Google đang tự mua quảng cáo của chính mình để bán sản phẩm và nó có ảnh hưởng rất xấu
Google mua hàng triệu quảng cáo tìm kiếm của mình, để cạnh tranh với các nhà sản xuất khác và quảng bá sản phẩm của mình trên kết quả tìm kiếm.
Google hiện vẫn là nền tảng quảng cáo lớn nhất trên internet, bán sự ưu tiên hiển thị kết quả tìm kiếm trên công cụ của mình cho các nhà sản xuất. Tuy nhiên bên cạnh đó, Google cũng là một trong những khách hàng lớn của chính mình.
Google mua rất nhiều quảng cáo tìm kiếm cho các sản phẩm của mình, từ dịch vụ âm nhạc Google Music cho đến kho ứng dụng Play Store hay các sản phẩm phần cứng khác. Gã khổng lồ tìm kiếm đang ngày càng mở rộng danh sách sản phẩm của mình, mới đây nhất chính là smartphone Pixel và Pixel XL.
Một phân tích của Wall Street Journal cho thấy quảng cáo cho các sản phẩm của Google và các công ty anh chị em trong Alphabet, xuất hiện ở vị trí nổi bật trong 91% của 25.000 tìm kiếm liên quan đến các mặt hàng tương tự.
Các từ khóa tìm kiếm luôn ưu tiên kết quả sản phẩm có liên quan tới Google.
Công ty phân tích dữ liệu tìm kiếm và quảng cáo SEMRush cũng đưa ra kết quả thử nghiệm, trong đó họ tiến hành kiểm tra 1.000 tìm kiếm mỗi ngày với 25 từ khóa thông dụng, như “laptop”, “smartphone” hay “loa”. Kết quả cho thấy có tới 43% các tìm kiếm có 2 kết quả ưu tiên là sản phẩm liên quan đến Google.
Các kết quả này cho thấy Google đang sử dụng sự thống trị công cụ tìm kiếm của mình để thúc đẩy các mảng kinh doanh khác phát triển. Hành động này giúp Google có lợi thế lớn hơn rất nhiều các đối thủ cạnh tranh khác, ngay cả đó là khách hàng lớn nhất của Google.
Pixel luôn được ưu tiên hiển thị khi tìm kiếm bằng từ khóa "smartphone".
Nếu tìm kiếm với từ khóa “smartphone”, gần như tất cả các lần bạn sẽ thấy quảng cáo của Pixel được ưu tiên hiển thị cao nhất. Trong 1.000 tìm kiếm với từ khóa “laptop”, kết quả đầu tiên sẽ là Chrome Book của Google.
Việc lợi dụng công cụ quảng cáo tìm kiếm để quảng bá cho các sản phẩm của mình cũng đã bị để ý. Google đã từng phải đối mặt với án phạt của Liên minh Châu Âu sau cáo buộc chống độc quyền. Sau đó có khá nhiều quảng cáo liên quan tới Play Store đã được gỡ xuống, nhưng những kết quả tìm kiếm liên quan đến sản phẩm phần cứng của Google vẫn được ưu tiên.
Rất nhiều sản phẩm của Google cũng được ưu tiên trong kết quả tìm kiếm.
Khác với các nền tảng quảng cáo khác, Google không ấn định giá quảng cáo tìm kiếm và thực hiện chính sách đấu giá. Các hãng sản phẩm muốn quảng cáo có thể đưa ra mức giá và các yêu cầu của mình, sau đó Google sẽ xem xét để xếp hạng vị trí ưu tiên trong kết quả tìm kiếm đối với các sản phẩm đó.
Mặc dù đại diện của Google khẳng định việc tự mua quảng cáo của gã khổng lồ tìm kiếm này sẽ không ảnh hưởng đến các hãng sản phẩm khác và không làm thổi phồng giá đấu thầu. Tuy nhiên sự có mặt của các sản phẩm Google và luôn được ưu tiên hơn, có ảnh hưởng rất lớn tới vị trí và hiệu quả của quảng cáo các sản phẩm khác.
Đây có thể được coi là hành vị cạnh tranh không lành mạnh và cũng là nguyên nhân Google bị cáo buộc bởi Liên Minh Châu Âu. Trong khi Google vẫn đang thống trị thị phần quảng cáo tìm kiếm, các nền tảng khác như Facebook cũng đang nổi lên với hình thức quảng cáo sản phẩm mới trên mạng xã hội và tỏ ra hiệu quả không kém.
Thị trường quảng cáo trực tuyến trị giá 187 tỷ USD đang có nhiều thay đổi, khi xu hướng người dùng ưa thích mạng xã hội và video nhiều hơn. Các hãng sản phẩm cũng thích hình thức quảng cáo mới thay cho quảng cáo tìm kiếm truyền thống. Do đó, nếu Google tiếp tục chèn ép các nhà sản xuất khác, có thể họ sẽ rời bỏ công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới này để đến với các hình thức quảng cáo mới như Facebook.
Tham khảo: WSJ
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI