Giá gốc đã cao rồi, Fujifilm lại chuẩn bị tăng giá máy ảnh, ống kính tiếp, có thể lên đến 20 triệu
Mẫu máy ảnh siêu cao cấp của Fujifilm sẽ tăng đến 20 triệu đồng, trong khi X100VI - dòng máy nổi tiếng trên TikTok - cũng sẽ bị điều chỉnh thêm khoảng 4.5 triệu đồng.
- Bộ ba máy ảnh mới của Fujifilm chính thức ra mắt: Đủ các cỡ cảm biến, vẫn hoài cổ nhưng độc đáo và mới mẻ hơn, giá từ 19.5 triệu đồng
- Đánh giá GFX100RF: Chiếc máy ảnh khiến tôi có cảm tình lại với Fujifilm
- Fujifilm X-E5 ra mắt: Chiếc X100 VI có thể thay ống kính với cảm biến 40MP, giá hơn 40 triệu đồng
Fujifilm vừa âm thầm điều chỉnh bảng giá mới cho hàng loạt sản phẩm máy ảnh và ống kính, với mức tăng từ vài chục đến hàng trăm USD. Trong số đó, mẫu X100VI - hiện tượng mạng xã hội TikTok đã tăng từ 1.599 USD lên 1.799 USD (tăng ~4,5 triệu đồng). Mẫu X-T5 tăng từ 1.699 USD lên 1.899 USD. Trong khi đó, chiếc GFX100 II cao cấp nhất tăng mạnh tới 800 USD (~20 triệu đồng) , từ 7.499 USD lên 8.299 USD.

Mức tăng giá đối với ống kính có phần nhẹ hơn, dao động từ 50 đến 150 USD. Tuy nhiên, toàn bộ thay đổi giá đều đã được cập nhật trên các hệ thống bán lẻ lớn như B&H và Adorama.
Động thái tăng giá của Fujifilm diễn ra trong bối cảnh chính quyền ông Trump tuyên bố sẽ chính thức áp thuế bổ sung đối với nhiều mặt hàng công nghệ vào ngày 7/8. Nintendo đã nhanh chóng điều chỉnh giá một số mẫu Switch cũ, trong khi Apple cho biết đang phải gánh thêm hơn 1 tỷ USD chi phí do thuế.
Fujifilm được cho là chịu ảnh hưởng nặng nề vì thuế quan. Trước đây, để đáp ứng nhu cầu khổng lồ với dòng X100 sau khi mẫu X100V gây sốt trên mạng xã hội và bị đội giá gấp nhiều lần trên thị trường chợ đen, hãng đã chuyển sản xuất X100VI sang Trung Quốc. Tuy nhiên, sau vòng áp thuế đầu tiên với hàng Trung Quốc, Fujifilm lại phải đưa một phần sản xuất trở lại Nhật Bản. Dù vậy, các sản phẩm từ Nhật Bản vẫn bị áp mức thuế bổ sung 15%, khiến chi phí nhập khẩu không giảm được bao nhiêu.

Theo thông tin từ Moment - một nhà phân phối máy ảnh Fujifilm, việc tăng giá lần này "không có gì bất ngờ" và gần như chắc chắn là điều chỉnh lâu dài chứ không phải tạm thời. "Tại thời điểm này, có vẻ như mức giá mới sẽ giữ nguyên lâu dài," Moment viết trong bài blog.
Một số hãng máy ảnh khác như Leica và Canon cũng đã điều chỉnh giá bán trong thời gian gần đây. Theo PetaPixel, đợt tăng giá của Fujifilm thực tế được lên kế hoạch trước cả khi Mỹ công bố mức thuế mới, điều này có thể đẩy hãng vào thế bị động nếu các mức thuế thực tế vượt dự báo ban đầu.
Với sự mập mờ về thời điểm áp thuế, đối tượng bị ảnh hưởng, mức áp và thời hạn hiệu lực, giới phân tích cho rằng đợt tăng giá này mới chỉ là bước khởi đầu. Các nhà sản xuất thiết bị công nghệ, đặc biệt là hàng tiêu dùng cao cấp như máy ảnh, nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục điều chỉnh giá trong thời gian tới.
Có ảnh hưởng đến giá bán ở thị trường khác?
Dù thuế quan mà chính quyền Mỹ áp dụng chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Mỹ, nhưng đợt tăng giá của Fujifilm lần này nhiều khả năng sẽ lan rộng ra các thị trường khác trên thế giới. Thứ nhất, các hãng máy ảnh lớn như Fujifilm thường duy trì mức giá niêm yết toàn cầu tương đối đồng bộ để tránh tình trạng chênh lệch giá quá lớn giữa các khu vực, vốn có thể dẫn đến việc người dùng mua hàng xách tay hoặc phá vỡ hệ thống phân phối. Thứ hai, việc hãng buộc phải điều chỉnh lại chuỗi cung ứng, chuyển sản xuất giữa Trung Quốc và Nhật Bản, đã làm tăng chi phí sản xuất và logistics, ảnh hưởng đến giá thành chung của toàn bộ dòng sản phẩm.

Ngoài ra, trong bối cảnh tỷ giá biến động và lạm phát vẫn đang hiện hữu ở nhiều quốc gia, không ít nhà phân phối có thể sẽ tận dụng đợt tăng giá tại Mỹ để điều chỉnh bảng giá ở thị trường mình. Với những mẫu đang được săn đón như X100VI , người tiêu dùng tại các nước khác, trong đó có Việt Nam, nên sẵn sàng cho khả năng giá bán cũng sẽ tăng theo trong thời gian tới.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Opera đệ đơn khiếu nại Microsoft vì thao túng người dùng chuyển sang trình duyệt Edge
Opera sẽ tìm cách yêu cầu Microsoft cho phép các trình duyệt khác được cà trong Windows theo mặc định.
Đi chợ mua rau hay sắm đồ hiệu, người Việt cũng thanh toán không tiền mặt: Lý do lớn là nhờ hệ sinh thái ngày càng mở rộng này