"Chúng ta đầu tư cho chính nước Mỹ, cho các doanh nghiệp Mỹ, con người Mỹ. Hoặc là chúng ta mang tiền thuế và những đồng USD cho người Nga."
Năm 2004, sau thảm họa của tàu Columbia, chính phủ Mỹ đã quyết định dừng chương trình khai thác tàu con thoi của NASA. Tuy nhiên, phải đến tận tháng 7 năm 2011, toàn bộ các tàu con thoi mới chính thức nghỉ hưu sau 3 thập kỷ hoạt động. NASA đã bắt đầu hướng đến một quá trình chuyển đổi cho một thế hệ tàu vũ trụ mới. Kể từ đó đến nay, các chuyến bay của Mỹ lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đều phải nhờ đến tàu Soyuz của Nga.
Chính phủ Mỹ quyết định dừng chương trình khai thác tàu con thoi, sau thảm họa tàu Columbia
Tuy nhiên, Giám đốc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, Charles Bolden có lẽ đã quá mệt mỏi với điều này. Ông đang cố gắng thuyết phục Quốc hội Mỹ tài trợ cho chương trình Commercial Crew nhằm mục đích thúc đẩy việc tái khởi động các chuyến bay không gian bằng tàu Mỹ. Một bức tâm thư của Bolden đăng trên Wired với tựa đề “Quốc hội, đừng khiến chúng ta phải đi nhờ xe người Nga”.
Commercial Crew là chương trình gồm nhiều giai đoạn được tài trợ bởi chính phủ Mỹ dưới sự quản lý của NASA. Chương trình được thiết kế để kích thích sự tham gia của các công ty tư nhân vào các chuyến bay lên quỹ đạo thấp của Trái Đất.
“Thứ 7 này đã đánh dấu 1500 ngày tàu con thoi thực hiện chuyến hạ cánh lần cuối cùng. Việc trả tiền cho những ghế ngồi trên tàu vũ trụ của Nga chỉ là tạm thời. Nếu Quốc hội thông qua đủ kinh phí cho chương trình Commercial Crew, chúng tôi có thể khởi động lại các chuyến bay vào không gian bằng tàu Mỹ ngày cuối năm nay”, Bolden mở đầu.
Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ có vẻ quá dè dặt trong việc chi tiền. Hồi đầu tháng, Bolden cũng đã phàn nàn với Quốc hội rằng NASA phải hoãn lại các chuyến phóng tàu 2 năm chỉ vì không đủ kinh phí. Và đó cũng chính là lí do khiến họ phải xin thêm tiền để thuê tàu của Nga.
“Chúng ta đều biết chắc chắn rằng mỗi đồng USD bỏ ra đầu tư vào Moscow là chúng ta sẽ mất đi một đồng đầu tư vào chính các doanh nghiệp Mỹ. 350 công ty tư nhân ở Missouri, Michigan, Monnesota hay bất kỳ đâu trong 35 tiểu bang đang làm việc để hướng đến việc tái khởi động các chuyến bay không gian bằng tàu Mỹ”, Bolden viết.
Tàu Souyz của Nga đắt khách kể từ khi tàu con thoi nghỉ hưu
Các chuyến bay được thực hiện bằng cách thuê tàu của Nga lấy đi của Mỹ hàng trăm triệu USD ngay tức thì. Tuy nhiên, NASA không có lựa chọn nào khác, mỗi một chuyến bay đưa người lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS, họ phải chi cho phía đối tác Nga khoảng gần 500 triệu USD.
“Sự lựa chọn đầu tư là vô cùng đơn giản. Chúng ta đầu tư cho chính nước Mỹ, cho các doanh nghiệp Mỹ, con người Mỹ. Hoặc là chúng ta mang tiền thuế và những đồng USD cho người Nga”, Bolden lập luận.
Cuối cùng, Bolden nói rằng Mỹ là quốc gia đã đặt chân lên Mặt Trăng đầu tiên, đưa xe tự hành lên Sao Hỏa. Nước Mỹ vẫn tiếp tục đạt được những chân trời mới trong việc khám phá không gian và vũ trụ như tàu New Horizon làm với Pluto. Và đó là lí do mà các phi hành gia của NASA nên được bay với chính tàu của nước Mỹ.
Tham khảo Wired
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Kinh ngạc công nghệ xây dựng Trung Quốc: trải nhựa đường cao tốc bằng robot tự hành hoàn toàn, không cần người lái
Đây là lần đầu tiên trên thế giới, một số lượng thiết bị tự hành được kết hợp với nhau để hoàn thành một dự án xây dựng như vậy.
Vụ mua iPhone 16 Pro Max nhận hộp rỗng: Khách hàng đã được Apple đền máy mới sau 6 ngày