Nhiều người dùng Google đã phát hiện ra một thay đổi không mấy dễ chịu trên trang tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất hành tinh: các đường dẫn kết quả không sử dụng màu xanh đặc trưng mà chuyển sang màu đen.
Gã khổng lồ tìm kiếm có vẻ đang tiến hành thử nghiệm màu mới cho trang chủ của mình, và phần lớn những người dùng bị đem ra thử nghiệm đều bày tỏ sự thất vọng.
Thay đổi duy nhất được thực hiện với phần tiêu đề của các kết quả tìm kiếm. Phần đường dẫn và mô tả phía dưới vẫn được giữ nguyên ở màu xanh lá và đen như cũ.
Google dành rất nhiều thời gian để tìm ra lựa chọn màu hợp lý cho giao diện của mình. Lý do đằng sau điều này là hoàn toàn hợp lý: vài năm trước, sau khi tiến hành thử nghiệm để chọn lựa ra sắc thái được người dùng ưa thích nhất giữa "50 sắc thái xanh dương", Google đã kiếm được thêm 200 tỷ USD mỗi năm vì người dùng click vào các kết quả tìm kiếm nhiều hơn.
Câu chuyện này vẫn được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong giới tìm kiếm: khi các nhà thiết kế không thể lựa chọn được từ gần 50 sắc thái xanh, Google quyết định hiển thị mỗi sắc thái cho khoảng 1% người dùng của mình. Kết quả cho thấy người dùng thường click vào các đường dẫn được hiển thị màu xanh ngả tím nhiều hơn.
Hoặc mới chỉ vào năm ngoái, Google đã dành nhiều tháng thử nghiệm thay đổi màu của mục điều hướng phía trên từ xanh thành đỏ. Kết quả có vẻ thành công vì màu đỏ truyền thống sau đó đã bị thay thế bằng màu xanh.
Sự đầu tư quá mức vào chi tiết màu sắc cũng đã khiến Google gặp chỉ trích từ chính nhân viên của mình. Doug Bowman, người từng đóng vai trò quan trọng trong đội ngũ thiết kế của gã khổng lồ tìm kiếm đã từng lên tiếng nhận định như sau khi rời bỏ Google vào năm 2009: "Đúng là đội ngũ ở đó không thể quyết định lựa chọn giữa 2 màu xanh dương khác nhau, do đó họ thử nghiệm 41 sắc thái của mỗi màu để xem màu nào được đón nhận tốt hơn. Tôi không thể hoạt động trong một môi trường như vậy. Tôi quá chán nản vì phải tranh cãi về những quyết định thiết kế quá nhỏ nhặt. Thế giới còn rất nhiều vấn đề thiết kế để tìm tòi giải quyết".
Một Google tươi sáng giờ đây trở nên xấu xí.
Gần như toàn bộ các phản hồi từ Twitter, Reddit và các diễn đàn của Google đều là các phản hồi tiêu cực, do đó rất có thể Google sẽ không đưa màu đen vào sử dụng chính thức. Ngoại trừ các đường dẫn màu đỏ được Google sử dụng tại Trung Quốc, từ trước tới nay Google chưa từng thử nghiệm một màu nào ngoài màu xanh.
Công ty của CEO Sundar Pichai cũng không phải là tập đoàn công nghệ lớn duy nhất mang người dùng ra thí nghiệm. Netflix gần đây đã hé lộ rằng nhiều bộ phim trên dịch vụ này được hiển thị bằng 6 hình ảnh khác nhau. Hình ảnh nào được nhiều người click vào nhất sẽ được chọn làm hình đại diện cuối cùng cho bộ phim đó.
Facebook từng gặp chỉ trích nặng nề khi thay đổi thứ tự hiển thị để thay đổi tâm trạng của người dùng, trong khi OK Cupid từng ghép đôi cho những người rõ ràng là không hợp tính nhau nhằm nghiên cứu kết quả.
Thay đổi về lựa chọn màu xanh quen thuộc
Nhiều người dùng trên diễn đàn hỗ trợ của Apple khẳng định sau khi đăng xuất và đăng nhập trở lại vào tài khoản Google của họ, các đường dẫn màu đen xấu xí sẽ chuyển trở về màu xanh.
Trên Chrome, bạn có thể vào mục Tài khoản của tôi, chọn Thông tin cá nhân và bảo mật, Điều khiển hoạt động và rồi tắt tùy chọn Tìm kiếm và hoạt động duyệt web của bạn.
Một số extension trên Chrome, ví dụ như Stylist cho phép bạn có thể tùy chỉnh màu cho các trang web hiển thị bằng trình duyệt này.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI