Đừng mang laptop tới lớp: Giáo sư Mỹ chứng minh ảnh hưởng xấu của công nghệ tới điểm số

    Kushman,  

    Nếu môn học của bạn không có bài tập yêu cầu làm trên máy, đừng mang theo laptop nhé!

    Lược theo tác giả Susan Ravizza, giáo sư tâm lý tại đại học bang Michigan.

    Rất nhiều trường đại học khuyến khích sinh viên mua laptop để mang tới lớp. Các tổ chức từ thiện như One Laptop Per Child cung cấp laptop giá rẻ tới các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Máy tính rất hữu ích cho việc soạn bài, tìm kiếm thông tin, học lập trình và thao tác máy tính.

    Tuy nhiên, rõ ràng, lướt web trong lớp, sử dụng mạng xã hội, mua sắm hay xem phim là những nguyên nhân chính gây mất tập trung và ảnh hưởng xấu tới việc học. Trong lớp, ngoài laptop thì sinh viên thường làm việc riêng như vẽ, đọc báo, truyện tranh, dùng smartphone... những việc thường rất dễ bị phát hiện. Tuy nhiên khi sinh viên dùng laptop thì rất khó biết được họ đang làm gì.

     Trong lớp, ngoài laptop thì sinh viên thường làm việc riêng như vẽ, đọc báo, truyện tranh, dùng smartphone... những việc thường rất dễ bị phát hiện. Tuy nhiên khi sinh viên dùng laptop thì rất khó biết được họ đang làm gì.

    Trong lớp, ngoài laptop thì sinh viên thường làm việc riêng như vẽ, đọc báo, truyện tranh, dùng smartphone... những việc thường rất dễ bị phát hiện. Tuy nhiên khi sinh viên dùng laptop thì rất khó biết được họ đang làm gì.

    Laptop thậm chí còn là nguyên nhân gây mất tập trung cho những sinh viên ngồi kế. Có người sẽ phản biện rằng một số sinh viên có khả năng multi-task, vừa nghe giảng vừa học từ Internet? Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một proxy server để theo dõi dữ liệu sử dụng Internet của sinh viên, xem liệu các trang web nào được truy cập.

    84 sinh viên trong nghiên cứu đã dành trung bình 1/3 thời gian trong lớp để thực hiện các hoạt động trên mạng không liên quan tới bài học. Khi đối chiếu với kết quả kiểm tra cuối kì, những sinh viên lên mạng nhiều hơn trong lớp thường có điểm thấp hơn.

    Tuy nhiên, mức độ hứng thú với bài học, trí thông minh và động lực cá nhân cũng góp phần quan trọng trong việc quyết định kết quả điểm số. Thế nên các nhà nghiên cứu đã phân tích điểm ACT (điểm đánh giá đầu vào) để đánh giá trí thông minh của sinh viên. Thế nhưng kết quả cuối cùng vẫn chỉ ra việc dùng Internet trong lớp có liên hệ trực tiếp tới điểm số thấp.

     Kết quả cuối cùng chỉ ra việc dùng Internet trong lớp có liên hệ trực tiếp tới điểm số thấp.

    Kết quả cuối cùng chỉ ra việc dùng Internet trong lớp có liên hệ trực tiếp tới điểm số thấp.

    Khi sinh viên dùng laptop để ghi chép hay xem slide thuyết trình, nhiều người có thể sẽ bị phân tâm và check mail, làm bài tập môn khác hay xem tỉ số trận bóng tối hôm qua. Nghiên cứu cũng chỉ ra một số sinh viên sử dụng Wikipedia để tìm kiếm tư liệu liên quan tới bài học, tuy nhiên việc này không có liên hệ gì tới điểm số.

    Mặt khác, khoa học đã chỉ ra ghi chép bài trên laptop kém hiệu quả hơn là viết tay. Các nhà khoa học đã phát hiện rằng ghi chép viết tay sẽ khiến sinh viên phải suy nghĩ nhiều hơn về nội dung kiến thức vì họ phải tự tóm tắt lại kiến thức. Còn trên máy tính thì sinh viên thường ghi lại nguyên văn.

    Nếu môn học của bạn không có bài tập yêu cầu làm trên máy, đừng mang theo laptop nhé!

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ