Google “chạy nước rút” để đuổi kịp ChatGPT như thế nào?

    Anh Ngọc, Nhịp sống thị trường 

    Nguồn tin của Bloomberg cho biết, ChatGPT được coi là thách thức lớn nhất đối với công cụ tìm kiếm truyền thống của Google. Các nhân viên hiện tại và cựu nhân viên của “gã khổng lồ” lo rằng, Google có thể bị tụt lại phía sau trong một lĩnh vực mà họ coi là thế mạnh chính.

    Google “chạy nước rút” để đuổi kịp ChatGPT như thế nào? - Ảnh 1.

    Trí tuệ nhân tạo (AI) được cho là thứ mà Google sẽ đi đầu. Công ty này vốn nổi tiếng về việc đặt cược dài hạn vào tất cả các loại công nghệ mới, bao gồm cả AI. Tuy nhiên, công cụ ChatGPT của OpenAI đã quá thành công khi có thể viết code, tạo văn bản theo yêu cầu và thậm chí là vượt qua bài thi MBA. Theo Bloomberg, điều này khiến Alphabet, công ty mẹ của Google phải “chạy nước rút” để theo kịp đối thủ trong cuộc đua công nghệ này.

    Theo một cựu nhân viên Google, s ự kiện này đã khiến CEO Sundar Pichai sống lại những ngày khi ông còn là giám đốc sản phẩm . Pichai phải cân nhắc trực tiếp đến từng chi tiết các tính năng sản phẩm, một nhiệm vụ không quá xứng với mức lương của ông nhận được. Những nhà đồng sáng lập Google, Larry Page và Sergey Brin, cũng đã tham gia nhiều hơn vào các buổi họp của công ty kể từ khi họ quyết định “ở ẩn”. Thậm chí Sergey Brin còn tham gia viết code, chỉnh sửa cho Bard, chatbot mới của Google .

    Đầu tháng 3, lãnh đạo cấp cao của Google đã đưa ra chỉ thị rằng, tất cả sản phẩm quan trọng nhất, gồm những sản phẩm có hơn 1 tỷ người dùng, phải được tích hợp AI tổng quát trong một vài tháng tới . Alphabet, công ty mẹ của Google, cũng lập tức thông báo rằng trong tháng 3, những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng YouTube sẽ sớm có thể sử dụng công nghệ hoán đổi trang phục ảo.

    Bloomberg cho biết, mọi nhân viên của Google được khuyến khích thử nghiệm nội bộ tất cả công cụ AI của công ty. Nhưng đại diện Google cho biết, trên thực tế, hầu hết các nhân viên của Google không dành nhiều thời gian hơn cho các sản phẩm đó, mà chỉ những người làm việc trong các dự án có liên quan mới chăm chỉ hơn.

    Không chỉ riêng Google tin rằng bây giờ AI là tất cả. Thung lũng Silicon đã bước vào một chu kỳ mới với việc các nhà đầu tư mạo hiểm đột nhiên tuyên bố họ là những người có tầm nhìn về AI và giá cổ phiếu các công ty công nghệ đều tăng vọt sau khi công bố tích hợp AI. Gần đây, Mark Zuckerberg, CEO Meta cũng tuyên bố sẽ tập trung vào AI hơn metaverse.

    Các thành viên nhóm dự án sản phẩm AI của Google hy vọng rằng họ có thể “chính thức ra mắt các sản phẩm mới thay vì một nghiên cứu nào đó liên quan tới công nghệ này”.

    Từ năm 2016, CEO Sundar Pichai đã bắt đầu gọi Google là công ty đi đầu về AI. Hãng đã sử dụng máy học để thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình trong nhiều năm đồng thời đưa AI vào các sản phẩm tiêu dùng chính như Gmail và Google Photos. Trong một phân tích gần đây, công ty nghiên cứu Zeta Alpha đã kiểm tra 100 tài liệu nghiên cứu về AI được trích dẫn nhiều nhất từ năm 2020 - 2022 và nhận thấy rằng Google thống trị lĩnh vực này.

    Một trong những đóng góp quan trọng nhất mà các nhà nghiên cứu của Google đã thực hiện cho lĩnh vực này là một nghiên cứu với tiêu đề “Chú ý là tất cả những gì bạn cần”, trong đó các tác giả đã giới thiệu các mô hình chuyển đổi: các hệ thống giúp các mô hình AI tập trung vào những phần thông tin quan trọng nhất trong dữ liệu họ đang phân tích. Mô hình chuyển đổi là khối xây dựng chính cho các mô hình ngôn ngữ lớn, công nghệ cung cấp năng lượng cho các chatbot như ChatGPT.

    “Có vẻ Google là một gã khổng lồ ngủ quên và đang bị tụt lại phía sau cuộc chơi”, Amin Ahmad, cựu nhân viên nghiên cứu AI tại Google, đồng sáng lập Vectara cho biết, “Tôi nghĩ Google đã thực sự rất giỏi trong việc áp dụng công nghệ này vào một số sản phẩm cốt lõi của họ từ nhiều năm trước”.

    Google cũng đang phải vật lộn với sự căng thẳng giữa việc ưu tiên thương mại và nhu cầu xử lý công nghệ mới nổi một cách có trách nhiệm. Theo Bloomberg, đã có nhiều thảo luận xung quanh vấn đề việc khả năng sáng tạo của AI có thể vượt qua cả những gì chúng được đào tạo và những tác động của chúng khi được phát hành chính thức.

    Theo đại diện của Google, những nỗ lực của công ty bị ảnh hưởng bởi bộ nguyên tắc AI do họ công bố vào năm 2018 và “gã khổng lồ” tìm kiếm vẫn đang tiếp cận công nghệ này một cách thận trọng.

    Jeff Dean, Giám đốc phụ trách AI của Google, đã nói với nhân viên trong cuộc họp nội bộ vào tháng 1 rằng công ty sẽ phải đối mặt “nhiều rủi ro về uy tín” nên phải hành động cẩn trọng hơn “so với một công ty khởi nghiệp nhỏ”.

    Tham khảo: Bloomberg

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày