Các tờ báo xuất bản trên Facebook đang chứng kiến tỷ lệ lượng người dùng tiếp cận bài báo của họ giảm thê thảm – 42% - kể từ tháng Một năm nay. Thông tin này đang gây sức ép cho Facebook phải giải thích họ đã thay đổi thuật toán như thế nào.
Theo báo Anh Financial Times trích dẫn thông tin từ SocialFlow, các bài báo đăng trên Facebook tiếp cận trung bình 68.000 người dùng/ tin bài trong tháng Năm, giảm từ khoảng 117.000 trong tháng Một. SocialFlow là một nền tảng được các nhà xuất bản sử dụng để đăng nửa triệu bài báo trên Facebook và các trang mạng xã hội khác mỗi tháng.
Con số bài đăng của mỗi nhà xuất bản đã tăng trong suất giai đoạn này do đó tổng số lượng tiếp cận tổng hợp trên tất cả bài đăng trên Facebook đã hơi giảm mạnh, từ 42 tỷ trong tháng Một xuống còn 37 tỷ trong tháng Năm.
Jim Anderson, giám đốc điều hành SocialFlow, nói sự sụt giảm này cho thấy Facebook đã thay đổi thuật toán.
"Facebook thường xuyên điều chỉnh thuật toán của họ lên và xuống để tinh chỉnh trải nghiệm người dùng. Trở lại quý IV và cả tháng Một, các công ty truyền thông hoạt động (lượng tiếp cận bài viết) khá tốt. Sau đó Facebook đã thực hiện một thay đổi thuật toán", ông nói.
Ông Anderson cho rằng Facebook có thể đã đặt ưu tiên các bài đăng của người dùng cá nhân để cố tưởng thưởng cho họ vì chia sẻ câu chuyện mang tính cá nhân hơn trên mạng này, vì các báo cáo của công ty cho thấy Facebook từng rất lo lắng người dùng sẽ ít chia sẻ hơn về các sự kiện, suy nghĩ từ chính cuộc sống của họ.
Ông bổ sung khả năng cũng có thể Facebook đang cố hiệu chỉnh thuật toán để dòng thời gian (news feed) của người dùng không hiển thị liên tục các bài báo từ cùng một tờ báo và cũng để ưu tiên nội dung video.
"Những thuật toán này là tương đối phức tạp. Tôi không chắc thậm chí cả các kỹ sư Facebook biết tác động của chúng, họ chỉ phải đo lường và phản hồi", ông nói.
Các công ty truyền thông đang giám sát thuật toán của Facebook chặt chẽ vì người dùng ngày càng chuyển tới đọc tin tức trên Facebook. Những điều chỉnh nhỏ trong thuật toán quản lý người dùng được nhìn thấy những gì trên news feed có thể có tác động đáng kể lên lưu lượng truy cập của một trang tin tức.
Lo ngại về quyền lực của Facebook đối với phân phối tin tức đã bùng lên từ tháng trước khi một báo cáo tuyên bố Facebook cố tình loại bỏ tin tức và quan điểm bảo thủ khỏi sidebar "Trending Topics" dùng để phản ánh ai? cái gì? đang được chia sẻ, thảo luận phổ biến nhất trên Facebook.
Facebook đã phủ nhận việc can thiệp và thậm chí mời các nhà bình luận cánh tả tới trụ sở của hãng để thảo luận. Tuy nhiên, họ đã thực hiện các thay đổi cách hoạt động của Trending Topics và hứa "bổ sung giám sát và kiểm soát".
Xu hướng hạn chế tiếp cận tin tức của người dùng Facebook được dịch vụ theo dõi mạng xã hội NewsWhip đồng tình. Họ cho biết đã chứng kiến sự suy giảm lượng tương tác – thích, bình luận, chia sẻ - đối với các link do các báo chia sẻ. 10 nhà xuất bản tiếng Anh hàng đầu trên Facebook, từ New York Times đến BuzzFeed, chứng kiến lượng tương tác với các bài báo của họ giảm từ 284 triệu / tháng hồi tháng 7/2015 xuống còn 162 triệu trong tháng 4/2016.
Theo VnReview
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI