"Google của Trung Quốc" đang muốn vượt mặt Tesla

    Nguyễn Hải,  

    Dù không phải người dẫn đầu trong lĩnh vực này, nhưng cũng không bị bỏ lại quá xa, cùng với những lợi thế trên sân nhà của mình, Baidu đang cho thấy tham vọng thống trị trong lĩnh vực công nghệ cao mới mẻ này.

    Những ngày này, Baidu đã bổ nhiệm một phó chủ tịch mới để phụ trách cho nỗ lực tham gia vào sân chơi ô tô tự hành của mình. Nỗ lực đó không chỉ dành cho riêng công ty mà còn nhằm đẩy Trung Quốc đi đầu trong kỷ nguyên ô tô không người lái sắp tới.

    Nhưng Baidu đang tham gia vào một sân chơi đông đúc. Ví dụ Google Inc, công ty đã bắt đầu nghiên cứu về ô tô tự hành từ năm 2009, đã vận hành thử nghiệm các phương tiện không người lái trong hơn 2 triệu dặm và đang cân nhắc việc chuyển bộ phận nghiên cứu ô tô không người lái của mình thành một công ty độc lập, thuộc công ty mẹ Alphabet Inc vào cuối năm nay. Ngoài ra, CEO của công ty xe điện Tesla Motor, ông Elon Musk cũng cho biết khách hàng của mình có thể ngồi trong một chiếc ô tô điện tự lái để đi từ Los Angeles đến New York trong vòng hai năm nữa. Các hãng xe khác như General Motor và Ford Motor cũng đang gấp gáp đuổi theo đối thủ trên thị trường mới nổi này.

    Ý tưởng về xe tự động dù đã xuất hiện từ lâu nhưng chưa có sản phẩm thương mại thực sự nào.
    Ý tưởng về xe tự động dù đã xuất hiện từ lâu nhưng chưa có sản phẩm thương mại thực sự nào.

    Mặc dù vậy, điều đó không có nghĩa là Baidu không còn cơ hội. Không những thế họ có lý do khác để tin rằng những chiếc ô tô thông minh, tự hành là một sân chơi bình đẳng và họ có thể thống trị trong thời gian tới.

    Quả thật, so với các hãng ô tô truyền thống trên thế giới, các nhà sản xuất Trung Quốc đã bắt đầu chậm hơn họ khoảng 100 năm. Điều đó làm họ mất đi nhiều lợi thế về công nghệ cốt lõi, ví dụ như động cơ. Trong khi đó, với ô tô điện hay ô tô thông minh, công nghệ lõi chuyển từ động cơ, hộp số sang trí tuệ nhân tạo. Đó là lĩnh vực mà Mỹ không vượt xa nhiều so với Trung Quốc, vì vậy họ có cơ hội để bắt kịp và vượt lên dẫn đầu so với các đối thủ của mình.

    Bộ não robot.

    Robin Li, người đồng sáng lập và là CEO của Baidu, đã đầu tư mạnh vào con đường trí tuệ nhân tạo được gọi là học sâu, nhằm cải thiện kết quả tìm kiếm và tác vụ điện toán bằng cách huấn luyện máy tính làm việc như não bộ con người. Công ty đã tuyển về Andrew Ng, một nhà khoa học máy tính và là chuyên gia về robot cũng như máy học, làm nhà khoa học trưởng của Baidu vào tháng Năm 2014.

    Ông Robin Li, đồng sáng lập và là CEO của Baidu.
    Ông Robin Li, đồng sáng lập và là CEO của Baidu.

    Không chỉ lãnh đạo Baidu, chủ tịch Tập Cận Bình cũng ưu tiên cho việc Trung Quốc hiện diện trong cuộc chạy đua công nghệ của lĩnh vực này. Ông tin rằng công nghệ kỹ thuật số là một cơ hội để các nhà sản xuất Trung Quốc trở nên sáng tạo hơn. Tại một diễn đàn về Internet toàn cầu tháng trước, ông Tập khi tham quan gian hàng của công ty Baidu, đã nghe CEO Robin Li thảo luận về sự phát triển của ô tô tự hành.

    Theo nhà phân tích của công ty chứng khoán Minzu Securities tại Bắc Kinh, ông Cao He cho biết, các công ty Trung Quốc sẽ cần thời gian để gia tăng quy mô trong ngành kinh doanh này. “Còn cả một chặng đường dài phía trước cho Baidu và các công ty khác để sản xuất hàng loạt và bán các ô tô tự hành”. Ông Cao cho biết thêm “Với sự đa dạng về các điều kiện đường xá từ một nơi này đến một nơi khác, dường như sẽ không có bất kỳ công ty nào hoạt động lĩnh vực này với quy mô lớn trong vòng năm năm tới.”

    Nhưng với sự ủng hộ từ ông Tập, dường như sẽ có rất nhiều khoản tiền từ nhà nước sẽ đổ vào lĩnh vực này. Baidu ước tính doanh thu thị trường Trung Quốc cho ô tô, xe buýt, taxi và các dịch vụ vận chuyển sẽ vào khoảng 1,5 nghìn tỷ USD một năm. Ngay cả đứng thứ hai trên thị trường cũng sẽ mang lại khoản doanh thu cực lớn cho cỗ máy tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc này.

     Doanh số bán xe tại Trung Quốc đã tăng gấp ba lần trong vòng một thập kỷ qua (từ 2006 đến 2015).

    Doanh số bán xe tại Trung Quốc đã tăng gấp ba lần trong vòng một thập kỷ qua (từ 2006 đến 2015).

    Theo hãng tư vấn Boston Consulting Group, đến năm 2017, các phương tiện có khả năng tự tìm lối thoát khi kẹt xe cũng như tự tìm được chỗ đỗ trong bãi xe, sẽ xuất hiện. Sau đó, đến năm 2018, các xe sẽ có khả năng tự chuyển làn trên cao tốc. Đến năm 2022, các phương tiện lái tự động trong khu đô thị sẽ sẵn sàng ra mắt, mở đường  cho các phương tiện tự lái hoàn toàn xuất hiện vào năm 2025.

    Các công ty internet Trung Quốc như Baidu, đang ngập trong tiền và sự tự tin, đang tranh giành vị thế dẫn đầu trong các lĩnh vực tương lai của ngành ô tô : ô tô điện, chia sẻ chuyến đi và xe tự hành.” Micheal Dunne, chủ tịch của hãng Dunne Automotive Ltd tại Hong Kong cho biết. “Google đang tận hưởng vị trí dẫn đầu trong cuộc đua tự động ngày nay. Nhưng đừng đánh giá thấp người Trung Quốc trong cạnh tranh.” Quả thật, các nhà sản xuất Trung Quốc với lợi thế sân nhà, sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn khi thử nghiệm trí tuệ nhân tạo trong các điều kiện giao thông ở địa phương.

    Các con đường của Trung Quốc.

    Điều kiện giao thông ở Trung Quốc khác hoàn toàn so với nước ngoài, do vậy điều dễ hiểu là một robot được huấn luyện để lái xe trên những con đường ở Mỹ, sẽ gặp khó khăn khi chạy trên các con đường  của Trung Quốc. Do vậy, để hoạt động hiệu quả, những robot đó nên được học trên những con đường của Trung Quốc.

    Baidu cho biết đang thảo luận với các chính quyền địa phương tại Trung Quốc, cho kế hoạch hoạt động thử nghiệm các xe tự động của mình trong mười thành phố trong vòng ba năm nữa. Công ty cho biết trong năm nay, họ đã sẵn sàng để một nhóm nhỏ thử nghiệm phương tiện của mình với một khu vực khép kín như một địa điểm tổ chức hội nghị.

    Trong ba tháng qua, Baidu đã làm việc cùng các công ty như BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc, để trang bị hệ thống Baidu AutoBrain trên các phương tiện của công ty này. Ngoài ra Baidu cũng có thể đang hợp tác với một đối tác giấu tên tại Mỹ cho những nỗ lực tham gia vào thị trường này.

     Xe ghi lại dữ liệu bản đồ của Baidu.

    Xe ghi lại dữ liệu bản đồ của Baidu.

    Trong đó, hệ thống Baidu AutoBrian là công nghệ cốt lõi cho khả năng lái xe tự động của công ty. Đây là gói phần mềm kết hợp với các công nghệ cho phép lái xe, quan sát môi trường và ra quyết định. Baidu đã phát triển bản đồ cho việc lái xe tự động, ghi lại dữ liệu giao thông với hình ảnh 3D chính xác cao, đến từng centimet về vị trí của phương tiện. Các công nghệ về nhận dạng đối tượng và môi trường xung quanh cho phép chiếc ô tô tự động phát hiện và theo dõi các phương tiện khác với độ chính xác cao. Ngoài ra còn cho phép, các xe tự động có thể nhận ra làn đường và đo chính xác khoảng cách tốc độ của phương tiện.

    Dù sao, mọi khả năng đều đang hiện ra trước mắt Baidu. Một ngày nào đó, mọi người có thể thấy một chiếc xe tự hành mang thương hiệu Baidu lăn bánh trên phố, hoặc một chiếc xe với hệ thống Baidu AutoBrain tích hợp trên đó. Dù khả năng nào thành sự thật, đó đều là ngày mà một phần đáng kể lợi nhuận của công ty sẽ đến từ ngành kinh doanh xe tự động này. Và có thể đó sẽ là ngày mà người ta sẽ không cần đến bằng lái khi đi xe trên đường nữa.

    Theo Forbes.com

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ