Gmail đã khiến chúng ta quá quen với việc sử dụng dung lượng lưu trữ miễn phí, nhưng Google sẽ bắt bạn phải trả tiền và đó là cả một mỏ vàng
Mỗi dịch vụ Gmail, Drive và Google Photos có hơn 1 tỷ người dùng. Việc thu phí có tiềm năng sẽ tạo ra nguồn doanh thu khổng lồ cho Google. Nếu chỉ 10% người dùng Gmail đăng ký dịch vụ Google One và trả 1,99 USD mỗi tháng, Google cũng có thể thu về gần 2,4 tỷ USD doanh thu mỗi năm.
Google đã thu hút được hàng tỷ người dùng đến với các dịch vụ điện tử của mình bằng cách cung cấp dung lượng lưu trữ miễn phí dồi dào. Nhưng điều đó đang bắt đầu thay đổi.
Mấy tháng gần đây, Google đã thu hẹp mức giới hạn cung cấp dung lượng lưu trữ miễn phí, đồng thời ngày càng có nhiều người dùng được mời chào gói thuê bao mới có tên gọi Google One cho phép lưu trữ dữ liệu trên cloud. Điều này xảy ra trong lúc lượng dữ liệu được lưu trữ trực tuyến vẫn tiếp tục tăng lên.
Khi người dùng đạt đến ngưỡng giới hạn, họ nhận ra rằng mình có rất ít lựa chọn ngoài việc bắt đầu trả phí hoặc sẽ đứng trước nguy cơ mất quyền truy cập vào email, ảnh và nhiều dữ liệu cá nhân quan trọng khác. Mức phí không phải là lớn đối với hầu hết khách hàng, nhưng với quy mô của Google thì hãng có thể thu về thêm hàng tỷ USD mỗi năm.
Một trong những dịch vụ phổ biến nhất là Gmail . Năm 2004, Gmail ra đời và khiến cách chúng ta sử dụng email thay đổi mãi mãi vì Gmail cung cấp nhiều dung lượng lưu trữ miễn phí hơn so với tất cả các đối thủ. Cứ mỗi vài năm, dung lượng lại được tăng lên 1 lần nhưng việc đó chấm dứt vào năm 2013, trong khi inbox của mọi người vẫn tiếp tục đầy lên.
"Tôi vẫn vui vẻ sử dụng tài khoản và bỗng 1 ngày tôi nhận ra rằng mình đã không nhận được bất kỳ email nào kể từ hôm qua", Rod Adams, chuyên viên phân tích năng lượng hạt nhân nói. Sau khi sử dụng Gmail từ năm 2006, cuối cùng Adams đã chạm đến mức trần 15 GB dung lượng lưu trữ miễn phí. Không sử dụng Gmail nữa là 1 lựa chọn không dễ dàng bởi vì đó là kênh liên lạc lâu nay của anh.
Adams nghĩ rằng "OK, mình đã dùng miễn phí một thời gian dài và giờ đây sẽ phải trả tiền". Tuy nhiên, không ít người dùng Gmail không cảm thấy như vậy. Trên Twitter bắt đầu xuất hiện những lời phàn nàn. Một số người thì chọn cách mở nhiều tài khoản để có thêm dung lượng miễn phí.
Google cũng chấm dứt hoặc giảm bớt các khuyến mại dung lượng cho khách hàng. Trước đây khách mua laptop Chromebook sẽ được nhận 100 GB miễn phí trong 2 năm. Tháng 5 vừa qua chương trình này bị cắt xuống còn 1 năm. Điện thoại Pixel ra mắt năm 2016 cũng có dịch vụ lưu trữ ảnh miễn phí không giới hạn. Những mẫu mới nhất vừa được tung ra đầu tháng 10 dù vẫn có dung lượng miễn phí nhưng ảnh bị nén lại và do đó giảm chất lượng.
Chỉ trong 1 tuần hơn 11.500 người đã ký vào đơn trực tuyến yêu cầu Google cung cấp dịch vụ ảnh miễn phí trở lại trên điện thoại Pixel. Một số người nói rằng đó chính là thứ duy nhất khiến họ chọn điện thoại của Google giữa 1 rừng các sản phẩm cùng phân khúc giá.
Smartphone khiến mọi người chụp ảnh nhiều hơn rất nhiều – theo ước tính năm 2017 có tổng cộng 1.200 tỷ bức ảnh được chụp bằng smartphone. Những bức ảnh này nhanh chóng làm đầy bộ nhớ của điện thoại, do đó các công ty công nghệ như Apple, Amazon và Google cung cấp dịch vụ lưu trữ trên đám mây. Nhưng giờ thì cả bộ nhớ online cũng đang đầy lên nhanh chóng, vì thế họ phải thu phí.
Apple đã thu phí được vài năm. Khi người dùng iPhone nhận được thông báo thiết bị của họ bị đầy bộ nhớ kèm lời khuyên bạn nên xóa chúng hoặc trả thêm tiền để mua dung lượng, họ thường chọn cách bỏ thêm tiền.
Google One được tung ra từ tháng 5, giới hạn 15GB dung lượng miễn phí – đủ để lưu trữ khoảng 5.000 bức ảnh. Sau đó người dùng sẽ mất 1,99 USD mỗi tháng cho 100 GB.
Mỗi dịch vụ Gmail, Drive và Google Photos có hơn 1 tỷ người dùng. Việc thu phí có tiềm năng sẽ tạo ra nguồn doanh thu khổng lồ cho Google. Nếu chỉ 10% người dùng Gmail đăng ký dịch vụ Google One và trả 1,99 USD mỗi tháng, Google cũng có thể thu về gần 2,4 tỷ USD doanh thu mỗi năm.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI