[GenK tư vấn] Khi lòng tin của khách hàng bị lợi dụng

    Nút Chuối,  

    Người tiêu dùng rất cần có hiểu biết sơ bộ để tránh tiền mất tật mang.

    Thưa các bạn độc giả, tính đến nay hòm thư tư vấn của GenK.vn đã chính thức đi vào hoạt động được một thời gian. Thông qua đó, không ít những thắc mắc đáng lưu tâm của các bạn độc giả về vấn đề xây dựng cấu hình phần cứng máy tính phục vụ cho từng nhu cầu cụ thể đã phần nào được đội ngũ tư vấn viên của GenK trả lời một cách cụ thể.
     
    [GenK tư vấn] Khi lòng tin của khách hàng bị lợi dụng 1
     
    Tuy nhiên, bài viết này hoàn toàn không được dành để “khoe khoang” tới mọi người rằng hòm thư Tư Vấn của chúng tôi đã hoạt động hiệu quả như thế nào. Mà thay vào đó, một câu chuyện mà GenK vô tình nắm được trong quá trình tư vấn cấu hình máy chơi game cho một game thủ hiện đang sống tại Sài Gòn sẽ được chia sẻ cùng các bạn độc giả. Thông qua bài viết này, thiết nghĩ các bạn đã và đang có nhu cầu mua sắm cho mình những bộ máy tính chơi game với cấu hình mạnh sẽ có những kinh nghiệm cơ bản để trách tình trạng lòng tin khách hàng đặt vào những công ty buôn bán linh kiện máy tính, vì nhiều lý do chủ quan cũng như khách quan, bị lợi dụng để làm lợi cho những công ty này.
     
    “Bị lừa”?
     
    Câu chuyện bắt đầu cách đây khoảng 1 năm, khi cậu bạn (tên A) của chúng ta quyết định tìm tới HL Computer, một cửa hàng bán các linh kiện máy tính tương đối có tiếng tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Sau ít nhiều tìm hiểu cả bạn bè lẫn trên mạng, cậu bạn này tìm tới HL computer để nhờ tư vấn viên của cửa hàng này xây dựng một bộ case với tầm giá 10 triệu Đồng.
     
    Tuy nhiên, đây là cấu hình mà nhân viên tư vấn đã xây dựng cho A:
     
    [GenK tư vấn] Khi lòng tin của khách hàng bị lợi dụng 2
     
    Ngay trong quá trình xây dựng cấu hình, cậu bạn đã nhận thấy thiếu sót khi mainboard do tư vấn viên này lựa chọn không có chip đồ họa tích hợp, vì thế nếu không đi kèm card đồ họa rời, hình ảnh sẽ không thể xuất lên màn hình máy tính do không có cổng kết nối. Trong khi đó, nhân viên tư vấn lại hồ hởi giới thiệu cho A con chip CPU Core i5 – 760. Đây là một mẫu CPU đã ra mắt từ cách đây rất lâu (khoảng 2009). Vào thời điểm A mua máy tính, CPU i5 – 760 hoàn toàn ko còn đáng mua nữa vì nhiều lý do: Đắt hơn, lỗi thời, hiệu năng ko bằng Sandy Bridge, chạy nóng hơn, ko có đồ họa tích hợp…
     
    Trong khi nhân vật chính của chúng ta thắc mắc về việc mainboard có vấn đề thì kỹ thuật viên tư vấn lại quả quyết rằng cấu hình này sẽ chạy ổn định.
     
    Trong quá trình lắp ráp và chạy thử tại khu vực kỹ thuật của HL computer, quả đúng như dự đoán, kỹ thuật viên ở phòng lab cho biết vì không có card đồ họa tích hợp, cũng như khách hàng không mua card đồ họa rời nên hình ảnh không có… chỗ xuất! Sau khi trao đổi với tư vấn viên nọ, anh này bèn thay đổi cấu hình mainboard lẫn CPU như sau:
     
    [GenK tư vấn] Khi lòng tin của khách hàng bị lợi dụng 3
     
    A chia sẻ rằng vào thời điểm mua máy, chỉ cần thêm khoảng 120 ngàn nữa thôi là bạn có thể đổi từ ổ cứng với dung lượng từ 250 GB lên gấp đôi, 500 GB. Thế nhưng dường như nhân viên tư vấn đã “phớt lờ” lời đề nghị này của bạn. Cũng cần phải nói thêm là chip CPU Core i5 – 2300 (2,8 GHz) hoàn toàn không phải một CPU có P/P tốt. Với khoản đầu tư thêm khoảng 200 ngàn, bạn đã có thể sở hữu i5 – 2400 với xung nhịp lên tới 3,1 GHz.
     
    Và điều làm cho GenK ngạc nhiên nhất là với cấu hình như vậy, thì bộ nguồn mà HL computer tư vấn cho game thủ này chỉ có giá… 150 ngàn Đồng! Một lựa chọn tương đối liều mạng với lời trấn an người tiêu dùng: “Nguồn chỉ cần đủ công suất”! Con nguồn này đã “chết” một lần, khiến A phải thay thế sang một bộ nguồn khác.
     
    Bạn này đã gửi mail đến GenK nhờ tư vấn về việc chọn mua VGA hợp với bộ máy tính của mình. Và tất cả mọi sự việc nêu trên chỉ được tư vấn viên của GenK phát hiện ra sau khi trao đổi về bộ nguồn “600W” với cái giá đã nêu trên.
     
    Cần cả hiểu biết lẫn lương tâm người bán hàng
     
    Phân tích sự việc kể trên, chúng ta hoàn toàn có thể thấy rằng cá nhân tư vấn viên của HL computer (chứ chưa dám khẳng định là cả công ty này) đã cố tình lợi dụng lòng tin của khách hàng để trục lợi, bán ra những linh kiện thuộc diện tồn kho hay có chất lượng thấp. Anh này đã cố tình “đẩy” cho cậu bạn A, nhân vật chính của bài viết một mẫu CPU vừa lỗi thời, vừa đắt mà hiệu năng thấp (i5 – 760). Một điều khá may mắn cho A, đó là nhờ chút ít vốn hiểu biết thu góp được, cậu đã nhận ra thiếu sót của mẫu CPU này, do đó tư vấn viên đã phải thay thế cho cậu một con chip khác.
     
    Kết cục, mặc dù cậu bạn của chúng ta mặc dù đã kịp thời giải quyết phần nào hậu quả (thay main và CPU), nhưng vẫn ở trong tình trạng tiền mất tật mang do sắm phải bộ nguồn không rõ nguồn gốc xuất xứ.
     
    [GenK tư vấn] Khi lòng tin của khách hàng bị lợi dụng 4
     
    Từ sự việc mà GenK đã chia sẻ với các bạn ở trên, thiết nghĩ bất kể ai trong số chúng ta cũng nên tích góp một chút kiến thức về máy tính để không bị bỡ ngỡ trong quá trình tự chọn mua máy tính theo kiểu tự xây dựng cấu hình. Nhưng quan trọng hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng, đó là lương tâm của chính những người bán hàng, mà cụ thể trong bài viết này chính là nhân viên tư vấn kỹ thuật của HL computer.
     
    Cuối cùng, để kết thúc bài viết, GenK xin chúc tất cả các bạn, những người đang có nhu cầu tự xây dựng cho mình một hệ thống máy tính để bàn, đạt được kết quả như ý muốn.
     
     
    Xem tất cả bài viết thuộc Chuyên đề tư vấn lựa chọn sản phẩm.
    Độc giả muốn GenK tư vấn lựa chọn thiết bị, hãy email về địa chỉ
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày