Zynga - Facebook: "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt"?
Facebook khó chịu với việc Zynga lợi dụng hệ thống của họ, còn Zynga cũng không hài lòng với việc Facebook thay đổi hệ thống của nó và kết quả là sự tụt giảm lượng người truy cập các trò chơi của Zynga.
Facebook đang ép Zynga chấp nhận hệ thống Facebook Credits còn Zynga lại không chịu chấp nhận việc trả cho Facebook 30% doanh thu của mình. Đó là tất cả những vấn đề cần giải quyết.
Zynga có kế hoạch trở thành đối thủ của Facebook?
Tuy nhiên, hiện tại có một giả thuyết khác về vấn đề này. Đó là: kế hoạch rời Facebook của Zynga không gì khác hơn là một phần của đề án xây dựng một mạng xã hội của riêng họ.
Zynga không muốn rời Facebook, mà điều họ muốn là trở thành Facebook. Và họ có đủ khả năng cả về tài chính, sản phẩm, nhân lực cũng như chiến lược thực hiện đề án này.
Có thể dễ dàng thấy được những gì Zynga phải mất khi rời khỏi Facebook, hầu hết người sử dụng và doanh thu của nó là đến từ Facebook. Theo AppData, Zynga đạt được 240 triệu người sử dụng hàng tháng, theo thống kê trong tháng 4/2010.
Ở lĩnh vực ứng dụng trên Facebook, Zynga vượt qua cả Facebook.
Con số này nhỏ hơn so với số người dùng Facebook (484 triệu người dùng một tháng) tuy nhiên, nó lại lớn hơn tất cả các mạng xã hội đối thủ của Facebook.
Danh sách một số mạng xã hội hàng đầu thế giới Facebook: 484 triệu lượt người dùng hàng tháng MySpace: 113 triệu người dùng hàng tháng. Hi5: 50 triệu người dùng một tháng. Tagged: 25 triệu người dùng mỗi tháng. |
Nếu Zynga thành công trong việc chuyển 240 triệu người dùng của mình sang Zynga Live, nó sẽ trở thành mạng xã hội lớn thứ 2 thế giới. Bằng một nửa của Facebook và lớn gấp đôi MySpace.
Nhưng đây là một việc gần như không thể cho Zynga để đưa tất cả 240 triệu người dùng sang Zynga Live. Tuy nhiên, chỉ cần họ thành công trong việc giữ được 20% số người sử dụng của mình, họ sẽ có khoảng 50 triệu người dùng, thì họ vẫn sẽ trở thành một trong những mạng xã hội lớn nhất, và trở thành một đối thủ thực sự của Facebook.
Bạn sẽ phải chơi FarmVille trên Zynga Live?
Hãy tưởng tượng những gì sẽ xảy ra tiếp theo
Zynga cho phép các công ty game khác được quyền cung cấp dịch vụ của mình trên Zynga Live với các điều khoản dễ dàng hơn trên Facebook. Họ sẽ chỉ thu 15% doanh thu thay vì 30% như Facebook đã làm. Với việc Zynga đang trở thành một cơn sốt như hiện nay, họ sẽ thu được hàng triệu USD từ việc quảng cáo.
Zynga công khai việc họ sẽ trở thành đối thủ của Facebook trên cả lĩnh vực game và mạng xã hội. Với sự phát triển của Zynga, có thể giá trị của công ty sẽ được tăng lên một cách kinh khủng sau việc này. Đem đến cho họ một khoản tiền khổng lồ để có thể chống lại Facebook
Lợi thế quan trong nhất của Zynga trong chuyện này là, họ không giống như Facebook, họ có thể sở hữu các game của riêng mình.
Khác với Facebook Zynga sở hữu các game của riêng mình.
Facebook trở thành mạng xã hội số một thế giới là bởi vì họ đã lien tục đổi mới thị trường thông qua các nền tảng ứng dụng của mình, phát triển trên phạm vi quốc tế, và sẵn sang để mở nền tảng của mình với các công việc kinh doanh bên ngoài. Khi họ phạm sai lầm, họ sẽ nhanh chóng nhận lỗi và sửa chữa.
Theo cách này, họ đã tạo nên một cuộc cách mạng trong thế giới game, và tạo ra một lĩnh vực trị giá nhiều tỉ đô la cho mình cũng như các công sự về game của họ. Họ hiểu về tầm quan trọng của mình đối với các chương trình game xã hội và đã đòi hỏi một khoản chia hợp lý cho mình.