“Game Mode” trên Windows 10 sẽ khiến game thủ "sướng" như thế nào

    Master Dùi,  

    Thông tin về những hạn chế của các app UWP chạy trên Xbox One.

    Vài tháng trước, Microsoft đã công bố bản cập nhất sắp tới của mình, Windows 10 Creators Update. Với các game thủ, một trong những tính năng hấp dẫn nhất trong bài cập nhật này là “Game Mode”, chế độ chơi game được hứa hẹn sẽ tăng hiệu năng của các tựa game Windows thêm vài %. Trong khuôn khổ GDC 2017, Eric Walston, một chuyên viên trong nhóm công nghệ nâng cao của Xbox Advanced Technology Group đã giải thích một chút về cách Game Mode “tận dụng những phần cứng có sẵn để mang lại trải nghiệm chơi game tốt nhất”.

    HIện tại, với Windows, game chỉ như một tác vụ như bao tác vụ khác. Với Game Mode, Windows sẽ ưu tiên tài nguyên CPU cho game cũng như tối ưu hoá GPU ưu tiên game hết mức có thể.

    Với CPU, Game Mode sẽ dành phần lớn các nhân của CPU để chạy game, ví dụ như một CPU 8 nhân sẽ dành ra 6 nhân chỉ để xử lý game. Trong khi với GPU, hiện tại Windows vẫn luôn ưu tiên tài nguyên GPU cho các ứng dụng đang được thao tác. Với Game Mode, hệ thống sẽ còn ưu tiên gần như toàn bộ tài nguyên của GPU cho game đang chạy cũng như giảm bớt tài nguyên GPU cho các ứng dụng khác đang chạy song song. Nhờ vậy, game trên Windows sẽ cho ra những hình ảnh sắc nét hơn trong khi vẫn có thể tăng độ mượt mà.

    Hiệu quả thực tế của Game Mode vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Người dùng cuối sẽ chính là những người quyết định có sử dụng chế độ này trên máy tính chơi game không. Từ giờ tới lúc đó, các nhà phát triển vẫn có thể tranh thủ thử nghiệm để quyết định xem có tích hợp Game Moe vào game của mình không.

    Trong buổi toạ đàm, Walston cũng chia sẻ về những sự hạn chế mà các nhà phát triển gặp phải khi muốn đưa các app UWP (Universal Windows Platform – Windows đa nền tảng) lên Xbox One. UWP là một trong những phát kiến mới giúp các nhà phát triển chỉ cần code ứng dụng một lần mà có thể chạy được trên cả Xbox và Windows, chưa kể đến khả năng sử dụng các hàm API Direct3D 12.

    Về cơ bản, các ứng dụng này sẽ bị hạn chế khá nhiều bởi hệ điều hành của Xbox One. Các ứng dụng hay game UWP hiện tại chỉ có thể tận dụng 4 trong 8 nhân CPU cũng như 50% sức mạnh của GPU. Chưa kể, giới hạn file thực thi chỉ được dưới 1GB dù RAM của Xbox One lên tới 8GB.

    Walston cũng thừa nhận, những hạn chế trên sẽ khiến các game Windows gần như khó có khả năng được đưa lên Xbox One. Ông cũng tuyên bố rằng đội ngũ của mình đang nỗ lực để mở khoá tài nguyên phần cứng cho UWP và một phiên bản “beta dành cho nhà phát triển” sẽ sớm được phát hành thử nghiệm. Hiện tại để tận dụng được hết sức mạnh của Xbox One, các nhà phát triển game không có lựa chọn nào khác ngoài bộ phát triển Xbox Development Kit.

    Kết luận, Walston khẳng định rằng mục tiêu lâu dài của họ là hoà chung 2 nền tảng Windows và Xbox vào làm một. “Khi chúng tôi thêm tính năng cho Windows, nó sẽ được mang lên Xbox tức thì. Trong năm 2017, khoảng cách giữa console và PC sẽ ngày càng thu hẹp. Sự khác biệt giữa Windows và Xbox sẽ sớm chỉ còn là chút chênh lệch về tính năng cũng như chức năng.”

    Tham khảo ArsTechnica

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ