà bất kì người nào sẽ muốn làm vào thời khắc cuối cùng.
Hiểu rõ được vấn đề trên, một nhóm nghiên cứu đã tìm cách đi đường vòng đầy sáng tạo để nghiên cứu về hành vi con người trước thời điểm Trái Đất diệt vong. Họ đã sử dụng ArcheAge - một tựa game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) thế giới mở làm nền tảng cho thử nghiệm của nhóm.
Theo đó, một kịch bản phục vụ thử nghiệm đã được vẽ ra trong ArcheAge. Trong quá trình thử nghiệm beta, game thủ vẫn chơi game như bình thường, bao gồm việc khám phá thế giới và hoàn thành nhiệm vụ trong game, cũng như thăng cấp và tích trữ trang bị tùy thích. Tuy nhiên, vào cuối tuần thứ 11, người chơi đột nhiên nhận được thông báo về việc server của game sẽ bị xóa, đồng nghĩa với tất cả tiến trình cũng như nhân vật của họ sẽ biến mất.
"Như vậy, toàn bộ hành vi hay hành động của người chơi trong game vào những ngày cuối cùng trước khi server đóng cửa gần như không có bất kì chút ý nghĩa nào", nhóm nghiên cứu viết.
Nhóm nghiên cứu cũng tin rằng, sự biến mất của một thế giới ảo cũng phần nào đó mô phỏng sự kiện diệt vong ở thế giới thực, trong bối cảnh người chơi trong game gần như không phải chịu bất kỳ hậu quả nào cho hành động của mình. Theo đó, nó sẽ giúp giải đáp những câu hỏi muôn thuở về việc liệu con người có từ bỏ những lý tưởng đạo đức khi ngày tận thế đến gần hay không.
Kết quả bất ngờ về hành vi con người trước ngày tận thế
Được biết, nhóm nghiên cứu đã phân tích hơn 270 triệu bản ghi về hành vi của người chơi trong game, chẳng hạn như dữ liệu tăng cấp và nhật ký nhiệm vụ, để xem liệu hành vi của người chơi có thay đổi khi họ biết "thế giới" sắp kết thúc hay không. Khá ngạc nhiên, thế giới trong game diễn ra yên bình một cách đáng ngạc nhiên, ngoại trừ một số ngoại lệ khi người chơi tiếp tục giết chóc một cách bừa bãi.
"Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng không có bất kỳ thay đổi rõ ràng về hành vi của người chơi khi game đi vào những ngày cuối cùng, nhưng một số trường hợp ngoại lệ có nhiều khả năng thể hiện hành vi chống đối xã hội (ví dụ: giết người chơi khác)", nhóm nghiên cứu viết.
"Chúng tôi cũng nhận thấy rằng, trái ngược với câu ngạn ngữ trấn an rằng 'ngay cả khi tôi biết thế giới sẽ tan tành vào ngày mai, tôi vẫn sẽ trồng cây táo của mình', người chơi gần như bỏ cuộc trong việc cày cuốc nhân vật, thể hiện ở số lượng game thủ hoàn thành nhiệm vụ hay lên cấp giảm mạnh vào giai đoạn cuối của đợt thử nghiệm beta".
Điều này khá dễ hiểu, nếu tình huống tương tự xuất hiện ở thế giới thực. Về cơ bản, khi thế giới kết thúc, có lẽ bạn sẽ không dành nhiều thời gian cho các hoạt động cải thiện hay nâng tầm bản thân (ví dụ: chạy bộ).
Theo nhóm nghiên cứu, những người cở lại cho đến khi server của game chính thức đóng lại có xu hướng ôn hòa nhất, có lẽ là trung thành nhất với game.
Trong khi đó, đối tượng người chơi rời khỏi game sớm hơn theo ý muốn của họ, vốn được nhóm nghiên cứu gọi là "những kẻ khuấy động", có xu hướng thể hiện những hành vi chống đối xã hội nhất như giết những người chơi khác, vì họ mất "tinh thần trách nhiệm và sự gắn bó với trò chơi".
Nhìn chung, theo thừa nhận của nhóm nghiên cứu, những khám phá về hành vi con người tất nhiên vẫn còn nhiều hạn chế bởi thực tế là nó diễn ra trong một trò chơi điện tử,. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy ngày tận thế có thể diễn ra khá yên bình, và đôi khi thậm chí còn tích cực với sự xuất hiện của hành vi ủng hộ xã hội về cuối.
"Phát hiện của chúng tôi cho thấy, nhiều người chơi trên các kênh chat có xu hướng cảm thấy "hạnh phúc hơn" khi thời gian kết thúc của game đến gần. Đây là dấu hiệu đầu tiên của hành vi ủng hộ xã hội, khi các mối quan hệ xã hội hiện hiện có nhiều khả năng sẽ được củng cố thêm".
"Không dừng lại ở đây, chúng tôi cũng ghi nhận sự gia tăng đột biến các nhóm nhỏ được tạo ra, vốn bao gồm những người chơi ở lại cho đến tận giây phút server bị xóa. Điều này cho thấy các mối quan hệ xã hội mới đang được hình thành."
Được biết, nghiên cứu của nhóm đã được đăng tải trên kho lưu trữ kỹ thuật số arXiv.
Tham khảo IFL Science
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Nửa đêm, Facebook sập trên toàn cầu, Instagram, Threads cũng không thể truy cập