Halo - Huyền thoại ra đời từ gian khó (Phần II)

    PV, Kiên Định 

    Để sửa chữa sai lầm của bản demo, Bungie đã phải trải qua một thời gian biểu làm việc như "hành xác" để hoàn thiện Halo 2 đúng hạn.

    Đằng sau sự thành công của dòng game Halo vẫn còn rất nhiều câu chuyện chưa được kể. Nhân sự kiện Microsoft ngừng cung cấp dịch vụ Xbox Live cho thế hệ console đầu tiên của mình, các phóng viên của Eurogamer đã có cơ hội được gặp gỡ với các thành viên lâu năm của Bungie. Qua đó, họ đã thu được rất nhiều câu chuyện thấm đẫm mồ hôi và nước mắt của những con người phi thường này.

     
    Như đã đề cập tới trong bài viết trước, ngay từ điểm khởi đầu của mình, dòng game Halo của Bungie đã phải vất vả leo từng bước khó nhọc để lên tới đỉnh cao danh vọng trong ngành công nghiệp game. Sau khi đã thành công với dự án đầu tiên, họ đã rất hứng khởi và làm việc hăng say để làm ra một Halo 2 còn hấp dẫn và kịch tính hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm.

    Tuy nhiên, sau buổi xuất hiện tại E3 2003, họ đã chẳng kịp ăn mừng giờ phút huy hoàng của mình mà phải nát óc để tìm cách cứu vãn cho tương lai của Halo 2. Bản demo mà họ đem tới trình diễn tại sự kiện này đã phô diễn được một chất lượng mà không sản phẩm nào khác dám so kè.


    Một màn chơi với quy mô rộng lớn, được thể hiện trên nền của bộ cánh đồ họa lộng lẫy, cùng với đó là sự xuất hiện của những tính năng mới mẻ và độc đáo như khả năng bắn súng bằng hai tay của nhân vật chính Master Chief và cướp các phương tiện cơ giới của đối phương trong khi đang di chuyển đã khiến người xem đặt rất nhiều kì vọng vào tương lai của tựa game này.

    Tuy nhiên, không một chiếc máy Xbox nào có thể đảm đương được khối lượng công việc lớn như vậy. Tại thời điểm đó, Bungie đã nhận ra một sai lầm cực kì trầm trọng của mình khi bắt tay vào phát triển dự án Halo 2. Trong hơn một năm trời, họ đã không ngừng nỗ lực và mải miết đẩy mạnh mọi chi tiết mà mình có thể cải thiện.


    Thế nhưng, tham vọng trong việc viết lại toàn bộ engine đồ họa của game đã khiến cho đội ngũ thiết kế nghệ thuật làm ra những cơ sở dữ liệu mà không thể kiểm tra tính khả thi của chúng khi đưa vào game. Quá trình rời rạc này đã tạo ra một lỗ hổng lớn trong quá trình phát triển của dự án Halo 2. Nói một cách khác, họ đã thực sự thất bại.

    Đáng tiếc rằng, thành công của Halo: Combat Evolved đã khiến tên tuổi của Bungie leo lên một vị trí quá cao trong ngành công nghiệp. Khi đó, thất bại không còn là một điều mà ban lãnh đạo dám nghĩ tới. Microsoft không đầu tư cho họ tận hàng chục triệu USD chỉ để làm ra một món hàng phế phẩm. Hơn thế nữa, hình tượng đẹp của Halo trong mắt cả thế giới sẽ phải sụp đổ một cách “lãng xẹt” vì sai lầm của họ.

     
    Khi không còn đường tháo lui, Bungie buộc phải làm lại mọi thứ từ đầu. Công việc đầu tiên trong đó chính là phải thu nhỏ tầm vóc khổng lồ mà họ muốn thể hiện trong Halo 2 trước đây. Trên thực tế, màn chơi Flood ở phiên bản cuối cùng trong game chỉ là 20% của một môi trường rộng lớn được thiết kế vô cùng tỉ mỉ.

    Không chỉ vậy, cốt truyện cho phần chơi Campaign của Halo 2 quá lớn. Nhà sản xuất đã phải tìm đến một biện pháp chữa cháy là cắt nó thành hai phần. Nửa sau của câu chuyện sẽ được kể trong Halo 3. Đó là lý do khiến cho phần 2 có một đoạn kết bỏ lửng như vậy. Trên thực tế, nhà sản xuất chưa hề có ý định đưa Halo thành một series game 3 phần.

     
    Điều đáng lo ngại nhất thời điểm bấy giờ là Bungie chỉ còn duy nhất một năm để có thể hoàn thiện sản phẩm trước kì nghỉ lễ Giáng Sinh năm 2004. Microsoft hiểu rất rõ rằng năm đó sẽ là mùa đông huy hoàng cuối cùng của Xbox trước khi thế hệ console next-gen bắt đầu làm mưa làm gió, đẩy lui những tượng đài cũ vào trong bóng tối.

    Để đảm bảo được tiến độ công việc, các nhân viên của Bungie đã phải gò mình vào một thời gian biểu ‘địa ngục”, hiếm khi có cơ hội nhìn thấy ánh sáng ban ngày. Trong đó, ông Chris Butcher, chuyên gia lập trình trí thông minh nhân tạo của Bungie đã phải làm việc liên tục 7 ngày một tuần. Mỗi ngày, ông đều đến công ty rất sớm và không bao giờ về nhà trước 11 giờ đêm.

     
    Thời gian đó thực sự là một chuỗi ngày kinh hoàng trong lịch sử phát triển của Bungie. Họ bất chấp sự bừa bộn và mất vệ sinh để bằng mọi giá hoàn thành công việc được giao. Thậm chí, nhiều người còn luôn mang một tâm lý hoảng loạn rằng mọi thứ sẽ sụp đổ hoàn toàn chỉ trong vài tháng tới. Mặc dù vậy, khi nhìn vào kết quả thực tế, mọi người sẽ phải thừa nhận rằng họ đã làm được những điều thật tuyệt vời.
     
    (Còn tiếp)

    NỔI BẬT TRANG CHỦ