Facebook cấm quảng cáo tiền mã hóa phải chăng vì họ sắp ra mắt đồng tiền mã hóa của riêng mình?

    Nguyễn Hải,  

    Bên cạnh bài đăng cho thấy Mark Zuckerberg đang quan tâm đến công nghệ tiền mã hóa, Facebook còn có các lợi ích rõ ràng khi phát hành một đồng tiền mã hóa riêng cho nền tảng của mình.

    Tuyên bố cấm các quảng cáo liên quan đến tiền mã hóa của Facebook đã càng làm củng cố hơn nữa các tin đồn về việc mạng xã hội này đang dự định tiến quân vào thế giới của những đồng tiền kỹ thuật số.

    Theo thông báo của Facebook, chính sách mới về việc cấm các quảng cáo có liên quan đến tiền mã hóa hay các đợt ICO trên mạng xã hội 2 tỷ người dùng này là vì chúng “thường có liên hệ với những hành vi quảng bá lừa đảo hoặc gây hiểu nhầm.”

    Tin đồn về việc Facebook sẽ phát hành tiền mã hóa xuất phát từ đâu?

    Bề ngoài, đây dường như là một chính sách thích đáng, đặc biệt là sau các cáo buộc về việc Facebook có liên quan đến các tác động của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ. Nhưng nó cũng làm gia tăng sự chú ý từ cộng đồng công nghệ, phần lớn bởi vì chỉ mới 4 tuần trước, Mark Zuckerberg tiết lộ rằng anh đang nghiên cứu các đồng tiền mã hóa và làm thế nào để “sử dụng chúng tốt nhất cho dịch vụ của chúng tôi.”

    Facebook cấm quảng cáo tiền mã hóa phải chăng vì họ sắp ra mắt đồng tiền mã hóa của riêng mình? - Ảnh 1.

    Trong thông điệp đầu năm mới của mình trên Facebook đăng tải trong tuần đầu tiên của tháng Một, Mark Zuckerberg từng cho biết: “Với sự trỗi dậy của một nhóm nhỏ các công ty công nghệ lớn – và các chính phủ đang sử dụng công nghệ để dõi theo công dân của họ - nhiều người giờ tin rằng công nghệ chỉ tập trung quyền lực thay vì phi tập trung nó.”

    Có những xu hướng quan trọng đối lập với điều này – như mã hóa và tiền mã hóa – chúng lấy quyền lực từ các hệ thống tập trung và trao lại vào tay mọi người. Nhưng chúng lại kèm với rủi ro về việc khó kiểm soát hơn. Tôi quan tâm đến việc đi xuống sâu hơn và nghiên cứu các khía cạnh tiêu cực và tích cực của những công nghệ này, và làm thế nào sử dụng chúng tốt nhất cho dịch vụ của chúng tôi.”

    Bài đăng trên dẫn đến suy đoán rằng Zuckerberg có thể đang cân nhắc đến việc tích hợp công nghệ blockchain vào WhatsApp hay hệ thống thanh toán cho Facebook, và lệnh cấm vào thứ Tư vừa qua dường như đang củng cố thêm tin đồn này.

    Trong tháng Một vừa qua, một trong những đối thủ của Facebook về dịch vụ nhắn tin, Telegram, gần đây cũng thông báo về đợt ICO của riêng họ. Telegram hiện là đối thủ trực tiếp với WhatsApp, vốn thuộc sở hữu của Facebook và hy vọng rằng blockchain sẽ giúp mang lại cho người dùng nhiều quyền riêng tư hơn khi họ thực hiện thanh toán thông qua ứng dụng của mình.

    Tiếp theo các tin tức về lệnh cấm quảng cáo, phát ngôn viên của Facebook không xác nhận hay từ chối rằng, liệu mạng xã hội này có đang nghiên cứu về công nghệ blockchain, để tạo ra một hệ thống thanh toán trong ứng dụng Messenger của riêng họ hay không.

    Facebook cấm quảng cáo tiền mã hóa phải chăng vì họ sắp ra mắt đồng tiền mã hóa của riêng mình? - Ảnh 2.

    Có những lợi ích rõ ràng cho một công ty như Facebook khi tiến hành ICO.” Michael Jackson, cựu COO tại Skype và là một nhà đầu tư mạo hiểm tại Mangrove Capital Partners, cho biết.

    Tập người dùng của họ đang trở nên lớn tuổi hơn và họ ngày càng ít quan tâm đến các bức ảnh về trẻ con hay những con mèo như trước đây. Trong khi đó, công ty đang cố gắng một cách liều lĩnh để gia tăng sự hiện diện của mình tại châu Á – nơi nhiều tài sản mã hóa của thế giới được nắm giữ tại đây.”

    Ông Jackson cũng bổ sung thêm rằng, họ có thể thúc đẩy các đợt ICO được chấp thuận rộng rãi hơn nhưng sẽ gặp khó khăn để loại bỏ Telegram ra khỏi vị trí dẫn đầu. “Telegram đã trở thành nền tảng được công nhận với những người đam mê tiền mã hóa và tôi không thấy điều này sẽ sớm thay đổi.” Ông bổ sung thêm.

    Liệu một đồng tiền mã hóa riêng có mang lại lợi ích cho Facebook?

    Nhưng Joao Baptista, giáo sư về Hệ thống Thông tin tại Trường Kinh doanh Warwick cho rằng, lệnh cấm không hẳn là vì Facebook sẽ phát hành một loại coin, khi việc này có thể là một bước đi đầy nguy hiểm đối với mạng xã hội này.

    Quan điểm của tôi là động thái của họ về việc chặn các quảng cáo các tiền mã hóa là cách làm chính xác để giữ bản thân họ tránh xa khỏi lĩnh vực này, để bảo vệ danh tiếng của họ.” Giáo sư Baptista cho biết.

    Facebook đang ở vị thế của một sổ cái và cũng vận hành một hệ thống tiền tệ, nhưng tại thời điểm này, điều đó là quá mang tính suy đoán và rủi ro, và có thể dễ dàng phá hủy giá trị thương hiệu của họ. Họ có thể sử dụng công nghệ để trở thành một bên thứ ba đáng tin cậy thay vì như một quyển sổ cái trong các giao dịch trao đổi và điều này có thể còn là sự phát triển hứa hẹn hơn cho họ trong tương lai, nhưng quản lý một hệ thống tiền tệ có lẽ là một bước tiến quá dài vào lĩnh vực mà họ không biết tại thời điểm này.”

    Facebook cấm quảng cáo tiền mã hóa phải chăng vì họ sắp ra mắt đồng tiền mã hóa của riêng mình? - Ảnh 3.

    Hiện tại, Google đang phải chiến đấu với những kẻ phát tán mã độc để kiếm tiền từ sự bùng nổ của đồng Bitcoin. Malware đào Bitcoin đang ẩn náu trong những quảng cáo xuất hiện trên YouTube đã bị chặn lại sau khi những người truy cập vào trang web này nhận ra rằng, máy tính của họ đang bị khai thác để đào trộm tiền mã hóa cho những tên trộm.

    Facebook có thể sẽ là mục tiêu của những tên tội phạm đang muốn khai thác sức mạnh máy tính của người dùng, cùng với đó là việc đánh lừa họ đổ tiền vào các giao dịch tiền mã hóa giả mạo.

    Các quảng cáo gây hiểu nhầm không có chỗ trên Facebook. Đó là lý do tại sao chúng tôi tạo ra chính sách cấm quảng cáo nhằm quảng bá cho các sản phẩm và dịch vụ tài chính vốn thường có liên hệ với những hành vi quảng bá lừa đảo hoặc gây hiểu nhầm, ví dụ như các quyền chọn nhị phân, các đợt chào bán ban đầu của tiền mã hóa (các ICO), hay tiền mã hóa.” Phát ngôn viên của Facebook cho biết.

    Chính sách này được mở rộng như một điểm khởi đầu, và sẽ được thực hiện trên toàn bộ nền tảng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ xem xét lại chính sách này và cách chúng tôi thực thi nó khi các tín hiệu của chúng tôi được cải tiến và chúng tôi phát hiện tốt hơn các hành vi quảng cáo lừa đảo và gây hiểu nhầm.”

    Rob Leathern, giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook cho biết rằng, có “nhiều công ty”, những người “hiện đang không hoạt động vì mục đích tốt.” Tiếp sau thông báo này, giá Bitcoin đã có một đợt sụt giảm vào tối thứ Ba tuần trước.

    Tham khảo Telegraph

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày