Facebook và Apple giờ đây lại có chung một vấn đề

    Ngocmiz,  

    Mặc dù đã đạt được những thành công đáng kể trong hai các lĩnh vực khác nhau nhưng Facebook và Appel hóa ra lại có rất nhiều điểm chung với những thách thức và cơ hội tương tự nhau.

    Facebook và Apple giờ đây lại có chung một vấn đề - Ảnh 1.

    Facebook đã tạo tiếng vang với báo cáo tài chính quý mới nhất sở hữu mức tăng trưởng cổ tức 91% và tăng trưởng doanh thu 56% - hai chỉ số rất ấn tượng với một công ty cỡ lớn như vậy. Tuy nhiên, sau khi công bố báo cáo tài chính, cổ phiếu Facebook lại đột ngột giảm xuống.

    Giá cổ phiếu giảm bắt nguồn từ việc giám đốc tài chính Dave Wehner phát biểu rằng tăng trưởng doanh thu quảng cáo nhiều khả năng sẽ giảm đáng kể từ giữa năm 2017. Đặc biệt, Wehner cho biết công ty kỳ vọng doanh thu quảng cáo sẽ đóng góp một phần nhỏ hơn trong tổng doanh thu công ty kể từ sau mốc này. Điều đó có nghĩa là Facebook “kỳ vọng mức tăng trưởng giảm sâu từ doanh thu quảng cáo.”

    Facebook và Apple giờ đây lại có chung một vấn đề - Ảnh 2.

    Cổ phiếu Facebook đột ngột tụt giảm sau khi công bố báo cáo tài chính

    Chuyện gì đang xảy ra?

    Facebook hiện đang kiếm 90% doanh thu của mình từ quảng cáo, nhưng số lượng quảng cáo trên mỗi người dùng cũng sẽ giảm xuống trong tương lai.

    Công ty cho biết về lâu dài sẽ đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Chính tăng trưởng doanh thu thấp và các chi phí gia tăng (cho các hoạt động nghiên cứu) sẽ khiến giá cổ phiếu giảm xuống.

    Vấn đề của Facebook là công ty đang phụ thuộc quá nhiều vào một sản phẩm duy nhất - quảng cáo - và nay đang phải nỗ lực tạo thêm nguồn thu từ các mảng kinh doanh mới. Công thức này cũng rất giống với tình trạng của Apple.

    Facebook và Apple giờ đây lại có chung một vấn đề - Ảnh 3.

    Khi Apple công bố báo cáo tài chính quý gần nhất hồi đầu tháng 10, lần đầu tiên trong vòng 10 năm trở lại đây, mức doanh thu của Táo khuyết đã tụt giảm so với với cùng kỳ năm ngoái. Apple cũng đang mắc kẹt trong sự phụ thuộc vào iPhone, sản phẩm mang về tới 60% tổng doanh thu.

    Mặc dù CEO Tim Cook đã rất tự tin khi cho rằng Apple sẽ lật ngược lại thế cờ trong quý tới đây nhưng rõ ràng sự phụ thuộc vào iPhone vẫn sẽ là một vật cản khó vượt.

    Cơ hội khổng lồ

    Hai hãng công nghệ này còn có một điểm chung nữa: Số lượng người dùng đã cán mốc 1 tỷ.

    Mạng xã hội lớn nhất hành tinh cùng gã khổng lồ vùng Cupertino đã thu hút được một lượng lớn người dùng trên thế giới. Tăng trưởng các sản phẩm cốt lõi có thể thuyên giảm nhưng cả hai đều có một cơ hội khổng lồ để giới thiệu những đột phá mới tới lượng người dùng đông đảo này. Tin vui là có vẻ như cả hai gã khổng lồ đều đã đi được một chặng đường trên hành trình tìm kiếm đột phá mới đó.

    Facebook vẫn tập trung vào mảng thiết bị thực tế ảo và hệ sinh thái xoay quanh Oculus Rift nhưng có vẻ như chúng vẫn chưa thực sự phổ biến với đại đa số người dùng. Tuy nhiên, sức mạnh thực sự của nền tảng này lại là 1,8 tỷ người dùng truy cập hàng tháng - lợi thế không gì sánh được có thể giúp công ty tung ra những sản phẩm như Facebook Marketplace dễ dàng hơn rất nhiều.

    Sản phẩm tiếp theo

    Đi theo mô hình đấu giá thành công của eBay, Facebook cũng phát triển riêng cho mình một hệ sinh thái thương mại mang tên Facebook Marketplace.

    Mảng kinh doanh này chỉ có một mục tiêu duy nhất là mang về nguồn doanh thu ngoài quảng cáo. Nếu Facebook có thể tận dụng được tối đa cộng đồng người dùng của mình, công ty có thể biến Marketplace thành một bom tấn mới.

    Apple cũng đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn doanh thu của mình qua mảng dịch vụ online Apple Services. Mảng kinh doanh này thực chất cũng đã lớn bằng 90% Facebook nếu xét về doanh thu và mức độ tăng trưởng.

    Apple Services bao gồm iTunes, iCloud, App Store, Apple Music, Apple Pay cùng các sản phẩm phần mềm, dịch vụ khác. Nguồn doanh thu mảng này, tương tự như Facebook, cũng được xây dựng trên hàng tỷ người dùng của Táo khuyết. Mặc dù chỉ mang về 14% tổng doanh thu nhưng mảng dịch vụ này lại đóng góp tới 1/4 doanh thu vận hành toàn công ty.

    Facebook và Apple giờ đây lại có chung một vấn đề - Ảnh 4.

    Doanh thu mảng Apple Services từ quý 1/2013 đến quý 4/2016

    Trong một cuộc điện đàm với nhà đầu tư, CEO Tim Cook cho biết Apple Services vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng ngay cả khi doanh số bán iPhone có chững lại, ngụ ý rằng lượng người dùng hiện tại của các dịch vụ này đang chi nhiều tiền hơn cho chúng.

    Xa hơn nữa, mặc dù Apple Pay chưa thực sự khởi sắc về doanh thu nhưng tăng trưởng của nó cũng khá ấn tượng ở mức 500% so với cùng kỳ năm trước. Lượng giao dịch được thực hiện qua Apple Pay cũng đã tăng lên đáng kể.

    Hiện tại thì sao?

    Facebook cuối cùng cũng cho thấy tăng trưởng doanh thu quảng cáo – mảng cốt lõi của công ty – đã chạm trần và đang đứng trên đà giảm sút. Đối với Apple thì đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử doanh thu năm sụt giảm do sự bão hòa của iPhone.

    Thế nhưng cả hai công ty đều đã đi qua phần khó nhất là tích lũy được lượng người dùng như hiện nay. Những bước tiếp theo sẽ là nghĩ tiếp các sản phẩm mới để bán cho họ. Trong khi Apple có vẻ như đã nhận ra phần nào thì Facebook vẫn đang trên cuộc hành trình định hình dông dài này.

    Tham khảo Yahoo!Finance

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày