Elon Musk trước "nấc thang thiên đường" thay đổi toàn ngành công nghiệp ô tô như iPhone từng làm 10 năm trước

    Le Min Kop,  

    Những “lão làng” có thể cười nhạo công ty của Elon Musk, nhưng cũng giống như Apple và iPhone, Tesla báo hiệu sự thay đổi to lớn của ngành công nghiệp ô tô.

    Có 2 điều thú vị diễn ra vào tuần trước. Đầu tiên là việc Tesla giao đơn hàng Model 3 đầu tiên, mô hình xe điện giá rẻ rất được chờ đón trong năm. Thứ hai là “hội nghị diesel” do chính phủ Đức tổ chức tại Berlin bàn về tương lai ô tô chạy dầu diesel.

     Thế giới đang xem xét khai tử công nghệ động cơ diesel.

    Thế giới đang xem xét "khai tử" công nghệ động cơ diesel.

    Tại đây, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước này gồm VW, BMW, Audi, Ford, Porsche và Daimler cùng nhóm bộ trưởng đã nhắc tới những vụ gian lận khí thải trong bối cảnh chính phủ Anh và Pháp đã ra quyết định sẽ cấm xe chạy diesel từ năm 2040.

    Dù không ai nói ra, nhưng tất cả đều ngầm hiểu công nghệ động cơ diesel đã hết thời sau vụ bê bối khí thải và phát hiện tình trạng ô nhiễm tại London. Đồng thời, sự sụp đổ này thể hiện rõ ở doanh số bán hàng. Ví dụ như vào tháng Giêng, số lượng xe diesel được đăng ký tại Vương quốc Anh đã giảm 4,3% so với năm trước, trong khi doanh số xe chạy xăng tăng 8,9%.

    Dù muốn hay không, một cuộc thay đổi vẫn sẽ xảy ra. Nhưng bước chuyển mình của ngành công nghiệp ô tô sang công nghệ xe điện chắc chắn gây ra tác động lớn. Dễ thấy rõ như trạm xăng sẽ biến thành điểm sạc điện, trong khi số khác sẽ phải “nhổ” đi. Nếu quãng di chuyển ngắn, chủ xe ưu tiên lựa chọn sạc ở nhà. Và do quá trình nạp điện lâu hơn so với đổ xăng, nó sẽ tạo cơ hội cho ngành bán lẻ và phục vụ ăn uống tại các trạm.

    Ngành công nghiệp ô tô đang có những chuyển biến lớn
    Ngành công nghiệp ô tô đang có những chuyển biến lớn

    Vô số hiệu ứng đi kèm theo đó. Xe điện ít phức tạp hơn nên thuận tiện cho quá trình bảo trì, sửa chữa, đồng thời tăng tuổi thọ sản phẩm. Chúng bớt ồn ào, đồng thời không phát ra khí thải. Mặt khác việc sạc pin ở nhà sẽ làm tăng nhu cầu dùng điện trong mạng lưới điện quốc gia. Chưa hết, xe điện phụ thuộc vào pin nên đòi hỏi nguồn cung lớn một số kim loại quý.

    Khoảnh khắc iPhone 10 năm trước

    Khi những tiếng reo hò vang lên trong lễ ra mắt Model 3 ở California và cuộc gặp giải quyết khủng khoảng tại Berlin, nhiều người chưa nghĩ ngay tới bức tranh ngành công nghiệp xe hơi mà lại liên tưởng về điện thoại di động.

    10 năm trước, Steve Jobs bước lên sân khấu giới thiệu iPhone với vẻ lôi cuốn giống như Elon Musk tung ra phiên bản Model 3 mới nhất vào tuần trước. Thời điểm đó, Jobs cũng bước vào thế giới di động với bao hoài nghi. Ngành công nghiệp di động khi đó đang định hình rõ và được thống trị bởi các ông lớn như Nokia, BlackBerry của RIM, Ericsson và Sony. Apple không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này mà chỉ bấu víu vào mỗi nhà mạng duy nhất là AT&T. “Cái thứ ma quái” đó không có bàn phím, thậm chỉ chẳng thể tháo pin ra. Steve như đang mạo hiểm thử nghiệm ý tưởng mới.

    Elon Musk đang tạo ra dòng cảm xúc giống huyền thoại Steve Jobs 10 năm trước.
    Elon Musk đang tạo ra dòng cảm xúc giống huyền thoại Steve Jobs 10 năm trước.

    Chính bởi vậy, Nokia, Microsoft, BlackBerry và nhiều hãng khác cứ ung dung tự tại ngủ quên trên chiến thắng vì tin vào sức mạnh bản thân. Apple không chỉ biết làm máy tính, họ còn rất giỏi tạo ra điện thoại. Giờ đây, mọi thứ dường như diễn ra tương tự đối với ngành sản xuất ô tô. “Người cũ” nắm giữ quy trình cho ra những chiếc xe đòi hỏi khắt khe về mặt an toàn, giá cả phải chăng và dây chuyển sản xuất số lượng lớn. Còn Elon Musk, trong tay ông chỉ mới giao 30 chiếc Model 3 chạy bằng điện. Sự so sánh khá khập khiễng.

    Model 3 đại diện cho một cách nhìn mới về ô tô.
    Model 3 đại diện cho một cách nhìn mới về ô tô.

    Nếu điều này đúng với những gì mà các chuyên gia nhận định, những gã khổng lồ trong ngành ô tô đang đi vào vết xe đổ của các công ty viễn thông 10 năm trước. Họ quá tập trung vào nhà sản xuất thay vì công nghệ. Thành công của iPhone chẳng phải do thương hiệu Apple tạo ra mà nó đại diện cho tầm nhìn mới về điện thoại di động. Một thiết bị mạnh mẽ như máy tính, có thể cầm nắm trên tay, kết nối mạng và gọi điện như bình thường. Đó là khởi đầu của smartphone, thiết bị làm thay đổi thế giới. Và hầu hết lợi nhuận trong ngành hiện nay đều rơi vào túi Apple.

    Giống như vậy, điều đáng chú ý nhất ở Tesla không phải bởi cái tên Elon Musk mà nó đại diện cho ý tưởng mới về ô tô. Xe điện ít tiếng ồn, chạy êm, tốc độ và mô-men xoắn cao, đồng thời động cơ không gây ô nhiễm. Ngành công nghiệp ô tô đang đứng trước “thời khắc iPhone” 10 năm trước.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ