Giám đốc Truyền thông công ty J&T Express Việt Nam: 4 điểm chính giúp thương hiệu vươn tới mục tiêu Net-Zero 2050
Tại Gala trao giải Better Choice Awards, đại diện của J&T Express đã có những chia sẻ về định hướng xanh của doanh nghiệp.
Better Choice Awards đang khép lại hành trình của mình bằng đêm Gala trang trọng, nơi quy tụ các thương hiệu, giải pháp và doanh nghiệp nổi bật trong từng hạng mục. Trải qua vòng bình chọn rộng rãi của cộng đồng và sự đánh giá chặt chẽ từ Hội đồng Thẩm định, giải thưởng đã đến thời khắc quan trọng: vinh danh những cái tên xuất sắc nhất.
Đại diện của J&T Express - thương hiệu cùng lúc xuất hiện trong 3 giải thưởng lớn trong khuôn khổ Innovative Choice Awards - đã xuất hiện rạng rỡ tại thảm đỏ. Bà Phượng Nguyễn, Giám đốc Truyền thông công ty J&T Express Việt Nam, sẵn sàng chia sẻ đôi chút về doanh nghiệp của mình trước thời khắc trọng đại.

Phượng Nguyễn, Giám đốc Truyền thông công ty J&T Express Việt Nam
Đến tháng 7 năm 2025, J&T Express đã sở hữu 226.000 túi sinh thái với gần 10 triệu lượt sử dụng. Đặc biệt, tới năm 2025, công ty dự kiến đưa vào sử dụng hơn 1.000 xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Chiến lược giảm phát thải 3R (Reduce - Replace - Resolve) có kế hoạch mở rộng sang những phương án xanh nào khác không?
Trước tiên, J&T Express rất vinh dự khi có mặt tại giải thưởng. Với những nỗ lực trong nghiên cứu giải pháp chuyển đổi xanh và phát triển bền vững của mình, J&T Express đã trở thành một trong những doanh nghiệp xuất hiện tại Better Choice Awards. Đây là một trong những ghi nhận không chỉ của ban tổ chức, mà nó còn là sự nỗ lực và sự ghi nhận của người tiêu dùng qua cổng bình chọn.
Để nói về những giải pháp xanh và phát triển bền vững của J&T Express, nó không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng túi sinh thái hay là đưa những chiếc xe đạt tiêu chuẩn khí thải vào vận hành, mà J&T Express luôn luôn hướng tới giải pháp mang tính chất hệ thống. Giải pháp sẽ có bốn điểm chính:
Thứ nhất, là phía J&T Express luôn luôn nỗ lực để đưa những công nghệ chuẩn e-logistics vào trong vận hành, nhằm nâng cao năng lực cũng như là hướng tới chuỗi logistics xanh.
Thứ hai, chúng tôi có định hướng chuyển đổi trong những tiêu chí về phương tiện lưu thông, làm sao mà số lượng xe ngày càng nhiều để có thể là vừa đáp ứng được việc giảm thải phát thải và vừa góp phần vào việc phát triển bền vững.
Thứ ba, doanh nghiệp sẽ có những chiến lược, những mục tiêu cụ thể cũng như là có những chỉ tiêu có thể cân đong đo đếm được, nhằm định hướng rõ ràng tới chuyển đổi xanh.
Và cuối cùng, J&T Express sẽ có một đội ngũ ESG để có thể theo sát những chính sách của Chính phủ, tận dụng những hướng dẫn cũng như là bộ tiêu chí để làm sao giảm thiểu chi phí R&D (Nghiên cứu và Phát triển), vận hành cũng như là hướng tới sự phát triển bền vững có tính chiến lược.
Đâu là những khó khăn lớn nhất khi triển khai logistics xanh tại Việt Nam và công ty đã vượt qua bằng cách nào?
Việt Nam là một trong những nước có sự năng động và sự đáp ứng rất là nhanh về chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng và cũng như là những chính sách, những tiêu chí đang ở trong mức độ hoàn thiện. Đây là một trong những khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng những lộ trình theo sát.
Đối với J&T Express, chúng tôi chọn cách đi từng bước, nhưng đều phải là những giải pháp khả thi. Quý vị có thể thấy là một số những giải pháp chính về vận hành hay là ứng dụng AI, Big Data vào trong logistics cũng đã giúp cho J&TExpress có những thành tựu đáng kể, và việc xuất hiện tại Better Choice Awards ngày hôm nay khẳng định cho lộ trình đúng đắn của J&T, và cũng là sự ghi nhận để chúng tôi có thể có động lực để đi tiếp con đường phát triển của mình.

Giám đốc Truyền thông công ty J&T Express Việt Nam xuất hiện trên thảm đỏ Gala trao giải Better Choice Awards.
Những giải pháp ESG và logistics xanh mà J&T Express đang áp dụng có thể nhân rộng để trở thành chuẩn chung cho ngành chuyển phát nhanh tại Việt Nam hay không?
Tại giải thưởng, J&T Express cũng đã theo hạng mục từ những ngày bình chọn đầu tiên. Thì J&TExpress chứng kiến trên trang Better Choice Awards có rất nhiều các doanh nghiệp với nhiều những giải pháp thực sự rất ấn tượng.
Chỉ cần lọt vào Top 5 những doanh nghiệp, được vinh danh tại giải thưởng này thì đó cũng là nỗ lực đáng được ghi nhận rồi. Nhưng mà nói về những tiêu chí, J&T Express thấy rằng những biện pháp của mỗi doanh nghiệp sẽ đều có những mục tiêu chung và mục tiêu riêng, miễn là doanh nghiệp họ có mục tiêu về phát triển bền vững và có những giải pháp để mà đi đúng theo lộ trình cũng như là phù hợp với năng lực của họ.
Còn đối với J&T Express, thì chúng tôi nghĩ rằng những giải pháp của mình có thể trở thành những case-study để doanh nghiệp bạn có thể tham khảo, áp dụng và triển khai một cách rộng rãi, bởi vì nó rất là gắn liền với thực tế và thực trạng của ngành logistics.
Những gì có thể học từ nhau là hoạt động về giảm phát thải, những hoạt động về ứng dụng công nghệ hoặc là những giải pháp về những chương trình CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp), có thể là lan tỏa được hành động như chung tay góp sức của cộng đồng, ví dụ như là trồng cây hoặc là thu gom rác thải. Tôi nghĩ rằng là đây là những biện pháp rất gần với các doanh nghiệp, và hoàn toàn có thể lan rộng.

NỔI BẬT TRANG CHỦ
Giải Nobel Y sinh 2025 được trao cho ba nhà khoa học nhờ khám phá cơ chế 'phanh' hệ miễn dịch của con người
Giải Nobel Y sinh học năm 2025 đã được trao cho Mary E. Brunkow, Fred Ramsdell và Shimon Sakaguchi cho công trình nghiên cứu về cách hệ thống miễn dịch của chúng ta bị ngăn chặn tấn công các cơ quan.
Founder của Loca AI: chúng tôi tự tin với vị thế "tiên phong ở trên thế giới về dịch thuật trên thiết bị"