Game online "made in VN" đầu tiên đã ra đời như thế nào?

    PV, Bút Sa 

    Tháng 09/2009, VinaGame hí hửng vì bản ý tưởng mới về T812 gửi cho đối tác Trung Quốc nhận được câu trả lời: "Chuyện nhỏ như con thỏ, làm không được thì bỏ".

    Cho đến hiện tại, có lẽ không tín đồ ảo nào trong nước không biết tới Thuận Thiên Kiếm, MMO "made in VN" đầu tiên phát hành thành công (số lượng dự án kiểu này vô số kể nhưng chưa cái nào có thể vận hành trên thị trường). Tuy nhiên hầu hết mọi người chỉ bắt đầu nghe về nó khi được chính VNG truyền thông mạnh vào khoảng giữa năm 2007.
     
    Vậy trên thực tế, những bước đầu tiên đầy gian nan và cũng không kém phần dũng cảm khi sản xuất trò chơi này đã diễn ra như thế nào? Hãy cùng nghe những chuyện thâm cung bí sử được thổ lộ bởi chính ông Đặng Hồng Quang, GĐ sản phẩm TTK.
     

    Thuận Thiên Kiếm đã ra đời như thế nào?
     
    Ý tưởng
     
    Ngày 12/8/2006, QuangDH (tức ông Đặng Hồng Quang) được mời tham dự một cuộc họp không rõ chủ đề tại văn phòng Điện Biên Phủ. Thành phần tham dự cuộc họp toàn là các “con nghiện” game cho đến dân non-tech. Mọi người còn đang ngơ ngác, chưa hiểu họp về vụ gì đây thì MinhLH (tức ông Lê Hồng Minh) bắt đầu giải thích.
     
    MinhLH kể chuyện được một bác Tây demo cho một cái game engine rất là ghê tên là Overmax gì đó, đại loại có hình ảnh 3D, người vào chơi đông nghẹt mà vẫn chạy ầm ầm! Rồi bác Tây nói: “Sao bọn mày không mua game engine của tao mà làm game Việt, bảo đảm chắc như ăn bắp, chơi phê như con dê!
     

    Ông Đặng Hồng Quang, GĐ sản phẩm Thuận Thiên Kiếm.
     
    MinhLH đặt câu hỏi trong cuộc họp: “Võ Lâm Truyền Kỳ vừa phát hành thành công xong, giờ có nên đầu tư vô làm game không?” Mọi người hưởng ứng rần rần: “Chơi liền!”, “Làm ngay!”. Đến phần thảo luận xem “làm game gì?” thì bà con bắt đầu bàn cãi tán loạn, ai đang chơi game gì thì muốn game sắp làm phải có tính năng đó.
     
    Game trong mơ
     
    Sau một hồi thêm thắt đủ thứ thì “game” Việt đầu tiên có vẻ còn hoành tráng hơn cả WoWvì tính năng gì cũng có, từ công thành chiến, chế tạo, thú cưỡi, pet, khai khoáng… Thể loại thì MMORPG RTS, end game thì là PvP, quốc chiến, giành nhau trấn quốc báu vật. Chủng tộc nhân vật thì người Thượng làm mage, người đồng bằng làm hybrid, người vùng biển làm tank y như các game mà bây giờ gọi là “bom tấn”.
     

    Đoàn VinaGame tại Object Software tháng 12/2006.
     
    Để thêm phần bí ẩn, MinhLH đưa ra cái tên “Project T812” tượng trưng cho dự án game Việt bí mật được bắt đầu vào ngày 08/12, còn tên chính thức là gì thì… thôi, quyết định sau.
     
    Mãi đến 20/9/2006, bản ý tưởng game “T812” mới hoàn tất để gửi cho đối tác, hỏi xem game engine của họ có đáp ứng nổi không. Nhận được câu trả lời “Chuyện nhỏ như con thỏ, làm được không được thì bỏ!”, các thành viên sáng lập của project T812 bắt đầu hí hửng mơ ước đến ngày game Việt đầu tiên ra đời với tính năng tổng hợp của tất cả game đỉnh như WoW, Lineage 2, Dark Age of Camelot, Võ Lâm Truyền Kỳ
     
    Sự thật phũ phàng
     
    Tháng 11/2006, giữa lúc tình hình game online đang nguy ngập thì QuangDH được giao nhiệm vụ biến Project T812 thành hiện thực.
     
    Tháng 12/2006, phái đoàn VinaGame đến trụ sở Object Software tại Bắc Kinh để xem họ trình bày về dự án. Kết quả làm mọi người chưng hửng: demo 3D người ngựa chiến đấu chỉ là… demo, đang xây dựng, chắc phải 3 năm nữa mới xong, còn engine được đội bạn mời chào hóa ra là sản phẩm 2.5D tương tự như Võ Lâm Truyền Kỳ II.
     

    Một game dựng bằng Overmax engine.
     
    Sau khi tìm hiểu và nghe đối tác giới thiệu các tính năng game engine, phe ta quyết định tập trung vào nội dung chứ không phải vào hình ảnh như lúc đầu nữa.
     
    Tháng 1/2007, team T812 đổi tên thành Game Studio South (GSS), với 2 thành viên đầu tiên. Từ hai lão làng ban đầu, GSS dần dần hình thành với các thành viên chủ chốt.
     
    Khởi động
     
    Giai đoạn đầu năm 2007, vấn đề nan giải nhất của GSS là tuyển dụng. Đăng yêu cầu tuyển dụng lên rất rõ ràng là cần artist như thế nào, designer hay programmer như thế nào, hồ sơ nhận được hàng núi, tuy nhiên các ứng viên hình như chỉ nhìn thấy chữ “công việc làm game”, còn yêu cầu thì không hề đọc, dẫn đến toàn là các gamer thích làm game nộp hồ sơ vào chứ người thỏa yêu cầu thì rất ít.
     

    Team GSS vào tháng 03/2008.
     
    Sau khi lọt qua vòng hồ sơ, đến vòng phỏng vấn kiểm tra thực tế các ứng viên lại rớt lộp độp. Nhiều bạn CV rất hoành tráng, tranh vẽ, portfolio CD tuyệt vời nhưng thực tế cho vẽ tại chỗ thì cứ như mèo quào.
     
    Kết quả, sau khi có bộ đề thì 20 ứng viên chỉ còn 1 được tới vòng phỏng vấn. Hết 6 tháng đầu năm 2007, nhân sự GSS vẫn ở con số trên dưới 10, một quyết định được đưa ra để chiêu mộ hiền tài.
     
    Lộ diện
     
    Tháng 7/2007, thông tin về T812 bùng nổ trên báo Việt Game, cộng đồng gamer Việt Nam xôn xao trước sự kiện VinaGame thực hiện game online Việt đầu tiên. Tiếp theo đó, các báo eChip, Thanh Niên, PC Game… cũng dồn dập lên trang, đăng tải lại tin tức, phỏng vấn về dự án. Không mấy người biết được rằng mục tiêu chính của GSS lại là… tuyển dụng.
     
    Đến cuối năm 2007, lịch trình ra mắt của T812 vẫn chưa rõ ràng, lời xầm xì của cộng đồng bắt đầu, không ai hiểu rằng PR chỉ là… PR, dự án vẫn đang được các thành viên GSS xây dựng từ những thứ cơ bản nhất, chứ không phải đã xong xuôi hoàn chỉnh như trên báo nói.
     

    Một trong những hình ảnh đầu tiên về T812 trên báo chí năm 2007.
     
    Theo kế hoạch, tháng 8/2008 dự án T812 sẽ closed beta với cộng đồng gamer. Tuy nhiên, sau thử nghiệm nội bộ với một số gamer được chọn lựa, kế hoạch phát hành đã phải đình lại vì những người thử nghiệm chưa cảm thấy tính Việt Nam thể hiện rõ trong game.
     
    Thôi thì đóng cửa làm tiếp, cho đến nửa đầu năm 2009, toàn team GSS tập trung vào phần mỹ thuật để tái hiện hồn Việt trong cảnh quan game. Song song đó, team kỹ thuật lo cải tiến engine cổ lỗ sĩ để có thể hỗ trợ số lượng người chơi đông đảo, cũng như phát triển các tính năng phức tạp khác.
     

    "Game Việt đã ra đời như thế đấy!"
     
    Ngày 12/8/2009, Thuận Thiên Kiếm closed beta. Cả team GSS hồi hộp chờ server… sập, nhưng may mắn thay, điều đó đã không xảy ra.
     
    Giấc mơ game Việt nghiêm túc đầu tiên đã dần trở thành hiện thực như thế đấy.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ