- Như đã biết trong năm 2012 vừa qua, tình hình kinh doanh mảng game online của FPT Online không gặp thuận lợi khi cả doanh thu và lợi nhuận trước thuế đều sụt giảm khá mạnh so với năm trước đó. Là người đứng đầu khối game của FPT hiện nay, ông nhìn nhận về vấn đề này ra sao?
- Theo tôi kết quả kinh doanh năm 2012 chính là hậu quả tất yếu của cả một bài toán kinh doanh dài hạn chưa
có lời giải của mảng game trong suốt
Ông Phạm Công Hoàng. |
Bên cạnh đó, FPT Online đã có phần nào chậm chân trong việc đón sóng "webgame" gây ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng. Và cuối cùng, chúng tôi chưa xây dựng được một cổng game đúng nghĩa để tạo ra một hệ sinh thái nhằm duy trì và phát triển cộng đồng khách hàng cũng như quảng bá các game mới.
- 2013 hứa hẹn sẽ là năm đầy thử thách với FPT Online trong việc tìm cách giải bài toán tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho mảng game. Ông có thể chia sẻ cho Game Thủ.net một số định hướng kinh doanh mang tính chiến lược để giải bài toán này?
Nhận thức được rõ ràng bài toán trên, trong năm 2013, FPT Online sẽ đồng thời triển khai 3 hoạt động chiến lược then chốt nhằm hồi phục và tạo đà tăng trưởng cho mảng game. Một là tiến hành cập nhật lên phiên bản 3.15 với rất nhiều đổi mới, nâng cấp từ đồ hoạ, nội dung đến gameplay. Phiên bản này hứa hẹn sẽ mang lại một bộ mặt hoàn toàn mới cho Thiên Long Bát Bộ.
Hai là triển khai tốt việc phát hành các sản phẩm chiến lược mới cả webgame và client game với đầy đủ 3 yếu tố: mới, lạ, hấp dẫn. Khởi đầu là webgame 3D mới tiến hành Closed Beta ngày 3/4 vừa qua và đã được đông đảo cộng đồng game thủ nhiệt liệt ủng hộ.
Ba là quá trình phát triển hệ sinh thái của chúng tôi đã bước đầu hoàn thành với việc chuẩn bị ra mắt portal game mới tại http://gate.vntrong tháng 4 này. Tiếp ngay sau đó sẽ phát triển tiếp các tính năng cộng đồng và giải trí cho portal này.
- Dòng sản phẩm game online và thị trường nhập game được ưu tiên của FPT Online năm nay là gì? Lý do FPT Online đưa ra lựa chọn đó?
Với ưu thế về kinh nghiệm và cộng đồng sẵn có, FPT Online năm nay vẫn tập trung vào dòng game MMORPG từ Trung Quốc, tuy nhiên với tiêu chí và lựa chọn khắt khe hơn nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của game thủ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tinh chọn một vài game casual có chất lượng cao với game play, nội dung mới lạ từ Hàn Quốc, Mỹ và các nước châu Âu.
- Năm 2013 này, FPT Online có ý định đẩy mạnh công tác tự phát triển game không hay vẫn chỉ tiếp tục chú trọng nhập game ngoại để kinh doanh?
Tự phát triển game là một bài toán đầu tư mà mục tiêu lợi nhuận được tìm kiếm trong dài hạn. Chúng tôi vẫn sẽ kiên trì với hướng đi này nhằm đưa FPT Online đến gần hơn với công nghệ sản xuất game tiên tiến trên thế giới. Trong năm nay, chúng tôi sẽ trình làng một sản phẩm MMORPG đa nền mới do FPT Online sản xuất.
- Ông có tin rằng FPT Online sẽ tạo ra một cú bứt phá ngoạn mục về mặt doanh thu và lợi nhuận trong năm nay?
Kết quả kinh doanh quý I/2013 của FPT Online rất thuận lợi, cụ thể đạt 115% kế hoạch đề ra. Chúng tôi đang có khởi đầu tốt để đưa kết quả kinh doanh năm 2013 đạt mục tiêu tăng trưởng bứt phá ngoạn mục so với năm 2012. Phải khẳng định rằng, sự hài lòng và ủng hộ của khách hàng đối với sản phẩm của chúng tôi mới là nhiệm vụ cao cả nhất.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?