FPT, VNG và VTC quần nhau trong cuộc chiến... "cua bò"

    PV, Nghi Lâm 

    Với việc đồng thời chọn phát hành các MMORPG dạng side-scrolling năm 2011, 3 ông lớn làng GO Việt sắp bắt đầu mặt trận hoàn toàn mới.

    Như đã biết, mặc dù hiện tại mới là những ngày đầu tháng 12/2010, thế nhưng danh tính những tựa game sắp được các NPH lớn rinh về Việt Nam năm 2011 đã được bật mí khá nhiều. Chúng vô hình chung cho chúng ta thấy một mặt trận cực kỳ ác liệt, mang tính chất "đánh vỗ mặt" không khác gì năm 2009 khi bộ 3 Atlan - Độc Bá - GE gây sốt toàn thị trường.
     
    Trong đó, bất ngờ lớn nhất có lẽ là việc cả FPT Online, VNG lẫn VTC Game đều nắm trọn trong tay các quân bài MMORPG 3D dạng màn hình ngang (side-scrolling). Danh tính của 3 sản phẩm ấy không gì khác, chính là Dragonica (FPT), Dungeon Heroes(VTC) và Elsword (VNG). Với sự kiện này, cuộc chiến "cua bò" đã chính thức được khai mào ngay từ lúc này.
     
    Vì sao chọn side-scrolling?
     
    Khỏi phải nhắc lại, bất kỳ gamer nào chăm theo dõi tình hình thị trường GO cũng biết rằng mảnh đất "màn hình ngang" không thành công tại Việt Nam nhiều năm nay. Chẳng nói đâu xa, thất bại chóng vánh của Ghost và việc đóng cửa Maple Story mới đây là minh chứng rõ ràng nhất. Ngay cả Tinh Võ (World of Fighter) của VNG kể từ khi ra đời đến nay đã được nửa năm nhưng gần như bặt vô âm tín.
     

    Thất bại của Maple Story, Ghost là thử thách lớn cho thể loại side-scrolling.
     
    Vậy thì tại sao cả 3 "ông lớn" (chỉ trừ có Asiasoft là đủ tứ trụ) lại đồng loạt gửi gắm kỳ vọng vào thể loại này, phải chăng họ không sợ dẫm lên vết xe đổ? Đây là câu hỏi khá thông minh và cũng chẳng kém phần hóc búa.
     
    Rõ ràng, khó có thể hiểu được chính xác những gì mà "team săn game" tại FPT, VTC và VNG suy nghĩ. Dường như sự bão hòa của thị trường MMORPG theo dạng truyền thống (camera 45 độ hoặc 360 độ) khiến họ lựa chọn loạt sản phẩm nhẹ nhàng, dễ chơi để khai thác khách hàng dễ hơn.
     
    Clip gameplay Dragonica (FPT).
     

    Trailer Elsword Online (VNG).
     
    Clip gameplay Dungeon Heroes (VTC Game).
     
    Dĩ nhiên, hiện tại các MMORPG 3D còn khá thiếu thốn tại Việt Nam, nhưng nên nhớ rằng chỉ ngay sau khi "giai đoạn bế tắc" qua đi, một loạt các ứng viên loại này sẽ cập bến dải đất hình chữ S. Đếm sơ sơ chúng ta đã có thể nêu lên được 4, 5 cái tên như VLTK 3, DragonBall Online, Loong Online, TLHK, Xích Bích Online (phát hành lại)...
     
    Khi đó, nếu cứ tiếp tục tấn công vào mảng thị trường này sẽ chẳng có ích lợi gì cho NPH, vì thế họ nghĩ tới loạt MMO đơn giản, giàu màu sắc và hợp với gamer ưa game đơn giản nhưng vẫn đậm chất hành động cũng là điều quá dễ hiểu. Nói cách khác, cuộc chiến "side-scrolling" sẽ ẩn phía sau cuộc đua tài giữa loạt MMORPG 3D nặng nề.
     

    Làn sóng MMORPG 3D nặng nề tràn về sẽ khiến thị trường này bão hòa.
     
    Hơn nữa, nên nhớ rằng cả Dragonica, Dungeon Heroes Elsword đều sở hữu đồ họa 3D, chỉ có điều góc quay camera mặc định theo kiểu màn hình ngang mà thôi, vì thế chúng sẽ không lo vấp vào vũng bùn thất bại của series 2D, 2.5D năm 2010 sắp kết thúc.
     
    Kẻ tám lạng, người nửa cân
     
    Xét về mặt danh tiếng, rõ ràng Dragonica đang vượt trội hơn so với Dungeon Heroes Elsword. Cha đẻ là NCSoft và được giới truyền thông đánh bóng tên tuổi suốt năm 2009, cũng không khó hiểu khi quân bài trong tay FPT Online ăn một điểm cộng so với 2 đối thủ còn lại. Còn về gameplay, khó có thể so sánh được gì lúc này nhưng mức độ xuất sắc của Dragonica thì đã là điều được khẳng định.
     

    Dragonica nổi trội về cả danh tiếng lẫn gameplay.
     
    Nhưng không vì thế mà trận chiến "cua bò" ngã ngũ, nên nhớ rằng hồi tháng 05 vừa qua, VNG từng mở cửa cho gamer test thử Elsword, chứng tỏ hãng đã thu thập được khá nhiều kinh nghiệm và sự thăm dò thị trường rất tốt rồi mới chọn MMO này.
     
    Hơn nữa, sự chuẩn bị từ giữa năm là một quãng thời gian không nhỏ, theo một số nguồn tin thì Elsword sẽ ra mắt ngay giữa quý 1/2011 (có lẽ là sớm nhất) nên sẽ khai thác được khách hàng đầu tiên.
     

    Elsword ăn điểm nhờ tính hành động cao và đã được test sơ bộ.
     
    Vậy còn Dungeon Heroes của VTC Game? Dĩ nhiên nó cũng không dễ dàng chịu thua, thế mạnh của ứng viên này là phong cách đồ họa tỷ lệ thực chứ không đi theo dạng ngộ nghĩnh (cả Dragonica Elsword đều thiết kế nhân vật theo hướng manga).
     
    Phải biết rằng sở thích của gamer Việt dù sao vẫn thích kiểu này, ngoài ra, xuất xứ từ Trung Quốc nên chắc chắn nó sẽ có những tính năng "quan trọng" như auto, thứ không thể thiếu nếu MMO muốn tồn tại ở dải đất hình chữ S. Đó là chưa kể tới việc được phát triển dựa trên engine Unreal 3 hàng khủng.
     

    Thiết kế nhân vật tỷ lệ thực là lợi thế của Dungeon Heroes.
     
    Ai sẽ thắng?
     
    Các quân bài đều đã lật ngửa, không còn gì phải giấu diếm và có lẽ 3 NPH cũng đã chuẩn bị xong chiến lược cạnh tranh đầu năm 2011. Vấn đề là ai sẽ thắng trong cuộc đua side-scrolling hay rốt cuộc sẽ chẳng ai nở nụ cười như trường hợp của Atlan - Độc BáGE năm 2009? Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là chiến dịch sẽ bắt đầu, chúng ta hãy cùng chờ xem.