Giấu nhẹm Radeon RX Vega, AMD trêu ngươi game thủ bằng các công nghệ bổ trợ

    Master Dùi,  

    Sự kiện Capsaicin and Cream đã không mang đến điều người ta trông đợi nhất.

    Trong khuôn khổ GDC 2017 hay sự kiện Capsaicin and Cream của mình, AMD đã hé lộ khá nhiều thông tin chi tiết về vi kiến trúc mới cho thế hệ GPU Radeon RX Vega tiếp theo của mình. Dù thông tin chi tiết về các card đồ hoạ sử dụng Vega vẫn chưa được vén màn, các công nghệ sẽ được AMD tích hợp vẫn là quá đủ để khuấy động cả khán phòng.

    Đầu tiên, AMD đã chia sẻ khá nhiều thông tin chi tiết về các tính năng mới của Vega sẽ được tích hợp trên các card đồ hoạ Radeon RX Vega cao cấp. Một trong số đó có thể kể đến Vi điều khiển bộ nhớ đệm băng thông cao High Bandwidth Cache Controller, Đơn vị điện toán thế hệ mới Next-Gen Compute Unit, Thuật toán đóng gói liên tục Rapid Packed Math, Mã hoá ảo Radeon Virtualized Encode đồng thời kiện toàn khả năng hỗ trợ đa GPU cho các hàm API tân tiến như DirectX 12 hay Vulkan.

    Vi điều khiển bộ nhớ đệm băng thông cao HBCC được AMD giới thiệu và chứng minh rằng vi kiến trúc mới của bộ nhớ đệm sẽ giúp các nhà phát triển có thể tận dụng tối đa 100% VRAM cũng như bộ nhớ đệm cache của GPU Vega. Cả nhà phát triển lẫn game thủ đều sẽ có lợi vì có thể tận dụng được những bộ nhớ khủng lên đến hơn 10GB VRAM để mang lại hiệu năng cao hơn cho các tựa game.

    Theo màn trình diễn của AMD, hệ thống HBCC mới có thể giúp tăng 50% FPS trung bình và lên tới 100% FPS tối thiểu ở các tựa game AAA được tối ưu hoá cho card đồ hoạ Radeon RX Vega.

    AMD cũng sẽ tích hợp cấu trúc nhân linh hoạt nhất vào GPU Vega, các đơn vị điện toán thế hệ mới NCU. Nhờ đó, AMD có thể mang đến tính năng Thuật toán đóng gói liên tục RPM để đẩy mạnh khả năng tính toán FP16 cũng như xử lý toán học nhanh hơn.

    Các nhân xử lý mới cũng sẽ được hưởng lợi từ RPM. Ví dụ như trong một bản chạy mẫu TressFX, Vega có thể xử lý và xuất ra gấp đôi số lượng sợi tóc. Như vậy hiệu ứng thẩm mỹ cũng tăng gấp đôi trong khi không phải đánh đổi thêm hiệu năng. RPM về cơ bản sẽ giúp gấp đôi khả năng điện toán của các GPU Vega, giúp việc xử lý hiệu ứng vật lý được cải thiện rõ rệt.

    Tiếp theo, AMD đã trình làng máy chủ đám mây chạy GPU Vega của mình. Đây là một sự hợp tác với LiquidSky để mang điện toán và dịch vụ chơi game trên đám mây tới hơn 1,5 triệu người dùng. AMD cũng trình diễn khả năng chơi Battlefield 1 ở độ phân giải 1080p.

    Công nghệ này sẽ mang GPU Vega tới đông đảo người dùng. Ý tưởng này khá tương đồng với GeForce Now của Nvidia sử dụng GPU Pascal GP100 để chạy máy chủ đám mây. Hiện giá thuê bao cũng như ngày ra mắt của Radeon Virtualized Encode vẫn chưa được hé lộ nhưng thông tin chi tiết dự kiến sẽ được hé lộ khi GPU Radeon RX Vega ra mắt vào Quý II năm nay.

    AMD MultiView Rendering

    AMD MultiView Rendering là một công nghệ mới của AMD LiquidVR giúp cắt giảm những tác vụ thừa trong quá trình dựng hình thực tế ảo. Công nghệ này sẽ dựng một hình 3D với nhiều góc độ thay vì dựng kiểu truyền thống 2 hình cho 2 mắt. Cách làm này sẽ bớt khá nhiều gánh nặng cho GPU và CPU, giúp tăng hiệu năng, hạn chế tụt FPS cũng như độ trễ khi dựng hình.

    AMD MultiRes Rendering

    Trong khi đó, AMD MultiRes Rendering lại là công nghệ dựng hình chọn lọc, chia hình ảnh ra thành 9 ô 3x3 và sẽ chỉ tập trung dựng hình độ phân giải cao cho các khu vực và mắt nhìn thấy. Các khu vực còn lại sẽ chỉ được dựng ở độ phân giải vừa phải để giảm tải cho GPU và CPU. Nhờ vậy, trải nghiệm VR của bạn sẽ mượt mà hơn rất nhiều.

    Quay trở lại với Vega 10, GPU này dự kiến sẽ tới tay người dùng trong Quý II 2017. Kích thước chân đế của GPU này là hơn 500mm2 đi kèm 2 chồng HBM2 với tổng dung lượng 16GB. GPU này sẽ được sản xuất trên dây chuyền 14nm GFX9 với vi kiến trúc dựa trên thiết kế NCU. Vega 10 sẽ sở hữu 64 đơn vị điện toán tương đương 4096 vi xử lý dựng hình stream processor. AMD cũng dự định tăng khả năng xử lý của con chip này bằng cách tăng xung nhịp. Với công nghệ mới, chắc chắn Vega sẽ có hiệu năng vượt trội hơn Fiji, vốn được sản xuất trên dây chuyền 28nm cùng vi kiến trúc GCN 3.0.

    Theo thông tin ban đầu, phiên bản server của Vega 10 sẽ tiêu thụ điện năng ở mức 225W cùng mức xung nhịp khoảng 1526 MHz. Phiên bản dành cho người tiêu dùng chắc chắn sẽ có xung nhịp cao hơn khá nhiều nhờ được bổ sung các giải pháp tản nhiệt cũng như thiết kế bo mạch mạnh mẽ hơn.

    Radeon RX Vega được dự đoán sẽ có hiệu năng đồ hoạ mạnh mẽ hơn GeForce GTX 1080. Không những có hiệu suất tốt hơn, RX Vega cũng sẽ có mức xung nhịp khá đáng gờm.

    Cũng trong sự kiện lần này, AMD đã công bố thoả thuận hợp tác với Bethesda, một trong những tên tuổi phát triển và phát hành game hàng đầu thế giới. Trong thoả thuận này, Bethesda sẽ chỉ sử dụng phần cứng của AMD để tối ưu các game của họ với API Vulkan, ưu tiên cho các card đồ hoạ Radeon. Sau một thời gian dài vắng bóng, các game “AMD Gaming Evolved” sẽ sớm trở lại để thoả lòng mong đợi của các game thủ hâm mộ quân đoàn đỏ.

    Tham khảo WCCFTech

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày