Fortnite "đồ sát" cả làng game trong năm 2018
Ngoài Fortnite, tất cả các tựa game đình đàm trong năm 2018 đều có doanh thu kém so với kỳ vọng.
Mới đây, hai trong số những hãng lớn nhất trong ngành công nghiệp game đã đưa ra dự báo doanh thu hàng quý khá thất vọng trước sự cạnh tranh khốc liệt của các tựa game miễn phí như Fortnite.
Cổ phiếu của cả Electronics Arts (EA) và Take-Two Interactive - hai hãng phát triển Battlefield và Red Dead tương ứng, đều giảm trên 13% cuối phiên giao dịch hôm 12/2 sau khi dự báo doanh thu của họ kém hơn nhiều so với kỳ vọng của Phố Wall.
Giám đốc EA, Andrew Wilson giải thích với các nhà đầu tư rằng hãng này đã phải đối mặt với rất nhiều thách thức lớn trong suốt quý vừa rồi. Ông Wilson cũng cho biết thêm rằng tình trạng này sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.
"Trong suốt năm vừa rồi, ngành công nghiệp game phát triển trong tình trạng cạnh tranh khốc liệt và những thay đổi mạnh mẽ", ông Wilson nói.
Doanh thu của các ông lớn trong ngành game đều bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của các game miễn phí, giống như Fortnite, với phương thức kiếm tiền bằng cách bán vật phẩm trong game. Năm vừa qua, Fortnite đã có 200 triệu người chơi và đạt doanh thu 3 tỷ USD chỉ bằng cách bán các bộ đồ cho nhân vật, các vũ điệu ăn mừng và những thứ khác trong game.
Ngược lại, Battlefield V, game bắn súng lấy bối cảnh Thế chiến II của EA lại có doanh số khá thất vọng. Lên kệ vào tháng 11, Battlefield V chỉ bán được 7,2 triệu bản, kém hơn 1 triệu so với kỳ vọng.
"Trong khi các đối thủ của chúng tôi như Fortnite, Red Dead Redemption 2 và Call of Duty liên tục tăng trưởng thì chúng tôi lại đình trệ, không thể đạt được những gì chúng tôi kỳ vọng", Wilson nói tiếp.
EA đã cắt giảm dự báo doanh thu cho năm nay xuống còn khoảng 4,7 tỷ USD so với con số 5,2 tỷ USD trước đó. Con số trung bình mà các nhà phân tích đưa ra là 4,9 tỷ USD.
Mặc dù Red Dead Redemption 2 là game bán chạy nhất năm nhưng cổ phiếu Take-Two cũng giảm hơn 13% sau khi hãng này tung ra dự báo đáng thất vọng. Tính từ khi lên kệ vào tháng 10 đến nay, game chủ lực của Take-Two đã bán được 23 triệu bản.
Take-Two dự đoán doanh thu quý vừa rồi của họ vào khoảng 450 đến 500 triệu USD trong khi các nhà phân tích Phố Wall kỳ vọng vào con số hơn 600 triệu USD.
Trong một buổi báo cáo tình hình tài chính, CEO Strauss Zelnick đã lên tiếng bênh vực cho công ty của mình. "Chúng tôi tiếp tục có những kết quả xuất sắc bất chấp việc có quá nhiều tựa game mang tính cạnh tranh cao trên thị trường, bao gồm cả Fortnite", CEO Take-Two nói.
Những dự báo ảm đạm của EA và Take-Two cũng ảnh hưởng tới các hãng khác trong ngành công nghiệp game. Dù tuần sau mới tung ra báo cáo thu nhập hàng quý nhưng cổ phiếu của Activision Blizzard đã giảm 10% vào cuối phiên giao dịch hôm 12/2.
Cổ phiếu của Nintendo cũng giảm 6,5% trong khi Sony giảm 3,6%. Duy nhất chỉ có hãng sản xuất game di động Zynga đi ngược xu hướng khi cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng, cổ phiếu của hãng này cũng tăng 7%.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?
Điện toán lượng tử hiện tại vẫn còn cách xa khả năng ứng dụng rộng rãi, nhưng tiềm năng mà nó mang lại là không thể phủ nhận.
Huawei xác nhận ra mắt Mate 70: Dòng smartphone đầu tiên "đoạt tuyệt" hoàn toàn với Android