Google tạm hoãn kế hoạch chặn cookie theo dõi trên trình duyệt Chrome

    Ánh Viên,  

    Gã khổng lồ công nghệ Google đã quyết định thay đổi kế hoạch ban đầu về việc chặn cookie theo dõi trên trình duyệt Chrome. Thay vì tự động vô hiệu hóa như Safari và Firefox, Chrome sẽ cho phép người dùng lựa chọn có chấp nhận bị theo dõi hay không.

    Google đang xem xét lại thay đổi quan trọng có thể ảnh hưởng đến cách thức theo dõi người dùng trên các trang web để phân phối quảng cáo mục tiêu. Sau nhiều năm thử nghiệm, lên kế hoạch và trì hoãn, Google đã quyết định hủy bỏ kế hoạch tắt tính năng theo dõi cookie của bên thứ ba theo mặc định như Safari và Firefox đã làm. Thay đổi này được cho là sẽ sớm được áp dụng cho người dùng Chrome bất chấp những lo ngại từ các đối thủ cạnh tranh, cơ quan quản lý và những người ủng hộ quyền riêng tư.

    Google tạm hoãn kế hoạch chặn cookie theo dõi trên trình duyệt Chrome- Ảnh 1.

    Phó Chủ tịch về quyền riêng tư của Google, ông Anthony Chavez cho biết Chrome sẽ yêu cầu người dùng "đưa ra lựa chọn sáng suốt được áp dụng trên toàn bộ hoạt động duyệt web của họ" thay vì loại bỏ cookie của bên thứ ba. Thay đổi này có thể hoạt động tương tự như tính năng chọn tham gia theo dõi ứng dụng của Apple - một cài đặt được cho là đã khiến các nền tảng mạng xã hội thiệt hại gần 10 tỷ USD khi được triển khai vào năm 2021. Việc đưa ra lời nhắc cho hàng tỷ người dùng Chrome sẽ không quyết liệt như việc thay đổi hoàn toàn cài đặt mặc định, nhưng nó vẫn có thể làm giảm đáng kể số lượng người dùng cho phép theo dõi của bên thứ ba.

    Vào đầu tuần này, nhóm Google Ads cũng đã phát hành một sách trắng (pdf) cho thấy kết quả của các thử nghiệm ban đầu với công nghệ Privacy Sandbox - được định vị là giải pháp thay thế hoặc bổ sung cho theo dõi cookie. Kết quả cho thấy lợi tức đầu tư với Google Display Ads đã phục hồi 97%, điều mà Ad Age gọi là mạnh mẽ, nhưng hiệu quả giảm sút trong nỗ lực thu hút những khách hàng cũ với quảng cáo tiếp theo, cho thấy chỉ 55% chi tiêu cho tiếp thị lại đối tượng được phục hồi.

    Việc Google có kế hoạch loại bỏ cookie của bên thứ ba và triển khai công nghệ nhắm mục tiêu quảng cáo khác trong Privacy Sandbox, như FLoC hoặc Topics API, đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng động thái này có thể tạo ra những rủi ro mới về quyền riêng tư hoặc gây hại cho sự cạnh tranh và mang lại lợi ích không công bằng cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của chính gã khổng lồ tìm kiếm.

    Phản hồi về thông tin này, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Vương quốc Anh viết rằng Chrome "sẽ giới thiệu lời nhắc lựa chọn của người dùng, cho phép người dùng chọn có giữ lại cookie của bên thứ ba hay không". Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về cách thức hoạt động chính xác của tính năng này vì Google cho biết họ đang "đề xuất" một phương pháp mới và CMA có kế hoạch chấp nhận ý kiến đóng góp về thay đổi này trong vài tuần.

    Movement for an Open Web - một nhóm ngành quảng cáo đã đệ đơn khiếu nại lên CMA để ngăn chặn việc triển khai công nghệ Privacy Sandbox - đã đưa ra một tuyên bố cho rằng thay đổi này "là một sự thừa nhận rõ ràng của Google rằng kế hoạch bao vây Open Web của họ đã thất bại".

    James Rosewell - đồng sáng lập Movement for an Open Web cho biết: "Chúng tôi từ lâu đã kêu gọi Privacy Sandbox được phép cạnh tranh công bằng. Nếu các nhà quảng cáo thích cách tiếp cận của nó và người tiêu dùng coi trọng những lợi ích về quyền riêng tư bị cáo buộc, thì nó sẽ được áp dụng rộng rãi. Điều không thể chấp nhận được là một giải pháp như thế này bị ép buộc phải có mặt trên thị trường trong khi loại bỏ bất kỳ lựa chọn thay thế nào."

    Google cho biết họ sẽ tiếp tục cung cấp API Privacy Sandbox và bổ sung tính năng bảo vệ chống theo dõi IP cho những người sử dụng Chế độ ẩn danh để tăng cường quyền riêng tư.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ