Ford GT40: Tinh hoa xe hơi Mỹ

    Long.J,  

    Những câu chuyện thú vị xoay quanh thương hiệu tồn tại hơn 112 năm.

    Lật lại lịch sử, ta thấy chiếc Ford GT40 có nhiều điểm chung với những câu chuyện của nước Mỹ. Dù Jeep, Mustang, Camaro hay Corvette đều được coi là biểu tượng của nước Mỹ nhưng dường như FordGT40 đứng trên tất cả.

    Năm 1960, Ford đã bỏ ra hàng triệu USD để tìm cách mua lại Ferrari. Tuy nhiên vào phút cuối, thương vụ này đã "đổ bể". Quá bực tức, Henry Ford II đã quyết định tạo ra một chiếc xe đua ưu việt, có thể đánh bại được Ferrari ngay trong giải Le Mans - “sân chơi” mà họ đang thống lĩnh.

    Theo những gì được ghi chép lại, câu nói nguyên văn của Henry Ford II khi biết tin thương vụ mua lại Ferrari không thành công là: “Được rồi, chúng ta sẽ đánh bại hắn, chúng ta sẽ đua với hắn”. Sau đó, Ford GT40 đã được tạo ra và cuối cùng đánh bại được Ferrari vào năm 1966 cùng những chiến thắng giòn giã liên tiếp năm 1967, 1968 và 1969.

    Chiếc xe có nguồn gốc từ nước Anh

    Khi Henry Ford quyết định hạ gục Enzo Ferrari trên chính sân sau của mình, ông cần nhanh chóng thiết kế một chiếc xe có đủ khả năng để bắt đầu "Ford racing program". Ford đã nhìn thấy tiềm năng của đội đua huyền thoại đến từ nước Anh: Lola, họ hứa hẹn sẽ mang đến những giải pháp hiệu quả cho chương trình của Ford. Ngay lập tức hợp đồng giữa được kí với đội kỹ sư tài năng của Lola.

    Mùa xuân năm 1964, tuyệt tác Ford GT40 đã ra đời. Siêu xe có chất Anh nhưng mang trên mình trái tim của nước Mỹ: động cơ V8 heart. Chiếc xe mang niềm tin và hy vọng của Henry Ford lần đầu tiên xuất hiện tại sân bay JFK, Mỹ. Được kiểm tra kỹ càng bởi các kỹ sư của Ford trước khi trở về châu Âu để tham chiến tại đường đua.

    Ford GT40: Hiện thân của sự đổi mới

    Chiếc GT40 là sản phẩm đến từ trái tim và khối óc của những con người tài hoa, với sức mạnh, công nghệ tiên tiến làm người ta liên tưởng đến máy bay tiêm kích tàng hình SR-71 Blackbird của Không quân Hoa Kỳ vào Thế chiến II. Ford GT40 đạt được sự ổn định tuyệt vời khi được thử nghiệm trong đường hầm gió sử dụng cho các thiết kế tên lửa quân sự, nghiêm túc mà nói GT40 là chiếc xe đầu tiên đạt tốc độ lý thuyết 200 dặm/giờ(322km/h) trên đường đua "tử địa" Mulsanne Straight tại giải Le Mans

    Theo thời gian, FordGT40 được phát triển thành mẫu xe "quái vật" GT40 Mk IV. Vào thời điểm đó, Ford đã chứng minh được mình có thể độc lập phát triển dòng xe của riêng mình mà không bị ảnh hưởng bởi châu Âu.

    Niềm tự hào trong lịch sử thể thao nước Mỹ

    Năm 1967, đội đua của Ford chiến thắng một lần nữa tại giải "24 Hours of Le Mans", tay đua Dan Gurney đã không thể giấu nổi sự phấn khích và vô tình tạo nên một truyền thống trong làng thể thao: Ông bật nắp chai sâm-panh và phun khắp mọi nơi. Đó là một trong những khoảng khắc vĩ đại nhất trong lịch sử thể thao khi cả châu Âu phải reo hò tên nước Mỹ.

    50 năm sau, phong độ và đẳng cấp vẫn còn nguyên vẹn

    Năm 2016 ghi dấu Ford GT chính thức trở lại đường đua Le Mans huyền thoại và hào hùng hơn khi giành được vô địch – chính xác cách 50 năm kể từ thời điểm Ford chiến thắng 1-2-3 tại Le Mans năm 1966.

    Chiếc xe đua Ford GT (đội đua Ford Chip Ganassi Racing) số 68, dưới sự điều khiển của đội 3 tay đua Sebastien Bourdais (Pháp), Joey Hand (Mỹ) và Dirk Muller (Đức), đã về đích chung cuộc thứ 18 tại giải đua 24 Hours of Le Mans 2016 diễn ra 2 ngày cuối tuần (18,19/06) ở Pháp và vô địch trong phân hạng thi đấu của mình – phân hạng LM GTE Pro.

    Chiếc Ford GT số 68 hoàn thành được 340 vòng đua Le Mans dài 13,629km sau 24 giờ đua liên tục với vận tốc trung bình suốt cuộc đua là 211,6km/h. Trong những giờ phút cuối cùng, chiếc xe đã đánh bại kỳ phùng địch thủ từ Ferrari. Chiếc Ferrari 488 GTE xếp ở thứ hai trong hạng GTE Pro, cũng hoàn thành 340 vòng đua và chậm chân 1 phút so với chiếc Ford GT số 68. Ngoài ra, 2 chiếc Ford GT khác, số 69 và 66, lần lượt về đích ở vị trí thứ 3 và 4 phân hạng GTE Pro, đem lại chiến thắng tổng lực cho toàn đội đua Ford Chip Ganassi Racing.

    Đây là một khoảnh khắc lịch sử cho Ford Motor Company”, phát biểu của Bill Ford, Chủ tịch điều hành Ford Motor Company, sau khi chiếc Ford GT số 68 vô địch ở Le Mans năm nay.

    Chúng tôi đã can đảm mơ ước rằng chúng tôi có thể trở lại Le Mans, 50 năm sau chiến thắng phi thường năm 1966, và sẵn sàng tranh tài ở cuộc đua tốc độ khắc nghiệt nhất thế giới. Niềm vui chiến thắng khi chiếc Ford GT cán vạch đích Le Mans không thể tả hết bằng lời.

    Toàn bộ đội đua, từ thiết kế, chế tạo và các bộ phận liên quan đã hợp lực, sát cánh bên nhau, không ngừng nỗ lực để đem lại cho chúng tôi một kết quả không thể mong chờ hơn và tôi rất tự hào cho từng thành viên trong họ. Đội đua Ford Chip Ganassi Racing đã phô diễn được tinh thần chiến đấu của Ford, với sự sáng tạo, quyết đoán và sức mạnh đồng đội thực thụ. Chúng tôi tự hào về lịch sử và truyền thống, nhưng ngày hôm nay chúng tôi lại tiếp tục làm nên lịch sử một lần nữa, và tôi không thể tự hào hơn”.

    Đội đua Ford GT giành chiến thắng tại giải đua Le Mans 2016

    Theo Thrillist

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày