Google giờ đây đã trở thành một từ được định nghĩa trong từ điển để chỉ hành động tìm kiếm trên Internet thông qua trang web tìm kiếm cùng tên, và hẳn bạn sẽ ngạc nhiên với giao diện "tự sướng" của trang web dưới đây: "Let me google that for you" - "Hãy để tôi google cho bạn".
Đúng vậy, giờ đây người ta thường ngại làm phiền người khác với những câu hỏi của mình thay vì vào Google để tìm kiếm thông tin. Sẽ thật là khó chịu khi bạn nhận được email từ sếp hay đồng nghiệp về một vấn đề mà chỉ cẫn gõ vài chữ cái trên Google. Sau đó bạn "google" và gửi lại cho họ, hiển nhiên.
Vấn đề ở đây là, giống như chiếc điện thoại di động khiến người ta không còn nhớ các con số, Google đã dần thay thế cho động từ "suy nghĩ". Cỗ máy tìm kiếm đang từng bước trở thành kho kiến thức của nhân loại. Và cũng có nghĩa là nó sẽ gây tổn hại tới mọi vấn đề liên quan trong đó.
Bạn có thể thấy ảnh hưởng của nó trong game show khá nổi tiếng: "Ai là triệu phú". Khi khách tham dự gọi điện cho người thân thì cũng đồng nghĩa với việc người đó sẽ "google", cũng có thể hiểu là vị khách tham dự ấy đã "google" một cách gián tiếp.
Dường như Google là phần mở rộng của não bộ, hay theo như lời của Steve Jobs – CEO của Apple: "phần tái chế của bộ não". Ông cũng kể ra một câu chuyện đáng suy nghĩ: "Đã 2 lần trong tuần tôi hỏi những người bạn về một vấn đề mà đáng ra họ có thể trả lời dễ dàng, nhưng họ đều nói hãy "google" nó - phản xạ thật tồi tệ. Một trong những câu hỏi đó là tìm đường tới một nhà hàng địa phương. Google maps chỉ đường và khiến tôi bị lạc bởi trong sương mù bởi tôi không thể nhận ra cây cầu nhỏ trên đại lộ 101".
Google không phải đấng toàn năng. Và những số liệu thống kê dù có chi tiết đến mấy đôi khi cũng không thể quan trọng và nhanh chóng bằng tiếng nói vọng ra từ căn phòng bên cạnh khi ai đó trả lời câu hỏi của bạn. Cũng có những khi trang web này sai lầm bởi chẳng có ai đi kiểm chứng thông tin được đưa ra tràn lan trên mạng. Đó là chưa kể đến nét tinh tế, tư duy logic và kinh nghiệm sống tuyệt diệu của mỗi con người.
Bởi thế, hãy tiếp tục hỏi những người xung quanh về vấn đề bạn quan tâm trước khi sử dụng đến công cụ này. Ví dụ như ở Hà Nội có chỗ nào uống cà phê ngon hay như trang web nào có thông tin chính thống và cập nhật nhất trên mạng? Điều đó sẽ khiến bạn nhớ lâu hơn và biết đâu khiến ai đó cảm thấy vui vẻ vì khả năng hiểu biết rộng của chính họ.