Mạng Internet những ngày qua tràn ngập các nội dung liên quan tới Fallout 4.
Fallout 4, tựa game đáng mong đợi nhất năm 2015 đã ra mắt hồi đầu tuần này. Và ngay lập tức, nó đã khiến những fan hâm mộ "không thể ngồi yên" trong những ngày qua. Trong quãng thời gian đó, người ta có thể dễ dàng thấy được các dịch vụ stream game như YouTube Gaming hay Twitch có nhiều biến chuyển.
Thường mỗi khi 1 tựa game lớn nào đó ra mắt, hầu hết mọi người trước khi trực tiếp trải nghiệm sẽ tìm tới những trang như Youtube hay Twitch để xem những game thủ chuyển nghiệp khám phá nó.
Trong những ngày bình thường, lượng người xem trên Twitch luôn cao gấp khoảng 10 lần so với YouTube Gaming mới được Google ra mắt. Theo nhận định từ Bloomberg, YouTube Gaming vẫn đang bị Twitch bỏ xa về cả số lượng người xem lẫn sự quan tâm của các streamer. (Người phát trực tiếp trò chơi của họ lên kênh)
Ngay kể cả lúc nửa, người ta cũng có thể thấy có tới hàng chục ngàn người xem một kênh trên Twitch. Cùng là 2 kênh đang chơi Fallout 4, trò chơi thu hút nhất trên trang, nhưng Twitch thu hút tới 28.000 người xem cùng lúc, và con số đó trên YouTube Gaming chỉ là 3,200 người. Con số này được ghi lại sau 4 giờ đầu tiên Fallout 4 ra mắt.
Lượng người xem trên Twitch cao hơn YouTube Gaming rất nhiều.
Twitch bắt đầu hoạt động từ năm 2011 và trở thành một phần không thể thiếu của nhiều game thủ. Trang web này đã tạo ra được 1 mối liên kết đặc biệt giữa người xem và các giải đấu e-sport. Ông Dennis Fong, CEO của dịch vụ Raptr nói: "Họ tạo nên Twitch là để dẫn đầu". Fong từng là 1 đối thủ của Twitch, ông cho biết khi nhớ lại khoảng thời gian cạnh tranh cùng Twitch, đó không phải khoảng thời gian mà ông muốn nhớ lại.
Fallout 4, một trò chơi dẫn dắt bởi câu truyện độc đáo lấy bối cảnh 1 tương lai khác của loài người, nơi thảm họa năng lượng hạt nhân xảy ra. Trò chơi này có nội dung vô cùng độc đáo và không hề "đụng hàng" các trò chơi khác, đồng thời với nền tảng đồ họa đẹp mắt, nó đã "đốn tim" của những người yêu game. Và như đã nói ở trên, người chơi sẽ đổ vào những trang như Twitch theo dõi tựa game bom tấn này.
Trang web thu hút 100 triệu người xem mỗi tháng này đã được Amazon mua lại hồi năm 2014 với số tiền gần 1 tỷ USD. Google cũng từng tỏ ra khá "thèm muốn" Twitch nhưng đã thất bại trước Amazon. Sau đó, do vẫn nuôi tham vọng lấn sân sang thị trường stream game, YouTube Gaming ra đời.
Lĩnh vực stream game hứa hẹn sẽ thu về khoảng 3,8 tỷ USD trong năm nay, và lượng khán giả sẽ tăng lên 790 triệu vào năm 2017, theo Superdata Research. Trong khi một số game thủ sẵn sàng bỏ tiền để ủng hộ cho những kênh stream game, hầu hết số tiền mà các trang web như Twitch hay YouTube Gaming thu được vẫn tới từ quảng cáo.
Tựa game đáng mong đợi nhất trong năm 2015.
Ông Fong nói, nhiều game thủ sẵn sàng chi vài chục USD để mua Fallout 4, sau đó kiếm 15.000 USD nhờ việc chơi và ghi hình tựa game này, rõ ràng đó là 1 nghề rất hấp dẫn. Việc kinh doanh trong lĩnh vực thể thao điện tử và các tựa game trực tuyến cũng được NVIDIA để mắt tới. CEO của hãng, ông Jen-Hsun Huang mô tả cơ hội đó nhưng là một trong những hướng đi quan trọng của công ty. Amazon và Google vẫn mua phần cứng đồ họa của NVIDIA để phục vụ các dịch vụ trực tuyến của họ.
Với YouTube Gaming, Google đang cố gắng tạo ra điều khác biệt. Trong khi các dịch vụ của họ vẫn đang bị đánh giá là yếu kém so với Twitch, đặc biệt trong việc thu hút những streamer "chuyển nhà" hoặc quan tâm tới trang web của họ nhiều hơn.
Một nữ game thủ có nickname Bloocifer vẫn đang chơi game và phát trực tiếp nó trên YouTube Gaming. Nhưng lý do cho điều này của Bloocifer sẽ làm Google phải lo lắng. Cô cho biết, lý do cô chọn YouTube Gaming thay vì Twitch chỉ bởi cô... không thích nhiều người theo dõi kênh của mình. Dù sao, Bloocifer cũng tỏ ra khá hài lòng với sự hỗ trợ của những nhân viên Google, giúp đỡ cô trong quá cài đặt cho kênh của mình.
Tham khảo Bloomberg
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?