Góc khuất Faraday Future - từ vị thế startup tỷ đô thách thức Tesla, nay chỉ là tiếng ca buồn trong gió
Sau bao nhiêu hứa hẹn và kỳ vọng, cho đến nay, tất cả những gì startup này có được là vô số hóa đơn chưa thanh toán và những rắc rối về tài chính.
Một năm trước, Faraday Future, một startup bí ẩn về ô tô đã nhanh chóng nổi danh trên thế giới sau khi họ tiết lộ một siêu xe điện hạng sang đầy cuốn hút của mình tại Triển lãm điện tử tiêu dùng ở Las Vegas. Tên tuổi của startup này càng trở nên nổi tiếng hơn khi họ cho biết kế hoạch đầy tham vọng muốn lật đổ ngôi vị của Tesla trong làng xe điện thế giới.
Đấy là câu chuyện của một năm trước, còn hiện tại tình hình đã thay đổi. Theo một nguồn tin thân cận với Faraday Future mà Jalopnik tiếp cận được, bao gồm các nhà cung cấp, các nhà thầu, các cựu nhân viên, và cả những người đang làm tại đây, dòng tiền từ nhà tỷ phú đã ngừng chảy. Các quan chức cấp cao đã xin nghỉ và rời khỏi công ty. Các nhà cung cấp cho biết họ chưa được trả tiền. Có vẻ đằng sau startup bí ẩn này, tất cả mọi thứ đã trở nên hỗn độn.
Một startup với khởi đầu sáng sủa
Một năm trước đó, mọi thứ với startup này rất khác biệt. Faraday Future dường như có đủ những điều mà họ cần để có thể thách thức Tesla.
Những nhân viên đến từ các tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp này như, Ferrari, BMW, cả Apple và chính Tesla. Một nhà máy trị giá 1 tỷ USD với lời hứa sẽ bắt đầu đi vào sản xuất từ 2017. Sau tất cả, họ đã nhận được một khoản ưu đãi thuế và giảm giá thuê đất của bang Nevada trị giá 335 triệu USD cho nhà máy của mình. Và quan trọng nhất vẫn là tài trợ từ tỷ phú Jia Yueting, người được mệnh danh là “Netflix của Trung Quốc”.
Với nguồn lực dồi dào của mình, Faraday Future hứa hẹn về một cuộc cách mạng đang đến trong ngành công nghiệp ô tô: khái niệm cũ về ô tô không còn nữa, thay vào đó là một chiếc xe điện không chỉ tự lái, mà còn kết nối với smartphone của chủ sở hữu để học hỏi thói quen của họ và trở thành một phương tiện hoàn toàn cá nhân hóa.
Chiếc xe mẫu của Faraday Future.
Không chỉ có vậy, công ty còn hứa hẹn sẽ tạo ra một module khung xe điện, có thể phù hợp với hàng loạt kiểu thân xe khác nhau. Quả thật, với những gì công ty hứa hẹn, dường như họ sẽ tạo nên một sự thay đổi cho ngành công nghiệp ô tô, giống như điều iPhone từng làm với ngành công nghiệp viễn thông vào năm 2007.
Nhưng dường như công ty của tương lai đang gặp nhiều vấn đề hơn là tạo ra một điều gì đó đột phá.
Kiện tụng với các nhà cung cấp
Hiện Faraday Future đang nhà cung cấp ghế ngồi trong xe ô tô khởi kiện, do chưa thanh toán các hóa đơn. Nhà cung cấp này có tên Futuris, cho biết hiện Faraday Future nợ họ không dưới 10 triệu USD, ngoài ra còn một khoản tiền phạt trị giá 7 triệu USD cho nợ quá hạn 30 ngày.
Theo đơn khiếu nại, ban đầu Futuris được Faraday Future thanh toán tiền hàng tháng cho việc phát triển ghế trên ô tô, nhưng qua mùa hè, việc thanh toán đã dừng lại mà không rõ lý do. Ban đầu, Futuris đã hỏi Faraday Future xem sản phẩm mà họ phát triển có vấn đề gì không, và liệu đó có phải lý do họ dừng thanh toán. Tuy nhiên, mỗi khi được hỏi Faraday Future đều cho biết công việc của Futuris là rất tốt và tiền thanh toán cho nhà cung cấp sắp được gửi sang từ Trung Quốc.
Bảng kê số tiền Faraday Future cần phải trả cho Futuris.
Cuối cùng, sau một thời gian dài chờ đợi tiền thanh toán, hai tuần sau lần liên lạc cuối cùng Faraday Future, nhà cung cấp Futuris quyết định đệ đơn kiện vào ngày 09 tháng 12 năm 2016 vừa qua. Bên cạnh đơn kiện của Futuris, còn một đơn kiện khác từ Beim Maple Properties, công ty sở hữu bất động sản ở California, cũng với lý do tương tự: Faraday Future vẫn chưa thanh toán cho họ số tiền thuê kho 104.950 USD.
Tuy nhiên, cả Beim và Futuris không phải là trường hợp duy nhất. Theo các tài liệu nội bộ mà Jalopnik tiếp cận được, vẫn còn nhiều hóa đơn trị giá hàng chục triệu USD cho hàng loạt nhà cung cấp khác vẫn chưa được thanh toán. Theo nguồn tin của Jalopnik, đó là lý do những đối tác này đều đã dừng hợp tác với Faraday Future cho đến khi họ được thanh toán. Cho đến thời điểm này, Faraday Future vẫn chưa có nhà máy nào đi vào hoạt động.
Mối quan hệ kỳ lạ với LeEco
Trở lại vào tháng Sáu năm nay, LeEco, công ty của tỷ phú Jia Yueting, người chống lưng chính cho Faraday Future, đã mua 50 mẫu đất (hơn 200.000 m2) từ Yahoo tại Santa Clara với giá 250 triệu USD. Để mua được miếng đất này, LeEco đã vay 140 triệu USD từ một công ty cho vay có tên gọi Mesa West, và công ty đứng ra bảo lãnh khoản vay này lại chính là Faraday Future.
Sáu giám đốc điều hành hàng đầu của công ty đã phản đối việc này. Họ viết một lá thư giải thích rằng Faraday Future đã có lịch sử về thanh toán muộn cho các đối tác, với 30 triệu USD chưa trả được, trong đó có 23 triệu USD tiền phạt do trả quá hạn. Lá thư cũng cho biết thêm, bên cạnh các hóa đơn chưa thanh toán, họ dự tính còn 445 triệu USD cần trả trong 13 tuần tiếp theo.
Miếng đất mà LeEco mua từ Yahoo.
Chỉ đến khi có sự điều chỉnh từ phía các luật sư hàng đầu của Faraday Future, các giám đốc điều hành của công ty mới ký vào các văn bản có liên quan đến thương vụ này.
Không chỉ có vậy, hẳn các bạn còn nhớ màn ra mắt chiếc xe điện đầy ấn tượng LeSee của hãng LeEco tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào tháng 4 năm nay. Theo BuzzFeed, kiểu dáng thanh nhã, sang trọng của chiếc xe đó thực ra là thiết kế của Faraday Future cho công ty LeEco. Hơn nữa, trong khi Faraday Future phải gánh chịu chi phí phát triển, những nhân viên tham gia thiết kế cũng chưa bao giờ được trả công cho việc này.
Chiếc LeSee trong buổi ra mắt ở Bắc Kinh.
Điều này quả thật rất kỳ lạ khi chính thức, Faraday Future và LeEco không phải là một công ty. Trụ sở của Faraday Future ở Mỹ còn LeEco ở Bắc Kinh, và công ty Trung Quốc đã tham gia vào thị trường ô tô muộn hơn công ty tại Mỹ. Cả hai công ty cho biết, họ là đối tác chiến lược của nhau, nhưng không rõ điều gì phân chia họ.
Dường như, Faraday Future có một vị trí trong đế chế ô tô của ông Jia Yueting chỉ là vì họ có “gương mặt Mỹ” hơn LeEco, vì vậy sẽ dễ dàng tiến hành các hoạt động quảng cáo hơn, cũng như dễ thu hút được tiền hơn.
Nghi vấn 300 triệu USD
Dù sao đi nữa, Faraday Future vẫn tiến hành các hoạt động để chuẩn bị cho niêm yết cổ phiếu lần đầu. Sổ sách của họ dường như vẫn ổn thỏa khi họ tự mình kiểm tra lại chúng. Ngoài ra họ còn cần được kiểm toán lại bởi các hãng tài chính lớn – một bước tiêu chuẩn để chuẩn bị cho việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường.
Tuy nhiên, theo nguồn tin của Jalopnik, khi các kế toán bên ngoài kiểm tra lại sổ sách vào tháng Bảy năm nay, họ phát hiện công ty đang nợ 300 triệu USD mà không được ghi nhận vào đâu cả. Nghĩa là thay vì có giá trị ròng dương 100 triệu USD, họ đang bị âm gần 200 triệu USD.
Thật điên rồ khi thậm chí các giám đốc tài chính, kế toán và pháp lý dường như không biết gì về khoản lỗ 300 triệu USD ở ngay trong công ty của họ. Có lẽ đó là lý do cho việc sáu giám đốc điều hành của công ty này, bao gồm cả trưởng cố vấn pháp lý James Chen, giám đốc tài chính David Wisneiski, điều hành hoạt động Syed Rahman, … nhanh chóng rời khỏi công ty vào khoảng tháng Bảy.
Mô hình thiết kế nhà máy của Faraday Future.
Không chỉ vậy, khoản lỗ này còn vi phạm thỏa thuận với Mesa West khi bảo lãnh khoản vay, đó là phải duy trì một tài sản ròng kết hợp trị giá 120 triệu USD, nếu tài sản ròng của công ty xuống dưới giá trị này, họ sẽ có 10 ngày để khắc phục vi phạm. Còn nếu trị giá tài sản ròng xuống dưới 90 triệu USD, công ty sẽ tự động phá sản.
Tuy nhiên, các giám đốc và kế toán mới của Faraday Future phủ nhận việc có vấn đề trong hoạt động tài chính của họ. Khoản lỗ 300 triệu USD bí ẩn trên chỉ là kết quả của các lỗi kế toán và hồ sơ nộp lên muộn. Ngoài ra, các yêu cầu tài chính của Mesa West cũng chỉ cần được thi hành bởi cả Faraday Future cùng LeEco, thay vì chỉ một mình công ty tại Mỹ. Mọi thứ có vẻ vẫn ổn thỏa.
Các quan chức của bang Nevada và LeEco tham gia khởi công nhà máy của Faraday Future.
Giấc mộng không thành
Tuy nhiên, nếu nhìn lại một năm vừa qua, sau khi trở nên nổi tiếng với những lời hứa hẹn của mình, và bắt đầu sa vào việc chi tiêu theo tham vọng của mình hơn là tương lai trước mắt, Faraday Future đang phải đối phó với những vụ kiện từ các nhà cung cấp do các hóa đơn quá hạn chưa được thanh toán. Cuối cùng, sáu giám đốc điều hành đã bỏ đi, nhà máy vẫn chưa được xây, công ty vẫn chưa sản xuất ra ô tô nào trừ những đoạn video rò rỉ và các hình ảnh ấn tượng.
Trong khi đó, một giám đốc điều hành cấp cao gần đây vẫn được yêu cầu tính chi phí cho tỷ phú Jia Yueting về một kế hoạch ra mắt sản phẩm đầy ấn tượng, trị giá lên đến hàng tỷ USD. Ông đưa ra con số tính toán trong một cuộc họp với ông Jia tại Trung Quốc và rời đi với ấn tượng về kế hoạch này là “gần như hoang tưởng.” Tất nhiên, trước khi ra về, vị giám đốc điều hành này vẫn nhận được lời hứa rằng cuối cùng tiền sẽ được chuyển đến.
Tham khảo Jalopnik
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?
Điện toán lượng tử hiện tại vẫn còn cách xa khả năng ứng dụng rộng rãi, nhưng tiềm năng mà nó mang lại là không thể phủ nhận.
Huawei xác nhận ra mắt Mate 70: Dòng smartphone đầu tiên "đoạt tuyệt" hoàn toàn với Android