Các nhà phân tích xã hội đã sàng lọc một khối lượng lớn các sự kiện và sản phẩm xuất hiện trong suốt năm 2010 và cuối cùng đi đến kết luận: Mạng xã hội Google Buzz xứng đáng là “thất bại lớn nhất” trong giới công nghệ. Trong khi đó, iPad được bầu chọn như sản phẩm thành công nhất, còn sự kiện ấn tượng thuộc về tốc độ tăng trưởng thần kì của Groupon.
Google Buzz: thất bại ê chề suốt một năm
Mặc dù đã “nhúng tay” vào hầu hết những tồn tại trên Internet, nhưng Google vẫn chưa chinh phục được một vùng đất được coi là thành phần cốt lõi của thế giới ảo hiện nay: Mạng xã hội. Chính thức hoạt động ngày 11/2/2010, sau hơn 10 tháng, cụm từ Google Buzz vẫn khá mới mẻ đối với đại bộ phận cư dân mạng.
Bởi lẽ Google đã bỏ qua nhiều “hạt sạn” quá lớn trong quá trình quảng bá và nhân rộng sản phẩm của mình. Thứ nhất, Buzz vay mượn tính năng làm nên tên tuổi của hai đại gia Facebook và Twitter, nhưng không cải tiến được chúng trở nên thật sự hữu dụng. Phong cách “theo đuôi” của Twitter và hệ thống status, comment giống hệt Facebook không gây được ấn tượng với người dùng. Đồng ý rằng Buzz có nhiều cải khiến khá thú vị, nhưng nó chưa đủ để tạo nên cuộc lật đổ ngoạn mục.
Thứ hai, Gmail – nền tảng của Buzz vô tình trở thành “vật cản” vô cùng lớn, kiềm chế sự phát triển. Ý tưởng biến hòm thư thành mạng xã hội đã từng được Yahoo thử trước nhưng không thành công. Google tái sử dụng lại ý tưởng đó bởi hãng hi vọng khoảng 176 triệu người dùng Gmail trên thế giới sẽ kết bạn với nhau, khiến Buzz nhanh chóng trở nên phổ biến.
Tuy nhiên họ đã nhầm. Email gửi đi phần lớn với mục đích công việc, và quan hệ giữa người gửi – người nhận có thể là đối tác hoặc nhân viên - sếp. Việc bạn thường xuyên trao đổi email với ai không phản ánh mong muốn kết bạn với người đó. Hơn thế nữa, rất nhiều người trên thế giới chưa có tài khoản Gmail. Họ sẽ không hì hục đăng kí, rồi sử dụng một dịch vụ email chỉ để tham gia mạng xã hội đi kèm theo nó.
Điều này đã khiến Buzz trở thành thất bại vô cùng lớn trong năm 2010 của công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới.
Bất ngờ lớn nhất làng công nghệ: Sự “phất lên” mạnh mẽ của Groupon
Hồi tháng tư, giá trị thương hiệu của Groupon là 1 tỷ USD. Cho tới tháng 11, con số này đã được nhân lên 6 lần, tức là trị giá 6 tỷ USD. Nói cách khác, mức giá của thương hiệu tăng 20 triệu USD/ngày. Con số ấn tượng trên đã đưa Groupon trở thành công ty phát triển nhanh nhất trong lịch sử.
Groupon hiện tại chỉ có hơn 3000 nhân viên bán hàng, nhưng lại có tới… 30 triệu đơn xin việc đang chờ được duyệt. Thu nhập của công ty đạt 500 triệu USD trong năm 2010, và trang web đang thực sự trở thành một “hiện tượng mua sắm”.
Cách thức hoạt động của Groupon khá mới lạ: Đầu tiên, họ phải tìm một doanh nghiệp đồng ý giảm giá khoảng 50% (có thể cao hoặc thấp hơn) cho dịch vụ hay sản phẩm, nhưng mức giá đó chỉ áp dụng khi ít nhất 100 người đồng ý cùng mua và sử dụng. Sau đó, thông tin này sẽ xuất hiện trên trang web của Groupon để mọi người biết đến và sớm đạt tới số lượng yêu cầu của bên bán. Bằng cách này, thông tin về sản phẩm sẽ được lan truyền nhanh chóng.
Đứng ở vị trí trung gian, Groupon sẽ nhận được 1/2 số tiền doanh nghiệp đó thu được khi bán sản phẩm hay dịch vụ. Tuy chịu lỗ nhưng tên tuổi của thương hiệu sẽ “nổi như cồn” nhờ phương thức quảng cáo này. Thế nên, nhiều doanh nghiệp vẫn “nườm nượp” kéo đến Groupon.
Ở Việt Nam, hình thức kinh doanh này được
http://muachung.vn (một trang web của tập đoàn Vincom) áp dụng và đang rất hot trên cộng đồng mạng Việt.
Sản phẩm thành công nhất 2010: iPad
iPad là cụm từ được nhiều người tìm kiếm nhất trên Google trong năm 2010. Sản phẩm độc đáo của Apple đã khiến báo chí tốn bao giấy mực để khen ngợi. Trên thực tế, thị trường máy tính xách tay trên thế giới trở nên ảm đạm hơn chỉ do…sự xuất hiện của iPad.
Sản phẩm khiến nhiều người ở khắp nơi trên thế giới “xếp hàng” từ sáng sớm chỉ để sở hữu sớm nhất. iPad sử dụng màn hình LCD 9,7 inches với độ phân giải 1024 x 768 điểm ảnh. Thiết bị có tới 6 lựa chọn khác nhau về bộ nhớ và cấu hình mạng. Các phiên bản được chọn nhiều nhất là iPad 16GB và 64GB. Đây cũng là model đầu tiên được Apple sử dụng chip A4 1GHz.
Nhờ khả năng ấn tượng kết hợp với hình thức đơn giản mà vẫn nổi bật, iPad được bầu chọn là sản phẩm thành công nhất năm 2010.