Cục Hàng không cho biết, sau gần 2 tháng thí điểm sử dụng căn cước công dân điện tử thay giấy tờ truyền thống để làm thủ tục đi máy bay vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, thời gian kiểm tra lâu hơn 2-3 lần so với cách làm truyền thống.
Các cảng hàng không đã sử dụng phương pháp kiểm tra tài khoản trên ứng dụng VneID bằng kiểm tra trực quan (kiểm tra bằng mắt thường). Trường hợp đặc biệt, nếu cần kiểm tra tính thật/giả của tài khoản VneID, nhân viên sân bay sử dụng thiết bị điện tử để quét mã QR code.
Theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VneID để đi máy bay nội địa là 0,64% tổng số khách. Thời gian kiểm tra trực quan trung bình là 20 giây/khách, thời gian kiểm tra bằng mã QR code trên tài khoản VneID trung bình 24 giây/khách. Trong khi đó, thời gian kiểm tra giấy tờ truyền thống bằng mắt thường trung bình 6 giây/khách.
Cục Hàng không nhận định, việc thí điểm trên còn một số bất cập, đặc biệt tại các sân bay khu vực vùng núi, hải đảo do đường truyền mạng internet và sóng điện thoại 3-4G kém, không ổn định, nên thời gian kiểm tra kéo dài; thậm chí có lúc không thể mở được tài khoản VneID.
Bên cạnh đó, với khách cao tuổi, việc thao tác với ứng dụng VneID trên điện thoại gặp khó khăn; nhiều khách làm thủ tục trực tuyến dẫn tới việc vừa kiểm tra vé vừa kiểm tra tài khoản ứng dụng VneID trên cùng thiết bị gây khó khăn cho việc đối sánh thông tin; ngày hết hạn của căn cước công dân hiện trên phần mềm VneID cỡ chữ nhỏ, khó nhìn (đặc biệt đối với những điện thoại có kích thước màn hình nhỏ)...
Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải áp dụng việc chấp nhận tài khoản VneID thay giấy tờ cá nhân với với hành khách đi máy bay như phương án thí điểm; đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh trên, kể cả mua sắm trang thiết bị phục vụ triển khai giải pháp trên.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI