Giấc mơ đặt chân vào thế giới đồng hồ xa xỉ của Apple đã kết thúc
Cuối cùng số phận của những chiếc Apple Watch Edition giá 10.000 USD đã được định đoạt.
Thị trường đồng hồ xa xỉ không dành cho tất cả mọi người. Nhiều công ty đã thử gia nhập thị trường này, nơi trân trọng sự độc đáo riêng biệt và chế tác thủ công hơn là các thiết bị được sản xuất hàng loạt bởi robot, và Apple là người mới nhất trong số đó.
Họ nỗ lực để tạo ra sự đột phá trong hai năm qua bằng một chiếc Apple Watch Edition dùng Vàng 18 karat với mức giá khởi điểm 10.000 USD và cao nhất là mức giá 17.000 USD. Về cơ bản, nó là bộ đồ nghề ban đầu để bước chân vào thế giới đồng hồ xa xỉ: Nó có vàng, đắt tiền và Apple đưa ra các phiên bản tùy chỉnh cho các nhân vật thời trang nổi tiếng như Beyonce và Karl Lagerfeld để quảng cáo miễn phí.
Nhưng giờ dòng đồng hồ đó đã chết. Bạn thậm chí còn chẳng tìm thấy dấu vết nào về nó trên website của Apple. Thế hệ đầu tiên của Apple Watch Edition đã bị thay thế bởi phiên bản bằng gốm ceramic, được bán với mức giá chỉ bằng 1/10 phiên bản bằng vàng rẻ nhất, đặt dấu mốc cho sự kết thúc nỗ lực của Apple nhằm ve vãn những người sở hữu đồng hồ xa xỉ. Dù sao đi nữa, thuyết phục được thị trường đồng hồ xa xỉ để họ mua một chiếc Apple Watch cũng chưa bao giờ thành công với một thiết kế hình vuông.
Có một nguyên nhân quan trọng làm cho các thương hiệu đồng hồ xa xỉ lớn nhất thế giới đã tồn tại trong khoảng 100 năm nay:
Những người đã bỏ ra 10.000 USD cho một chiếc đồng hồ cơ sẽ không quan tâm đến các công nghệ để thông báo cho họ khi nào thì đến giờ họp (việc đó đã có trợ lý lo liệu). Những chiếc đồng hồ đó, đều như một lời tuyên bố về bản thân chủ sở hữu, hoặc là đồ gia truyền, hoặc được mua chỉ vì người ta trân trọng một thiết bị được chế tác thủ công, mà hầu như không thay đổi trong nửa thế kỷ qua.
Apple giờ phải đặt lại trọng tâm cho chiếc Watch để hướng đến thể dục thể thao, một nơi mà nó có thể dễ dàng thành công trong nhiều năm tới. Đó cũng là nơi cụm từ “sự sáng tạo” không mang hàm ý xấu. Giờ không chỉ có một đôi giầy phiên bản đặc biệt của Nike dành cho Apple Watch Series 2, mà nó còn chống nước và chip GPS hỗ trợ việc chạy bộ và đi rừng. Các cập nhật liên quan đến sức khỏe cũng sẽ giúp lôi kéo người dùng quay lại và đặt mua một chiếc Watch mới sau mỗi hai năm.
Trong khi đó, thật khó để tìm được ai đó muốn đổi chiếc Patek Philippe đã 2 năm tuổi của họ lấy một chiếc Aquanaut mới chỉ bởi vì công ty đã nâng cấp khả năng chống nước của nó đến 10m. (Thật kỳ lạ là Apple lại đi so sánh doanh số của Apple Watch với Patek Philippe trong sự kiện của họ. Nó giống như việc so sánh giữa về doanh thu giữa GM với Aston Martin vậy).
Bảng xếp hạng "kỳ lạ" của Apple Watch.
Nhưng giờ khi Apple đã phải giương cờ trắng đầu hàng trên thị trường đồng hồ xa xỉ, có lẽ trong thời gian tới, sẽ chưa có thêm hãng công nghệ nào tìm cách đột phá vào nơi này. Nếu thương hiệu công nghệ lớn nhất và được ưa chuộng nhất thế giới đã không thể trụ vững trước một bộ sưu tập các công ty tư nhân của Thụy Sỹ chỉ trong một hai năm, liệu các công ty như Samsung hay Lenovo sẽ làm được gì tại nơi đây.
Dù sao đi nữa, thất bại tại thị trường đồng hồ xa xỉ sẽ không phải điều gì đó quá tệ cho Apple. Công ty sẽ định vị lại sản phẩm của mình vào phân khúc mà nó sẽ làm tốt hơn, như sức khỏe và thể dục. Họ sẽ không còn phí thời gian theo đuổi những người nổi tiếng và cầu xin họ đeo lên người sản phẩm của mình nữa. Apple giờ đang trở lại làm những gì họ nổi tiếng nhất – tạo ra các sản phẩm sáng tạo cho một thị trường muốn và cần chúng, với mức giá phải chăng hơn.
Tham khảo The Verge
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương