ESY: Thiết bị phát hiện lỗi xe máy do nhóm start-up từ Đại học Bách Khoa phát triển

    Bình Minh,  

    ESY là một thiết bị chẩn đoán lỗi xe máy được phát triển bởi một nhóm start-up đến từ Đại học Bách Khoa Hà Nội.

    ESY: Nó là gì và nó làm được gì?

    ESY là một thiết bị đặc biệt mà người dùng sẽ gắn vào xe máy của mình, cho phép họ có thể kiểm soát các thông số và biết được tình trạng động cơ của mình. ESY được tích hợp Bluetooth và có thể kết nối trực tiếp với smartphone của người dùng, cho phép các thông tin về xe được hiển thị trực quan thông qua ứng dụng do đội ngũ này phát triển.

    Tính đến thời điểm hiện tại, ESY hỗ trợ các dòng xe tay ga PGM-FI của Honda. Việc lắp đặt thiết bị rất đơn giản, người dùng chỉ cần tháo mặt nạ trước của xe và kết nối ESY với cổng DLC (Data Link Connector) là xong. Sau đó, họ có thể tải về ứng dụng ESY trên iOS hoặc Android để ghép đôi với thiết bị. Lưu ý, người dùng sẽ cần mở khoá điện của xe để thiết bị có thể hoạt động.

    ESY: Thiết bị phát hiện lỗi xe máy do nhóm start-up từ Đại học Bách Khoa phát triển - Ảnh 1.

    Cổng DLC để kết nối ESY

    ESY: Thiết bị phát hiện lỗi xe máy do nhóm start-up từ Đại học Bách Khoa phát triển - Ảnh 2.

    Thiết bị sau khi kết nối

    Các bước thiết lập ban đầu của ESY

    Sau khi thiết lập một số bước ban đầu, màn hình chính của ứng dụng sẽ hiện ra với một số thông tin như:

    - Tình trạng "sức khoẻ" của động cơ biểu thị theo dạng % (với 100% là động cơ hoàn toàn bình thường, thấp hơn là có vấn đề).

    - Các sự cố về xe (nếu có)

    - Quãng đường xe đã đi và lượng xăng tiêu thụ (kể từ thời điểm ESY được cài đặt)

    - Lượng xăng tiêu hao trung bình (mỗi lít đi được bao nhiêu km)

    - Điện áp ác quy

    - Số km/ngày cho lượt thay dầu tiếp theo

    Giao diện chính của phần mềm

    Một số lỗi mà ESY có thể phát hiện là:

    - Tiêu hao nhiều xăng hơn bình thường

    - Hụt ga

    - Khó nổ máy

    - Tăng tốc chậm

    - Xe hay chết máy

    - Idling Stop (tạm dừng động cơ) không hoạt động

    - Tất cả các lỗi khác liên quan đến hệ thống điện

    Để có thể phân tích kỹ hơn về hệ thống, ESY còn có chế độ phân tích nâng cao. Ở chế độ này, ESY sẽ yêu cầu người dùng đề máy và đợi đến khi động cơ đạt 80 độ C. Lúc này, ESY sẽ có thể đưa ra thêm nhiều thông tin hơn như vòng tua, nhiệt độ, thời gian phun, góc đánh lửa... và giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc tìm vấn đề của động cơ.

    Chế độ phân tích nâng cao

    Từ những thông tin trên, người dùng có thể bảo trì, sửa chữa xe một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Trong trường hợp xe không gặp trục trặc, người dùng cũng có thể sử dụng ESY để theo dõi tình trạng hoạt động hay nhắc thay dầu xe đúng hạn.

    Thử nghiệm thực tế ra sao?

    Để kiểm chứng tính hiệu quả của ESY, chúng tôi đã thử lắp đặt thiết bị này lên một chiếc xe Honda SH Mode đời 2015. Chủ nhân cho biết chiếc xe này được thay dầu thường xuyên, tuy nhiên ít được bảo dưỡng.

    ESY: Thiết bị phát hiện lỗi xe máy do nhóm start-up từ Đại học Bách Khoa phát triển - Ảnh 6.

    Chiếc xe SH Mode được đem ra thử nghiệm

    Khi kết nối ESY và chạy kiểm tra, ESY "chấm điểm" 50% và báo cáo chiếc xe này gặp 3 lỗi gồm: hay chết máy, tăng tốc chậm và Idling Stop không ổn định. Chủ nhân của chiếc xe này xác nhận những bệnh trên là chính xác. Qua tính năng phân tích nâng cao của ESY, có thể thấy vòng tua của động cơ là thấp hơn mức thông thường, ngoài ra góc đánh lửa cũng không chuẩn xác. Để đảm bảo tính khách quan, chúng tôi đã đưa xe ra HEAD (Cửa hàng uỷ nhiệm của Honda) để tiến hành bảo dưỡng.

    ESY: Thiết bị phát hiện lỗi xe máy do nhóm start-up từ Đại học Bách Khoa phát triển - Ảnh 7.

    Bảo dưỡng xe tại HEAD

    Sau khi bảo dưỡng và và kiểm tra lại bằng ESY, lần này xe đã đạt tất cả các tiêu chí và đạt 100%. Các lỗi ở trên đều đã được khắc phục, và xe cho cảm giác đi "đã" hơn rất nhiều.

    Sau khi bảo dưỡng, ESY "chấm" 100% và các lỗi trước đó đã được khắc phục

    Khát vọng về xe máy "biết nói" của nhóm bạn trẻ Việt

    ESY là một sản phẩm được phát triển bởi Fangia Savy, gồm 8 cử nhân và kĩ sư của Đại học Bách Khoa Hà Nội. Nó được tạo ra với mong muốn giúp người dùng thấu hiểu, nâng cao kiến thức về xe và không lãng phí các khoản chi phí liên quan đến sửa chữa.

    ESY: Thiết bị phát hiện lỗi xe máy do nhóm start-up từ Đại học Bách Khoa phát triển - Ảnh 9.

    Nhóm các bạn trẻ tạo nên ESY

    Anh Đức Trí, cố vấn kỹ thuật của Fangia Savy và cũng là chuyên gia trong lĩnh vực điện tử xe máy chia sẻ: “Mỗi ngày, tôi đều tiếp nhận 5-10 xe Honda SH nhập khẩu bị hỏng nặng do những lỗi phức tạp nhưng lại sửa không đúng kĩ thuật, chưa kể lại không được tiếp cận với công nghệ hiện đại. Do đó tôi đã nảy ra ý tưởng là thiết bị ESY - giúp người dùng chủ động trong việc nắm bắt và sửa chữa chiếc xe của mình."

    Không chỉ có vậy, ESY còn được Fangia Savy kỳ vọng sẽ đóng góp một phần nhỏ trong nỗ lực bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. "Mức tiêu hao nhiên liệu của động cơ là một điều mà không phải ai cũng để ý khi lái xe. Với khả năng kiểm soát tiêu hao nhiên liệu, ESY sẽ cảnh báo tình trạng hao xăng và không chỉ giúp người dùng tiết kiệm chi phí mà còn bảo vệ môi trường." - Thế Lâm, phụ trách R&D của Fangia Savy nói.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ