Google vừa công bố danh sách Google Year In Search 2024 dựa trên những xu hướng tìm kiếm của người Việt Nam, đánh dấu những xu thế tìm kiếm hàng đầu trong năm.
- Google giới thiệu Gemini 2.0: tạm biệt các chatbot AI, cùng chào đón kỷ nguyên "Tác nhân AI"
- Chỉ mất 5 phút để giải bài toán mất 10 triệu tỷ tỷ năm, vì sao chip lượng tử Google vẫn chưa thể 'khuất phục' thuật toán mã hóa của Bitcoin?
- Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
- Tại sao Việt Nam được 2 gã khổng lồ công nghệ NVIDIA và Google chọn là nơi mở rộng chiến lược?
- Vừa giải xong bài toán vượt tuổi vũ trụ, Google đã muốn 'chốt đơn' xây cụm máy tính lượng tử trên không gian bằng phi thuyền của Elon Musk?
Danh sách Google Year In Search 2024 gồm 7 chủ đề tiêu biểu: “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất”, “Công cụ AI”, “Phim”, “Du lịch”, “Concert”, “Kỹ năng” và “Cách làm”. Danh sách này phản ánh những xu hướng, thông tin mà người Việt quan tâm, tìm kiếm nhiều nhất trong năm qua.
Thể thao được quan tâm đặc biệt
Năm 2024, rất nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn đã diễn ra, thu hút sự chú ý đặc biệt của người hâm mộ tại Việt Nam và toàn cầu. Các giải đấu theo chu kỳ 4 năm như "Euro", "Asian Cup", "Olympics", "Copa" và "Paralympics" chiếm lĩnh top “Xu hướng tìm kiếm chung nổi bật nhất”, thể hiện mức độ quan tâm lớn của người Việt Nam đối với thể thao.
Từ khóa "Tiến trình biến đổi khí hậu" và "Bão Yagi" cũng nằm trong danh sách xu hướng tìm kiếm chung, cho thấy sự quan tâm của người dân đến thảm họa môi trường và biến đổi khí hậu, đặc biệt từ sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong nước gần đây.
Công cụ AI ngày càng thu hút người dùng
“Gemini”, “Viggle”, “Character AI” và “ChatGPT” là những công cụ AI nổi bật trong chủ đề “Công cụ AI”. Tính đa dạng trong nhu cầu tìm kiếm đã phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng đối với việc khám phá các công cụ AI mới, bên cạnh những cái tên đã phổ biến.
Trong 10 công cụ AI dẫn đầu danh sách, người dùng ngày càng quan tâm đến những công cụ AI tạo video hay nội dung video 3D như Viggle, PixVerse, Luma.
Điều này cũng khá tương đồng với Báo cáo 2024 về nền kinh tế số Việt Nam của Google, Bain và Temasek, trong đó nêu rõ xu hướng gia tăng việc tải các ứng dụng AI liên quan đến chỉnh sửa hình ảnh hay tạo nội dung video tại Việt Nam.
Xu hướng tìm kiếm tăng cao cũng thể hiện người Việt đang cởi mở hơn với việc thử nghiệm các giải pháp và dịch vụ công nghệ mới. AI đang đóng vai trò chuyển đổi trong sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo, hỗ trợ người dùng tốt hơn ở những công việc mang tính sáng tạo.
Du lịch nội địa "lên ngôi"
8 điểm đến du lịch nội địa xuất hiện trong chủ đề “Du lịch’’ cho thấy người dùng ngày càng quan tâm đến du lịch trong nước, phản ánh tiềm năng tăng trưởng của ngành Du lịch Việt Nam.
Người Việt có xu hướng tìm kiếm thông tin về các địa điểm sở hữu cảnh quan tự nhiên đặc sắc, mang lại sự bình yên và thư thái như: Vịnh biển Vĩnh Hy, phố cổ Hội An, làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn Cần Thơ. Đối với các điểm đến nước ngoài, “Du lịch Malaysia” và “Du lịch châu Âu” là hai từ khóa lọt vào danh sách với vị trí lần lượt ở top 1 và top 6.
Tìm kiếm về “concert’’ tăng mạnh
Lĩnh vực giải trí chứng kiến hai xu hướng tìm kiếm nổi bật là “concert” cả trong nước lẫn quốc tế, và phim ngoại.
Nổi lên như những hiện tượng giải trí mới, "Anh trai say hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai" đứng đầu danh sách sự kiện âm nhạc được quan tâm nhất năm 2024. Sự yêu mến ngày càng lớn từ người hâm mộ cho thấy thị trường âm nhạc Việt Nam đang trở nên sôi động và đầy tiềm năng.
Phim truyền hình Hàn Quốc vẫn có rất nhiều ảnh hưởng tại Đông Nam Á. Không chỉ có mặt ở bảng xếp hạng 10 phim được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam, “Queen of Tears” cũng nằm trong bảng xếp hạng này ở Singapore, Indonesia và Philippines.
Ngoài các tựa phim quốc tế xuất hiện áp đảo trong danh sách tìm kiếm về “Phim” nói chung, điện ảnh Việt Nam cũng góp mặt với hai bộ phim tạo khá nhiều ý kiến ủng hộ và cả tranh luận là “Mai” và “Quỷ Cẩu”.
Người Việt tìm công cụ phát triển bản thân
“Kỹ năng” là một trong những chủ đề mới trong năm nay. Sự gia tăng mối quan tâm và hoạt động tìm kiếm về các kỹ năng mềm như “Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh”, “Kỹ năng lãnh đạo quản lý” cho thấy người Việt ngày càng chú trọng trang bị, nâng cao kỹ năng mới cho bản thân.
Thú vị hơn, sự xuất hiện của "Kỹ năng sống cho học sinh tiểu học" ở vị trí thứ hai trong danh sách cho thấy nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của giáo dục toàn diện cho trẻ em đang ngày càng tăng.
Ở chủ đề “Cách làm”, các từ khóa về “Cách làm kẹo chip chip”, “Cách làm hoa bằng kẽm nhung” và “Cách làm da mặt căng bóng” đứng ở ba vị trí đầu tiên, theo sau đó là “Cách làm căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi” và “Cách làm căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi”.
Năm 2024 là năm Việt Nam phát động nhiều đợt làm thẻ căn cước, chứng kiến nhiều cải cách và từ 1/7/2024, trẻ em từ 6 đến 14 tuổi được đăng ký làm thẻ căn cước. Điều này khiến số lượt tìm kiếm liên quan đến chủ đề đặc biệt này tăng mạnh.
Theo xu hướng “túi mù” đang làm mưa làm gió tại Việt Nam, nhiều người dùng tìm hiểu "cách làm túi mù" khiến chủ đề này nổi lên ở vị trí thứ tám trong danh sách “Cách làm’’.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Những tiểu tiết bạn có thể đã bỏ qua trong trailer The Witcher 4