Founder BizFly (VCCorp) chỉ ra 4 sai lầm của doanh nghiệp SME về chuyển đổi số

    Quang Vũ,  

    Quan điểm trên trong bài phát biểu của ông Tuấn Nguyễn được trình bày trong Hội thảo chuyên đề "Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ" tại DX DAY 2020.

    Nằm trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2020, Ngày chuyển đổi số Việt Nam, Hội thảo chuyên đề "Chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ" đã diễn ra với sự góp mặt của các công ty cung cấp các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ như VNPT, CTCP Đầu tư Thương mại và Phát triển công nghệ FSI, CTCP Công nghệ Getfly, CTCP Misa và CTCP VCCorp.

    Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Tổng giám đốc CTCP VCCorp – founder BizFly, đã chỉ ra những góc nhìn sai lầm của doanh nghiệp SMEs về chuyển đổi số và các giải pháp mà BizFly, bộ giải pháp tổng thể do VCCorp tự triển khai, có thể giúp giải quyết các nỗi đau mà các doanh nghiệp SME đang gặp phải. Chuyển đổi số có thể giúp DN giảm chi phí vận hành và tăng doanh số chỉ với chi phí thấp – ngang với lương của một nhân viên bình thường.

    Founder BizFly (VCCorp) chỉ ra 4 sai lầm của doanh nghiệp SME về chuyển đổi số - Ảnh 1.

    Theo ông Tuấn, VCCorp là đơn vị làm TMĐT, quảng cáo truyền thông và nội dung số trên môi trường internet, trong quá trình hoạt động VCCorp gặp nhiều vấn đề cần giải quyết như làm sao giảm chi phí và mở rộng kênh kinh doanh của mình. "Chúng tôi tìm hiểu các giải pháp trong nước và nước ngoài nhưng không hài lòng. Do đó chúng tôi tự giải quyết các vấn đề của mình trước, sau đó quyết định đóng gói lại thành giải pháp triển khai cho doanh nghiệp bên ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp SME. Do đã trải qua các nỗi đau của doanh nghiệp nên chúng tôi thấu hiểu doanh nghiệp và giải quyết triệt để các nỗi đau đó, trong khi nếu mua giải pháp ở nước ngoài có khi lại không phù hợp", Phó Tổng VCCorp chia sẻ.

    4 sai lầm về chuyển đổi số

    Founder BizFly (VCCorp) chỉ ra 4 sai lầm của doanh nghiệp SME về chuyển đổi số - Ảnh 2.

    Ông Tuấn chỉ ra 4 sai lầm của các doanh nghiệp SME khi nghĩ về chuyển đổi số.

    Thứ nhất, đa phần các doanh nghiệp đều cho rằng chuyển đổi số chỉ dành cho DN lớn, điều này là cực kỳ sai lầm, bởi vì các doanh nghiệp nhỏ hiện nay cần chuyển đổi số. Họ bán hàng online, dùng email, chatbot nhưng chưa ý thức được rằng đó là một trong các khâu của chuyển đổi số.

    Thứ hai là các SME nghĩ rằng chuyển đổi số tốn nhiều tiền. Thực tế, các DN nhỏ và siêu nhỏ mỗi năm chỉ cần vài chục triệu, chia ra trung bình mỗi tháng chỉ 1-5 triệu, chưa bằng tiền lương để trả cho một nhân viên. "Chúng ta hình dung rằng chi phí áp dụng công nghệ để bớt đi một nhân sự đã là hoà vốn rồi", ông Tuấn nhận định.

    Vấn đề thứ 3, các DN nghĩ rằng triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số càng tốt và việc này diễn ra rất nhanh, nhưng không phải. Các doanh nghiệp có thể bắt đầu từ những khâu nhỏ nhất mà không cần triển khai toàn bộ các giải pháp. Muốn chuyển đổi số thành công cần có thời gian, và đối với SME thì thời gian nhanh hơn tuỳ mình lựa chọn chuyển đổi số ở khâu nào.

    Vấn đề thứ 4, ông Tuấn cho rằng các DN thường coi chuyển đổi số là chiếc đũa thần giúp DN cất cánh ngay lập tức, nhưng thực tế rằng thời gian đầu chuyển đổi số sẽ rất mệt mỏi, tốn chi phí và mất thời gian, thậm chí còn làm doanh thu chững lại nhưng về dài hạn sẽ làm cho DN hoạt động cực kì hiệu quả.

    Founder BizFly (VCCorp) chỉ ra 4 sai lầm của doanh nghiệp SME về chuyển đổi số - Ảnh 3.

    Theo ông Tuấn, đối với các doanh nghiệp SME có 3 trụ cột chuyển đổi số là chuyển đổi mô hình hoạt động, chuyển đổi mô hình kinh doanh và gia tăng trải nghiệm khách hàng. BizFly tập trung vào chuyển đổi mô hình kinh doanh và gia tăng trải nghiệm khách hàng, giúp DN cắt giảm chi phí, cung cấp các giải pháp OTO (từ offline lên online), giúp khách hàng yêu thích mua hàng hơn thì doanh số bán hàng đẩy được nhiều hơn.

    Điều các doanh nghiệp cần làm đó là phải thu thập và số hoá dữ liệu, sau đó chuyển đổi ở quy mô nhỏ, ví dụ nếu DN chưa bán hàng trên FB có thể thử mở một kênh bán hàng trên fanpage, sử dụng chatbot của BizFly để khách hàng có thể tương tác và mua hàng luôn qua đó. Ông Tuấn cho rằng nhiều DN đang tư duy chỉ cần bán hàng ở một chỗ và các kênh khác chỉ như công cụ marketing, nhưng thực tế hiện nay hành vi khách hàng thay đổi rất nhiều họ đến ở kênh nào mua hàng ở kênh đấy, mất thời gian là bỏ. Do đó, tại mỗi điểm chạm - mỗi nơi chúng ta tiếp xúc với khách hàng thì tại điểm đấy cố gắng bán hàng ngay.

    Ông Tuấn đã chỉ ra một số giải pháp mà BizFly có thể cung cấp thông qua hành trình mua hàng của khách hàng. Từ lúc tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ, đến lúc cân nhắc mua, quay lại mua hàng…do đó doanh nghiệp phải có giải pháp qua nhiều điểm chạm để biết được khách hàng đang ở giai đoạn nào để có phương thức và thông điệp trao đổi với khách hàng tương ứng.

    Không chỉ hỗ trợ các công cụ chatbot, CRM, bot bán hàng tự động,…, BizFly còn sở hữu hệ giải pháp đám mây đa dạng với gần 20 sản phẩm: Cloud Server (Máy chủ ảo), CDN (Giải pháp tăng tốc website tới 16 lần), Simple Storage (Kho lưu trữ đám mây vô hạn), Load Balancer (Hệ thống cân bằng tải), VPN (Kết nối mạng riêng ảo), Call Center (giải pháp tổng đài toàn diện) ……, cho phép triển khai hạ tầng công nghệ số chỉ từ vài phút và phát triển không giới hạn về sau.

    Doanh nghiệp có thể dễ dàng tích hợp bất cứ công cụ số nào cho nhu cầu chuyển đổi số chỉ sau vài cú click, giúp việc chuyển đổi số của các doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn, toàn diện hơn bao giờ hết.

    Thông tin chi tiết vui lòng truy cập: https://bizflycloud.vn/

    Hotline hỗ trợ: 024 7302 8888 / 028 7302 8888

    BizFly Cloud - Nâng cấp hạ tầng - Nâng tầm doanh nghiệp

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày