Google chưa bị áp đảo vì ChatGPT, nhưng một mối nguy khác đã hiện rõ

    Tuấn Nguyễn,  

    Liệu ChatGPT có đang thay thế Google trong việc tìm kiếm thông tin? Có thể bạn cũng đã từng dùng ChatGPT để tra cứu về sản phẩm, tin tức hay mẹo chơi game – thay vì tìm trên Google, nhưng liệu xu hướng đó có thật sự phổ biến?

    Google chưa bị áp đảo vì ChatGPT, nhưng một mối nguy khác đã hiện rõ- Ảnh 1.

    Trang Washington Post mới đây đã phân tích dữ liệu thực tế, và kết luận là: dù các chatbot đang phát triển nhanh, Google vẫn là cánh cổng chính để người dùng tiếp cận thông tin, tin tức và sản phẩm trực tuyến. Google có thể đang nhường một chút chỗ đứng cho AI, nhưng hiện tại, các chatbot như ChatGPT mới chỉ tạo ra vết xước nhỏ trên bức tường khổng lồ của công cụ tìm kiếm truyền thống. Số liệu cho thấy Google vẫn có lượng sử dụng gấp gần 400 lần ChatGPT trong lĩnh vực tin tức và tra cứu thông tin.

    Chatbot trong lĩnh vực tin tức

    Theo công ty phân tích Similarweb, ChatGPT đang trở thành một công cụ ngày càng phổ biến tại Mỹ để tìm đến các bài báo trực tuyến.

    Google chưa bị áp đảo vì ChatGPT, nhưng một mối nguy khác đã hiện rõ- Ảnh 2.

    Từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, người dùng đã truy cập vào các trang tin tức 25 triệu lần sau khi bấm vào liên kết trong ChatGPT – tăng vọt từ chỉ 1 triệu lần cùng kỳ năm ngoái. Một con số ấn tượng.

    Nhưng trong cùng khoảng thời gian đó, người Mỹ đã truy cập các trang tin tức tới 9,5 tỷ lần từ các công cụ tìm kiếm như Google, theo xác nhận từ Laurie Naspe – Giám đốc phân tích thị trường của Similarweb.

    Nói cách khác: cứ mỗi người dùng ChatGPT để tìm thông tin rồi nhấp vào một bài báo, thì có 379 người khác dùng Google để làm điều tương tự.

    Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng hành vi của chúng ta khi sử dụng chatbot khác với khi dùng công cụ tìm kiếm truyền thống. ChatGPT (và cả Google với tính năng "AI Overview") thường tóm tắt nội dung từ các bài báo – và người dùng có thể dừng lại tại đó mà không cần nhấp vào liên kết như với Google Search.

    Chính điều này gây ra tổn thất cho các trang web, đồng thời cũng ảnh hưởng đến số liệu của Similarweb. Những lượt tra cứu chỉ dừng ở phần tóm tắt AI sẽ không được ghi nhận là lượt truy cập web.

    Dù vậy, dữ liệu vẫn cho thấy Google tiếp tục là cách tiếp cận tin tức chủ đạo của người dùng Mỹ hiện nay.

    Chatbot vs. công cụ tìm kiếm

    Một thống kê khác từ Semrush và SparkToro cũng cho kết quả tương tự: khoảng 11 trên 100 lượt truy cập website từ máy tính là qua Google hoặc công cụ tìm kiếm khác. Trong khi đó, tổng tất cả công nghệ AI, gồm ChatGPT, Gemini của Google, Claude… chỉ chiếm chưa đến 1 trên 100 lượt truy cập.

    Google chưa bị áp đảo vì ChatGPT, nhưng một mối nguy khác đã hiện rõ- Ảnh 3.

    Các con số cho thấy AI còn rất lâu mới có thể so sánh được với Google trong lĩnh vực tìm kiếm.

    Tuy nhiên, báo cáo này cũng ghi nhận mức tăng trưởng rất mạnh về lượt truy cập vào các nền tảng chatbot trong năm qua – dù con số vẫn còn quá nhỏ so với tìm kiếm truyền thống.

    Người phát ngôn của OpenAI chia sẻ: "Tìm kiếm là một trong những tính năng phổ biến và phát triển nhanh nhất trên ChatGPT. Chúng tôi đang đầu tư để mang lại trải nghiệm tìm kiếm nhanh hơn, thông minh hơn và cam kết giúp người dùng tiếp cận thông tin chất lượng."

    Google thì từ chối bình luận về thị phần.

    CEO SparkToro, Rand Fishkin, cũng thực hiện một phép so sánh gần hơn: ông giả định người dùng tìm kiếm các thông tin như "Cầu Cổng Vàng" hay chọn mua điều hòa – tức các truy vấn vốn thuộc về Google – và so sánh với các lượt tìm kiếm tương tự trên ChatGPT.

    Fishkin ước tính: mỗi ngày có hơn 14 tỷ lượt tìm kiếm trên Google, trong khi ChatGPT chỉ có tối đa khoảng 37,5 triệu lượt tìm kiếm "kiểu Google". Tức là, Google có lượng sử dụng gấp 373 lần so với ChatGPT cho những loại truy vấn tương đương.

    Dù vậy, cũng cần lưu ý: con số của Fishkin chỉ là ước tính, và không tính những tác vụ mà người dùng chỉ làm được với chatbot (ví dụ như tóm tắt báo cáo dài).

    Thực tế, OpenAI cho biết có hàng trăm triệu người dùng ChatGPT mỗi tuần (theo CEO Sam Altman vào tháng 4/2025). Nhưng con số này vẫn nhỏ hơn rất nhiều so với gần 5 tỷ người dùng Google Search.

    Google chưa bị áp đảo vì ChatGPT, nhưng một mối nguy khác đã hiện rõ- Ảnh 4.

    Tỷ lệ truy cập website giữa công cụ tìm kiếm và công cụ AI (Dựa trên lưu lượng truy cập từ máy tính tại Mỹ).

    ChatGPT có đang "áp đảo" Google?

    Câu trả lời không đơn giản.

    Sự trỗi dậy của AI đang đặt ra một thách thức mới cho các trang web tin tức và nội dung. Khi người dùng hỏi chatbot thay vì truy cập thẳng vào website, lưu lượng truy cập – vốn là nguồn sống của các trang này – sẽ giảm đi. Nhiều đơn vị vận hành trang web đã phải thay đổi chiến lược, không còn chỉ tập trung tối ưu SEO cho Google mà bắt đầu tìm cách để chatbot trích dẫn và dẫn link đến họ.

    Google chưa bị áp đảo vì ChatGPT, nhưng một mối nguy khác đã hiện rõ- Ảnh 5.

    Lượng truy cập trang web đã giảm mạnh từ khi Google ra mắt tính năng AI Overview.

    Một số trang thậm chí bắt đầu thiết kế lại nội dung để tương thích với AI, dù lo ngại rằng các chatbot có thể lấy thông tin rồi "giữ chân" người dùng, không cho họ đến trang gốc nữa. Điều này tương tự với tình trạng của ngành báo in khi mạng xã hội phát triển: nguồn truy cập bị chia nhỏ, mối quan hệ trực tiếp với độc giả yếu đi, và lợi nhuận từ quảng cáo sụt giảm.

    Chúng ta cũng thường đánh giá sai tốc độ mà một công nghệ mới thay thế thói quen cũ. Chẳng hạn: giờ đây cảm giác như mọi người đều mua hàng online, nhưng thực tế, thương mại điện tử chỉ chiếm 16% tổng chi tiêu tại Mỹ. Cho đến gần đây, người Mỹ vẫn dành nhiều thời gian hơn cho truyền hình cáp và TV miễn phí thay vì streaming – theo kênh thống kê thị trường Nielsen.

    Rand Fishkin, CEO SparkToro, nói: " Khi ai cũng bàn về công nghệ mới, khi truyền thông liên tục đưa tin, chúng ta dễ đánh giá quá cao tốc độ thay thế của công nghệ."

    Có lẽ ChatGPT chưa áp đảo được Google, nhưng rõ ràng nó và AI nói chung đang làm tổn thương những website vốn sống nhờ Google.

    https://genk.vn/google-chua-bi-ap-dao-vi-chatgpt-nhung-mot-moi-nguy-khac-da-hien-ro-20250710182132507.chn
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ