"Gã khổng lồ" trở lại: Một cổ phiếu tăng giá hơn gấp đôi, nóng hơn cả những ngôi sao công nghệ như Apple hay Tesla
Những gì đang xảy ra tại General Electric chính là những gì phố Wall yêu thích.
- Người đàn ông chỉ cách 'chơi chứng' sinh lời 14.800% sau 10 năm: 'All in' vào cổ phiếu Tesla, đặt niềm tin bất diệt vào Elon Musk
- VNG hủy 7,1 triệu cổ phiếu quỹ, giảm vốn điều lệ, không bán cho Công nghệ BigV
- Cổ phiếu Apple tăng kỉ lục, vốn hoá tiến sát 3000 tỷ đô
- Nam game thủ bá đạo, bỏ hơn 82 triệu mua cổ phiếu Nintendo chỉ để phàn nàn về nhân vật
- Gia tộc Samsung chật vật trả thuế thừa kế: Thế chấp cổ phiếu để vay nợ 3 tỷ USD, vợ cố Chủ tịch và các con gái phải bán bớt cổ phần
Cổ phiếu của gã khổng lồ công nghiệp đã tăng hơn gấp đôi trong năm vừa qua, vượt trội so với cả những cổ phiếu “hot” của giới công nghệ như Meta, Apple hay Tesla. Hiện cổ phiếu GE đang giao dịch ở gần mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây, trong khi chỉ số S&P 500 tăng khoảng 13% trong cùng kỳ.
Nếu tính cả cổ tức, cổ phiếu GE tăng 69% từ đầu năm đến nay và 108% trong 12 tháng tính đến ngày 21/7. Còn chỉ số S&P 500 tăng lần lượt 19% và 15%.
Động lực chính giúp cổ phiếu GE tăng mạnh đến vậy là nhờ kế hoạch chia tách thành 3 công ty niêm yết độc lập. Dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2024, việc chia tách sẽ giúp bộ máy hoạt động của GE tinh gọn hơn.
Mảng phát điện và năng lượng tái tạo (đóng góp khoảng 46% doanh thu của tập đoàn trong quý I) sẽ được tập hợp lại dưới tên GE Vernova. Mảng còn lại là y tế vốn đã hoàn tất việc tách ra từ đầu năm nay, dưới tên gọi GE HealthCare Technologies và hiện đã niêm yết. GE sở hữu khoảng 13,5% tại GE HealthCare và cho biết có ý định sẽ dần dần rút hoàn toàn khỏi công ty này.
Giờ đây tương lai của tập đoàn sẽ xoay quanh mảng hàng không vũ trụ mà chủ yếu là sản xuất động cơ máy bay. Mảng này đang được hưởng lợi lớn từ đà phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không sau đại dịch. Công suất khai thác đã quay trở lại mức trước đại dịch trong khi các hãng hàng không cũng cần bảo dưỡng máy bay nhiều hơn.
GE được hưởng lợi nhiều nhất từ sự phục hồi của các chuyến bay đường dài. Những chiếc Boeing 787 đang được khai thác trên toàn cầu chủ yếu sử dụng động cơ của GE, và động cơ GE cũng là lựa chọn duy nhất cho những chiếc 777X mà Boeing dự kiến sẽ đưa vào khai thác thương mại từ năm 2025. Tại châu Âu, liên doanh giữa GE và công ty Safran của Pháp nhận được những đơn đặt hàng lớn từ Airbus.
Từ nhiều năm nay GE đã liên tục tinh giản bộ máy. Hãng bán đi mảng sản xuất thiết bị nhà bếp và đầu máy chở hàng, cùng với mảng tài chính có hoạt động chính là sở hữu các bất động sản và cho thuê máy bay. Mảng dầu khí cũng đã được bán đi.
Khi GE còn ôm đồm quá nhiều mảng, các đời lãnh đạo cũ và nhà đầu tư đều nhận định sự cồng kềnh khiến tập đoàn hoạt động không hiệu quả và khó quản lý. Các nhà đầu tư sẽ có cái nhìn rõ hơn về những tiến bộ của GE khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh quý II vào ngày mai (25/7).
Một điểm khác khiến nhà đầu tư tăng đặt cược vào GE và dòng tiền mặt tự do tốt hơn dự báo trong quý I, củng cố kỳ vọng tập đoàn sẽ tạo ra dòng tiền 3,6 đến 4,2 tỷ USD trong năm nay.
Lần gần đây nhất cổ phiếu GE thăng hoa là từ năm 2000, đạt mức cao nhất mọi thời đại 360,05 USD/cổ phiếu vào tháng 8/2000. Bất chấp đà tăng mạnh trong thời gian gần đây, cổ phiếu này hiện vẫn giảm 69% so với đỉnh lập 13 năm trước.
Tham khảo Wall Street Journal
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Nửa đêm, Facebook sập trên toàn cầu, Instagram, Threads cũng không thể truy cập