Geely gia nhập thị trường Việt Nam: Ra mắt 3 mẫu xe mới nhưng cũng "hồi sinh" một thương hiệu smartphone đình đám một thời

    Thế Duyệt,  

    Meizu, thương hiệu smartphone từng được nhiều người trẻ tại Việt Nam ưa chuộng cách đây gần một thập kỷ, bất ngờ "tái xuất" thị trường Việt Nam với những chiến lược phát triển hoàn toàn mới.

    Meizu trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng

    Tối 21/3, tập đoàn Geely (Trung Quốc) đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam bằng việc giới thiệu ba mẫu ô tô mới gồm Coolray, Monjaro và mẫu xe điện EX5. Nhưng bất ngờ hơn, Geely đồng thời chính thức đưa thương hiệu điện thoại Meizu trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng.

    geely copy.jpg

    Sự kiện ra mắt thương hiệu Geely và ba mẫu xe hơi mới tổ chức tại TASCO Mall Long Biên tối ngày 21/3 vừa qua - Ảnh: Thế Duyệt

    Từng rất được yêu thích vào giai đoạn 2015 - 2017, Meizu từng bán chính hãng tại Việt Nam các dòng điện thoại nổi bật như MX4, MX5, Meizu M2 Note, M3 Note, ghi dấu ấn nhờ thiết kế đẹp mắt và giá thành cạnh tranh. Tuy nhiên, kể từ sau năm 2017, thương hiệu này âm thầm rút khỏi thị trường Việt, để lại nhiều nuối tiếc với cộng đồng người dùng công nghệ Việt.

    Trong thời gian qua, Meizu thực tế đã bắt đầu quay trở lại từ cuối năm ngoái khi bất ngờ giới thiệu chiếc điện thoại giá rẻ "mblu 21" với mức giá chỉ khoảng 2 triệu đồng. Tuy nhiên, mãi đến khi Geely gia nhập thị trường Việt Nam trong giai đoạn đầu năm 2025, hãng mới chính thức công bố kế hoạch quay lại Việt Nam một cách đầy đủ. Được biết ở lần quay lại này, Meizu có sự hậu thuẫn vững chắc từ tập đoàn mẹ Geely thông qua nhánh DreamSmart.

    Geely gia nhập thị trường Việt Nam: Ra mắt 3 mẫu xe mới nhưng cũng "hồi sinh" một thương hiệu smartphone đình đám một thời- Ảnh 2.

    Meizu từng là thương hiệu được người dùng trẻ tại Việt Nam ưa chuộng vào những năm 2015 - 2017 - Ảnh: Thế Duyệt

    Trao đổi với phóng viên, ông Gu Binbin, Giám đốc điều hành Meizu, cho biết lần quay trở lại thị trường Việt Nam sẽ là sự kết hợp hai lĩnh vực sôi động nhất. "Chúng tôi chưa bao giờ muốn rời bỏ thị trường Việt Nam, nhưng vì một số thay đổi trong quá khứ, chúng tôi buộc phải tạm ngừng hoạt động tại đây. Giờ đây, với nguồn đầu tư từ chủ tịch Geely, ông Lý Thư Phúc, chúng tôi quyết định trở lại mạnh mẽ hơn, kết hợp hai mảng kinh doanh quan trọng nhất là điện thoại thông minh và xe hơi vào chiến lược toàn cầu."

    Meizu và hệ sinh thái công nghệ

    Khác với trước đây, lần quay trở lại này, Meizu không chỉ đơn thuần bán điện thoại mà còn tập trung xây dựng một hệ sinh thái công nghệ toàn diện và mở rộng hơn rất nhiều.

    Ông Gu Binbin chia sẻ thêm về hướng đi chiến lược mới: "Chúng tôi không chỉ kể câu chuyện về smartphone nữa. Trên hết, chúng tôi còn có Flyme AIOS với khả năng cập nhật liên tục và cởi mở. Dưới thương hiệu Meizu giờ đây còn rất nhiều sản phẩm độc đáo và thú vị, như dòng phụ kiện Panda Series từng rất nổi tiếng. Chúng tôi luôn sẵn sàng hợp tác với các thương hiệu lớn, giống như cách từng hợp tác với Lenovo trong mảng laptop gaming."

    Geely gia nhập thị trường Việt Nam: Ra mắt 3 mẫu xe mới nhưng cũng "hồi sinh" một thương hiệu smartphone đình đám một thời- Ảnh 3.

    Ông Gu Binbin (giữa) tại sự kiện ra mắt thương hiệu Meizu tại Việt Nam - Ảnh: Meizu

    Tại sự kiện, Meizu đã trưng bày hàng loạt sản phẩm mới gồm các mẫu smartphone từ dòng giá rẻ đến cao cấp như mblu 21, Meizu Note 21, Note 21 Pro, Lucky 08, các flagship Meizu 21/21 Pro cùng loạt thiết bị thông minh mới mẻ khác như Smart Ring (nhẫn thông minh), kính thực tế tăng cường StarV View, StarV Air2, cho thấy quyết tâm xây dựng hệ sinh thái toàn diện phục vụ nhiều nhóm khách hàng.

    Geely gia nhập thị trường Việt Nam: Ra mắt 3 mẫu xe mới nhưng cũng "hồi sinh" một thương hiệu smartphone đình đám một thời- Ảnh 4.

    Loạt sản phẩm smartphone sắp ra mắt tại Việt Nam của Meizu, bao gồm mblu 21 (hiện đã bán chính hãng với giá 2 triệu đồng), mblu 22 Pro (chưa ra mắt) Note 21/21 Pro, Lucky 08 (sắp ra mắt) - Ảnh: Thế Duyệt

    Geely gia nhập thị trường Việt Nam: Ra mắt 3 mẫu xe mới nhưng cũng "hồi sinh" một thương hiệu smartphone đình đám một thời- Ảnh 5.

    Đây là mblu 22 Pro, một chiếc smartphone hiện tại chưa ra mắt của Meizu. Sản phẩm có thiết kế khá đẹp mắt và thời trang, hướng tới đối tượng người trẻ, trang bị cấu hình khá và giá bán dễ tiếp cận - Ảnh: Thế Duyệt

    Geely gia nhập thị trường Việt Nam: Ra mắt 3 mẫu xe mới nhưng cũng "hồi sinh" một thương hiệu smartphone đình đám một thời- Ảnh 6.
    Geely gia nhập thị trường Việt Nam: Ra mắt 3 mẫu xe mới nhưng cũng "hồi sinh" một thương hiệu smartphone đình đám một thời- Ảnh 7.
    Geely gia nhập thị trường Việt Nam: Ra mắt 3 mẫu xe mới nhưng cũng "hồi sinh" một thương hiệu smartphone đình đám một thời- Ảnh 8.
    Geely gia nhập thị trường Việt Nam: Ra mắt 3 mẫu xe mới nhưng cũng "hồi sinh" một thương hiệu smartphone đình đám một thời- Ảnh 9.

    Loạt điện thoại mới của Meizu gây ấn tượng mạnh nhờ thiết kế đẹp mắt, phần cứng khá kèm giá bán dễ tiếp cận - Ảnh: Thế Duyệt

    Geely gia nhập thị trường Việt Nam: Ra mắt 3 mẫu xe mới nhưng cũng "hồi sinh" một thương hiệu smartphone đình đám một thời- Ảnh 10.
    Geely gia nhập thị trường Việt Nam: Ra mắt 3 mẫu xe mới nhưng cũng "hồi sinh" một thương hiệu smartphone đình đám một thời- Ảnh 11.
    Geely gia nhập thị trường Việt Nam: Ra mắt 3 mẫu xe mới nhưng cũng "hồi sinh" một thương hiệu smartphone đình đám một thời- Ảnh 12.
    Geely gia nhập thị trường Việt Nam: Ra mắt 3 mẫu xe mới nhưng cũng "hồi sinh" một thương hiệu smartphone đình đám một thời- Ảnh 13.

    Bên cạnh đó, Meizu còn có loạt đồ thông minh như kính Smart Glasses, nhẫn Smart Ring theo dõi sức khỏe... Đây đều là các sản phẩm cốt lõi để Meizu và Geely phát triển một hệ sinh thái AIOT toàn diện - Ảnh: Thế Dyệt

    Thách thức cho Meizu tại Việt Nam

    Việc Meizu quay trở lại thị trường Việt Nam là một tín hiệu tích cực với người dùng yêu công nghệ, nhưng đồng thời cũng mang theo không ít thách thức khi thị trường đã thay đổi đáng kể sau gần một thập kỷ vắng bóng. Hiện tại, thị phần smartphone tại Việt Nam đang thuộc về các thương hiệu lớn như Samsung, OPPO, Xiaomi và vivo, với sự cạnh tranh vô cùng quyết liệt.

    Reviewer Hiếu Tôm (Phạm Trung Hiếu) đến từ kênh công nghệ Vật Vờ Studio cho biết thời điểm hiện tại thị trường công nghệ tại Việt Nam đã khác nhiều so với giai đoạn mà Meizu từng thành công trước đây. "Thị trường smartphone Việt Nam hiện tại không dễ dàng như giai đoạn Meizu từng thành công trước đây. Người dùng giờ đây khắt khe hơn rất nhiều về chất lượng sản phẩm, hậu mãi và sự cam kết lâu dài từ thương hiệu. Muốn thành công, Meizu phải có chiến lược rất rõ ràng và thực sự thấu hiểu thị hiếu của người dùng trẻ."

    Geely gia nhập thị trường Việt Nam: Ra mắt 3 mẫu xe mới nhưng cũng "hồi sinh" một thương hiệu smartphone đình đám một thời- Ảnh 14.
    Geely gia nhập thị trường Việt Nam: Ra mắt 3 mẫu xe mới nhưng cũng "hồi sinh" một thương hiệu smartphone đình đám một thời- Ảnh 15.
    Geely gia nhập thị trường Việt Nam: Ra mắt 3 mẫu xe mới nhưng cũng "hồi sinh" một thương hiệu smartphone đình đám một thời- Ảnh 16.

    Reviewer Hiếu Tôm trải nghiệm các sản phẩm của Meizu - Ảnh: Thế Duyệt

    Đáp lại những lo ngại này, ông Gu cũng nhấn mạnh thêm về tầm quan trọng đặc biệt của thị trường Việt Nam:

    "Việt Nam là thị trường vô cùng quan trọng với Meizu. Người dùng tại đây vẫn liên tục hỏi chúng tôi về sự trở lại, và điều này cho thấy Việt Nam còn rất nhiều cơ hội cho Meizu phát triển. Để chuẩn bị cho lần tái xuất này, chúng tôi đã mất hơn nửa năm lên kế hoạch kỹ càng. Dù còn nhiều thủ tục cần hoàn thiện, chúng tôi luôn mong muốn đưa các sản phẩm mới nhất đến Việt Nam sớm nhất có thể," ông Gu chia sẻ về định hướng mới.

    Với quyết tâm từ Geely và sự đầu tư mạnh mẽ lần này, Meizu đang đứng trước cơ hội lớn để lấy lại niềm tin và tình cảm từ người dùng Việt. Nhưng kết quả cuối cùng, thành công hay thất bại, vẫn phụ thuộc nhiều vào khả năng thực thi chiến lược và mức độ nghiêm túc của thương hiệu từng một thời được yêu thích này.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ